top of page

Tesla mất 80 tỷ USD sau cảnh báo bán hàng của Elon Musk


Tesla đã giảm hơn 12% giá trị vào thứ năm sau khi CEO Elon Musk cảnh báo tăng trưởng doanh số bán hàng sẽ chậm lại trong năm nay mặc dù việc giảm giá đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới và khiến nhà đầu tư lo ngại về nhu cầu yếu và sự cạnh tranh của Trung Quốc .


Musk cho biết hôm thứ tư rằng mức tăng trưởng sẽ "thấp hơn đáng kể" do Tesla tập trung vào một chiếc xe điện thế hệ tiếp theo rẻ hơn sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Texas vào nửa cuối năm 2025, điều này dự kiến ​​sẽ gây ra sự bùng nổ về số lượng giao hàng tiếp theo.


Tuy nhiên, ông cho biết việc tăng cường sản xuất mẫu xe mới sẽ là một thách thức vì nó liên quan đến những công nghệ tiên tiến.


Cổ phiếu của Tesla chịu mức giảm phần trăm trong ngày mạnh nhất trong hơn một năm, với 80 tỷ USD giá trị thị trường bị xóa sổ vào thứ năm. Điều đó đã đẩy khoản lỗ vốn hóa thị trường trong tháng lên khoảng 210 tỷ USD.


Các nhà phân tích của TD Cowen cho biết: “Các tin tức về Tesla về cơ bản ngày càng trở nên tồi tệ hơn”, đồng thời lưu ý rằng doanh thu và lợi nhuận quý 4 cũng thấp hơn kỳ vọng.


Cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện khác cũng giảm, trong đó có Rivian Automotive Inc, Tập đoàn Lucid và Fisker giảm từ 4,7% đến 8,8%.


Ngành công nghiệp xe điện đã phải vật lộn với nhu cầu suy giảm trong hơn một năm và việc Tesla giảm giá có thể sẽ làm tăng áp lực lên các công ty khởi nghiệp và nhà sản xuất ô tô như Ford.


“Vấn đề đối với Tesla là bất kỳ nỗ lực đáng kể nào nhằm tăng doanh số bán hàng kể từ đây trở đi có thể sẽ phải đạt được với cái giá phải trả là tỷ suất lợi nhuận hoạt động giảm hơn nữa, do phải cạnh tranh với BYD ở Trung Quốc, cũng như sự cạnh tranh gia tăng ở những nơi khác”, ông nói. Michael Hewson, nhà phân tích thị trường trưởng tại CMC Markets.



Ít nhất chín công ty môi giới đã hạ xếp hạng cổ phiếu, trong khi bảy công ty nâng xếp hạng của họ. Trung bình, công ty có xếp hạng "nên giữ" với mục tiêu giá trung bình là 225 USD, cao hơn 23% so với giá đóng cửa của cổ phiếu là 182,63 USD vào thứ năm.


Theo công ty phân tích và dữ liệu Ortex, những người bán khống Tesla đã kiếm được 3,45 tỷ USD từ đầu năm đến nay, khiến đây trở thành giao dịch bán khống có lợi nhuận cao nhất ở Mỹ.


Theo dữ liệu của LSEG, cổ phiếu của công ty giao dịch ở mức gần gấp 60 lần ước tính thu nhập trong 12 tháng tới. Điều đó mang lại cho nó mức định giá cao hơn so với các cổ phiếu "Magnificent Seven" khác – một nhóm bao gồm Apple, Microsoft và Nvidia.


Một số nhà phân tích cho rằng việc định giá có thể trở nên khó khăn hơn nếu tăng trưởng doanh số và tỷ suất lợi nhuận của Tesla suy yếu hơn nữa.


Nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein cho biết: “Tesla ngày càng giống một công ty ô tô truyền thống”.



Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page