top of page

Dòng tiền dịch chuyển trên thị trường


Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hạ lãi suất điều hành lần thứ ba vào cuối tháng 5, thanh khoản trên thị trường chứng khoán bắt đầu cải thiện rõ rệt
Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hạ lãi suất điều hành lần thứ ba vào cuối tháng 5, thanh khoản trên thị trường chứng khoán bắt đầu cải thiện rõ rệt

Với việc tiền gửi vào tài khoản ngân hàng với lãi suất cao vào cuối năm ngoái và đầu năm nay sắp đáo hạn, cộng với chính sách cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương, một lượng lớn tiền mặt từ kênh tiết kiệm có lẽ đã bắt đầu dịch chuyển.


Thanh khoản tăng vọt


Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hạ lãi suất điều hành lần thứ ba vào cuối tháng 5, thanh khoản trên thị trường chứng khoán bắt đầu cải thiện đáng kể. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trung bình trên HOSE là 639 triệu cổ phiếu mỗi phiên trong tuần từ 22/5 đến 26/5, trước khi tăng vọt 32% lên gần 842 triệu cổ phiếu/phiên trong khoảng thời gian từ 29/5 đến 2/6.


Sau đó, từ ngày 5-9/6, khối lượng giao dịch tiếp tục tăng 11%, đạt bình quân gần 932 triệu cổ phiếu mỗi phiên, trong đó đáng chú ý là mức cao kỷ lục hơn 1,2 tỷ cổ phiếu vào ngày 8/6.


Tuy nhiên, trong tuần từ 12-16/6, khối lượng giao dịch giảm 10%, trung bình đạt gần 839 triệu cổ phiếu mỗi phiên. Nguyên nhân được cho là nhà đầu tư e ngại áp lực chốt lời đang diễn ra, đồng thời chờ đợi kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).


Khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày từ ngày 12 đến ngày 16 tháng 6 vẫn cao hơn 35% so với tuần đầu tiên của tháng 5 (từ ngày 8 đến ngày 12 tháng 5). Đáng chú ý, ngay sau khi có thông tin về việc NHNN điều chỉnh giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 vào ngày 16/6, thanh khoản ngày giao dịch cuối tuần đã tăng trưởng 59% so với phiên liền trước, đạt gần 1,08 tỷ cổ phiếu chỉ riêng trên HOSE.


Cùng với thanh khoản tốt hơn, chỉ số VN-Index cũng đi lên tích cực, tăng hơn 7,2% trong khoảng thời gian từ 1/5 đến 16/6, đạt đỉnh vào ngày 24/5 với mức tăng hơn 5% sau khi có thông tin NHNN sẽ hạ lãi suất chính sách lần thứ ba.


Phân tích chi tiết qua từng thời kỳ như vậy cho thấy, một lượng tiền mặt khổng lồ dường như đã có dấu hiệu dịch chuyển đáng chú ý hơn sau các đợt cắt giảm lãi suất liên tiếp của NHNN.


Dữ liệu về tài khoản giao dịch chứng khoán mở mới càng củng cố thêm triển vọng tích cực hơn cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới. Theo thống kê do Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cung cấp, số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán mở mới trong tháng 5/2023 là 104.966 tài khoản, gấp gần 5 lần so với tháng 4. Đây cũng là tháng có số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán mới nhiều nhất trong 9 tháng kể từ tháng 8/2022.


Thanh khoản tăng là do thị trường chứng khoán ngày càng thu hút các nhà đầu tư mới. Tháng 5 này là tháng thứ hai liên tiếp thanh khoản thị trường cải thiện khi giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân trên HOSE tăng 9% so với tháng trước lên hơn 10 nghìn tỷ đồng mỗi phiên, theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) Công ty. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục trong tháng Sáu.


Cơ hội trong nửa cuối năm


Với việc tiền gửi vào tài khoản ngân hàng với lãi suất cao vào cuối năm ngoái và đầu năm nay sắp đáo hạn, cộng với chính sách cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương, một lượng lớn tiền mặt từ kênh tiết kiệm có lẽ đã bắt đầu dịch chuyển.


Trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng đã giảm 1,25 điểm phần trăm trong 3 lần điều chỉnh gần nhất của NHNN, trong khi lãi suất kỳ hạn từ 6 tháng trở lên không bị áp trần. của ngân hàng trung ương, thậm chí còn giảm mạnh hơn. Chẳng hạn, đối với tiền gửi kỳ hạn 12-13 tháng, lãi suất có lúc 10-11%/năm vào cuối năm 2022 thì nay chỉ quanh mức 7%, tối đa 8%.


