top of page

Thị trường có khả năng phục hồi trong tuần này

Các chuyên gia cho biết thị trường dường như đã phản ứng sớm với những thông tin tích cực do các chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ nhiều hơn.

Tòa nhà Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. HNX-Index thiết lập mức giảm hàng tuần là 1,8% trong tuần trước.
Tòa nhà Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. HNX-Index thiết lập mức giảm hàng tuần là 1,8% trong tuần trước.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có tuần giảm điểm đầu tiên trong 5 tuần qua, chịu áp lực bán mạnh khi nhà đầu tư chốt lãi gần vùng kháng cự mạnh 1.140 điểm.


Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, thị trường dường như đã phản ứng sớm với những thông tin tích cực khi các chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ nhiều hơn.


Tuần trước, chỉ số VN-Index trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) mất 0,8% kết thúc tháng 6 và quý II ở mức 1.120,18 điểm. Dù vậy, chỉ số này vẫn tăng mạnh 4,19% so với tháng trước trong tháng 6 và 5,22% trong quý II nhờ thanh khoản được cải thiện.


Chỉ số HNX-Index chuẩn phía bắc trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng giảm 1,8% trong tuần trước.


CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng, cần có sự điều chỉnh khi VN-Index vượt ngưỡng kháng cự 1.120 điểm, qua đó tiếp tục giúp tích lũy thêm nội lực trước khi có thể vượt hoàn toàn vùng kháng cự.


Tuần trước, thanh khoản trên HoSE tăng nhẹ 0,8% lên hơn 82,8 nghìn tỷ đồng (3,5 tỷ USD), với khối lượng giao dịch giảm 1,2%. Điều này cho thấy sự phân hóa mạnh và áp lực chốt lời ngắn hạn ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ mang tính đầu cơ.


Trên HNX, thanh khoản giảm 16,07% xuống 8,2 nghìn tỷ đồng.


Khối ngoại giảm tỷ trọng giao dịch. Họ bán ròng tuần thứ hai trên HoSE với giá trị 340,53 tỷ đồng nhưng mua ròng 161,79 tỷ đồng trên HNX tuần trước.


Dữ liệu chính thức do Tổng cục Thống kê (GSO) công bố hôm thứ Năm cho thấy GDP của cả nước tăng trưởng 4,41% so với cùng kỳ trong quý II, chỉ cao hơn tốc độ tăng trưởng của quý II năm 2020 trong giai đoạn 2011-2023.


Tính chung nửa đầu năm, tăng trưởng GDP đạt 3,72%, thấp hơn kỳ vọng.


Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng các chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ nhiều hơn sẽ được ban hành trong những tháng tới để tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng trong hai quý cuối năm 2023 với giả định không còn rủi ro lạm phát và tỷ giá ổn định.


Theo SHS, số liệu GDP công bố gần đây cho thấy đà tăng trưởng đang chững lại với xuất khẩu giảm và tăng trưởng tín dụng thấp.


Mặc dù Chính phủ đã thực hiện các giải pháp bao gồm thúc đẩy đầu tư công và tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường bất động sản, nhưng có thể cần thời gian để các biện pháp này phát huy tác dụng.


“Nhìn chung, thị trường chứng khoán sẽ phản ứng sớm nên chuyển dịch theo hướng tích cực là điều dễ hiểu”, ông SHS nhận định.


Ở trạng thái hiện tại, điểm chuẩn của thị trường có khả năng sớm phục hồi trở lại hướng tới vùng kháng cự mạnh hơn quanh 1.150 điểm.


Trần Xuân Bách, chuyên gia phân tích, chiến lược thị trường BVSC cho rằng, trong xu hướng tăng trung hạn, thị trường cần một số nhịp điều chỉnh ngắn để giúp lượng cổ phiếu tích lũy tạo nền giá mới hấp dẫn, hóa giải những yếu tố tiêu cực đối với triển vọng lợi nhuận quý II.


Dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng các chỉ số chứng khoán vẫn tăng cao trong nửa đầu năm nay, khá tương đồng với xu hướng chung của thị trường chứng khoán thế giới.


Theo VietNam News



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page