top of page

Thị trường châu Á thận trọng chờ đợi kết quả cuộc họp của Fed

Thị trường chứng khoán châu Á nhìn chung tăng điểm khi nhà đầu tư chờ đợi kết quả cuộc họp của Fed, tuy nhiên giá vàng vẫn dao động trong biên độ hẹp và giá dầu giảm do hoạt động chốt lời.

Giá dầu thô châu Á giảm chiều 20/3 do nhu cầu thị trường hạn chế do đồng USD mạnh.


Ngoài ra, các nhà giao dịch chốt lời sau đợt tăng giá "vàng đen" của phiên trước lên mức cao nhất trong nhiều tháng cũng đẩy giá hàng hóa xuống thấp hơn.

Kết quả, giá dầu thô Brent giao tháng 5/2024 đã giảm 28 cent (tương đương 0,3%) xuống 87,10 USD/thùng vào lúc 3h11 chiều (giờ Việt Nam).


Giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ giao trong cùng kỳ cũng giảm 32 cent xuống 82,41 USD/thùng. Nhà phân tích độc lập Tina Teng cho biết việc chốt lời có thể là nguyên nhân dẫn đến xu hướng giảm giá ngày nay.


Nó lưu ý thêm rằng việc tăng giá gần đây chủ yếu được hỗ trợ bởi triển vọng nhu cầu được cải thiện và các dấu hiệu thu hẹp nguồn cung.


Chỉ số đồng đô la, được coi là chỉ số về sức khỏe của đồng đô la so với các loại tiền tệ chính khác, đã tăng phiên thứ năm liên tiếp sau khi dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh.


Đồng đô la mạnh hơn khiến dầu trở nên đắt hơn đối với các nhà đầu tư sử dụng các loại tiền tệ khác, làm giảm nhu cầu về mặt hàng này.


Các nhà giao dịch đang chờ thông báo lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào cuối ngày thứ Tư (giờ địa phương) để biết thêm những dấu hiệu về lộ trình điều chỉnh lãi suất của ngân hàng trung ương trong thời gian còn lại của năm.


Ngoài cuộc họp của Fed, thị trường cũng sẽ theo dõi chặt chẽ báo cáo chính thức của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) về tình trạng trữ lượng dầu của nước này.


Báo cáo được công bố vào lúc 21h30 thứ Tư (giờ Việt Nam).


Giá vàng 'kẹt' trong biên độ hẹp


Giá vàng ít thay đổi trong phiên giao dịch ngày 20 tháng 3 do các nhà giao dịch chờ đợi quyết định chính sách quan trọng từ Cục Dự trữ Liên bang để tìm thêm tín hiệu về triển vọng cắt giảm lãi suất trong năm nay.

 

Cụ thể, tính đến đầu giờ chiều ngày 20/3, giá vàng giao ngay ổn định ở mức 2.158,29 USD/ounce. Giá vàng tương lai của Mỹ tăng 0,1% lên 2.161,60 USD/ounce.



Sự chú ý của thị trường sẽ tập trung vào tuyên bố chính sách của Fed và cuộc họp báo tiếp theo của Chủ tịch Powell.


Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ giữ lãi suất ổn định và các nhà giao dịch đang chờ đợi triển vọng về nền kinh tế và lãi suất trong thời gian còn lại của năm.

Matt Simpson, nhà phân tích cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính Citi Index, cho biết Fed có thể không cắt giảm lãi suất nhiều như các nhà giao dịch mong đợi.

Năm nay, có thể thay đổi số lần cắt từ 3 xuống 2 hoặc thậm chí 1.


Nếu thành hiện thực, nó có thể gây ra một “cú sốc” cho thị trường vàng và đẩy kim loại quý này lên trên ngưỡng 2.050 USD/ounce. Tuy nhiên, vàng tiếp tục được hỗ trợ bởi sự phục hồi chung trên thị trường hàng hóa. Chỉ số giá tiêu dùng và chỉ số giá sản xuất của Mỹ tuần trước “cao hơn” dự kiến, làm giảm hy vọng rằng việc cắt giảm lãi suất của Fed sắp xảy ra.

 

Các nhà giao dịch hiện kỳ ​​vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 61% trong tháng 6, theo công cụ FedWatch của công ty dịch vụ tài chính CME.

 

Tại các thị trường kim loại quý khác, bạc giao ngay tăng 0,2% lên 24,95 USD/ounce, trong khi bạch kim không đổi ở mức 894,20 USD/ounce.

 

Tại thị trường trong nước, tính đến cuối phiên giao dịch ngày 20/3, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn ước tính giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 79,4 triệu đến 81,42 triệu đồng/đuôi (mua-bán).


Chứng khoán châu Á chủ yếu tăng


Thị trường chứng khoán châu Á hầu hết đều cao hơn vào ngày 20 tháng 3, sau một ngày kỷ lục khác ở Phố Wall trước khi kết thúc cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang. Tại Trung Quốc, các chỉ số chính đều tăng điểm, trong đó chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 0,08% (tương đương 13,59 điểm) lên 16.543,07 điểm.

 

Chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải cũng tăng 0,55% (16,93 điểm) lên 3.079,69 điểm.



Chứng khoán Hàn Quốc kết thúc ngày thứ Tư cao hơn 1%, chủ yếu nhờ sự phục hồi của Samsung Electronics hàng đầu và trước kết quả cuộc họp lãi suất của Fed.

 

Chỉ số chính Kospi tăng 33,97 điểm (1,28%) đóng cửa ở mức 2.690,14 điểm. Thị trường chứng khoán ở Mumbai, Singapore, Wellington và Manila cũng tăng điểm. Tuy nhiên, thị trường Sydney, Đài Bắc (Trung Quốc), Jakarta và Bangkok lại giảm điểm.


Chứng khoán Nhật Bản hiện đang đóng cửa giao dịch do kỳ nghỉ lễ. Nhiều người kỳ vọng Fed sẽ giữ chi phí đi vay ở mức cao nhất trong 20 năm từ 5,25% đến 5,5%.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn





bottom of page