Vì lý do này, tỷ lệ P/E (giá trên thu nhập) của tiền gửi tiết kiệm 12 tháng hiện ở mức từ 12,5 đến hơn 14, trong khi của VN-Index là 11,8. So với con số 9,95 vào cuối năm 2022, 11,8 đã là một tỷ lệ tốt hơn, nhưng nó vẫn thấp hơn mức mà tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng có thể mang lại, cho thấy việc định giá thị trường chứng khoán vẫn còn khá hấp dẫn. Rõ ràng, trước việc lãi suất liên tục lao dốc chỉ trong thời gian ngắn vài tháng qua, sức hấp dẫn của kênh gửi tiết kiệm đã giảm đi đáng kể.


Đáng chú ý là cùng với sự trở lại của tiền tiết kiệm cá nhân, tiền nhàn rỗi từ cộng đồng doanh nghiệp nhiều khả năng cũng sẽ quay trở lại thị trường chứng khoán. Bên cạnh những doanh nghiệp đang vật lộn với nút thắt dòng tiền, vẫn có những doanh nghiệp có dòng tiền tốt và lượng vốn nhàn rỗi đáng kể nhưng thời gian qua không thể mở rộng hoạt động do đơn hàng sụt giảm, sức cầu yếu và rủi ro chồng chất. trong nền kinh tế.


Do đó, các doanh nghiệp này có thể đẩy mạnh giao dịch trên kênh chứng khoán trở lại khi nhận thấy thị trường đang bắt đầu xu hướng tăng trở lại khi lãi suất ngân hàng đưa ra không còn hấp dẫn. Đây là những gì đã xảy ra trong hai năm cao trào của đại dịch vào năm 2020 và 2021, khi khá nhiều công ty trên sàn chứng khoán tăng cường đầu tư và chuyển hướng giao dịch để thu được nhiều lợi nhuận hơn.


Nếu sự dịch chuyển dòng tiền như vậy tiếp tục diễn ra và mạnh hơn nữa trong những tháng tới, triển vọng thị trường chứng khoán nửa cuối năm sẽ khả quan hơn. Áp lực điều chỉnh ngắn hạn tất nhiên vẫn hiện hữu, nhất là khi thị trường có chuỗi tăng điểm lớn thời gian gần đây. Mặc dù vậy, với những thay đổi trong chính sách tiền tệ và tài khóa (từ thắt chặt sang nới lỏng), tất cả các kênh đầu tư đều có thể hưởng lợi trong dài hạn.


Sự sôi động và triển vọng của thị trường chứng khoán còn thể hiện ở việc các công ty chứng khoán đã tăng vốn rõ rệt trong năm nay, để đón đầu những cơ hội kinh doanh lớn hơn cũng như tăng sức cạnh tranh trong chu kỳ sắp tới của thị trường, với Xu hướng giảm được cho là đã kết thúc và một xu hướng tăng dài hạn đang dần hình thành.


VinaCapital trong một hội thảo gần đây đã nhận xét Việt Nam có triển vọng tăng trưởng kinh tế cao trong trung và dài hạn, tạo động lực cho thị trường chứng khoán tăng trưởng, từ đó mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư trên thị trường. Lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, theo hãng quản lý đầu tư này, có thể sẽ giảm mạnh vào năm 2023, nhưng từ năm 2024 trở đi, tăng trưởng EPS (thu nhập trên mỗi cổ phiếu) nhiều khả năng sẽ trở lại mức hai con số.


Bên cạnh đó, việc nâng hạng của thị trường chứng khoán trong nước, theo đánh giá của VinaCapital, sẽ biến nơi này trở thành thỏi nam châm hút dòng vốn đầu tư quốc tế và trong nước, từ đó mở rộng quy mô thị trường nhờ thanh khoản gia tăng. Hoạt động của hệ thống giao dịch mới KRX, cho phép giao dịch T+0 và tung ra các sản phẩm mới, dự kiến sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư hơn vào thị trường chứng khoán.


Ở một diễn biến khác, sau giai đoạn bán ròng trong tháng 4, khối ngoại trong tháng 5 và tuần đầu tiên của tháng 6 đã mua ròng trở lại với giá trị hơn 1,7 nghìn tỷ đồng chỉ tính riêng trên HOSE. Cùng với đó, khối tự doanh của các công ty chứng khoán mua ròng gần 663 tỷ đồng trong cùng kỳ.


Theo The SaiGonTimes


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page