top of page

Tesla đạt doanh số hàng quý kỷ lục tại Trung Quốc ngay cả khi thị phần bị thu hẹp


Du khách kiểm tra một chiếc ô tô Tesla Model 3 bên cạnh một chiếc Model Y được trưng bày tại một phòng trưng bày của nhà sản xuất xe điện (EV) Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 4 tháng 2 năm 2023.
Du khách kiểm tra một chiếc ô tô Tesla Model 3 bên cạnh một chiếc Model Y được trưng bày tại một phòng trưng bày của nhà sản xuất xe điện (EV) Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 4 tháng 2 năm 2023.

Các nhà phân tích cho biết , SHANGHAI, ngày 28 tháng 6 (Reuters) - Tesla (TSLA.O) sẽ đạt một quý kỷ lục khác với doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong khi hãng phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ các đối thủ cạnh tranh địa phương như BYD đang chiếm thị phần của mình tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.


Theo ước tính của Shi Ji, nhà phân tích của China Merchants Bank International Securities, nhà sản xuất ô tô Mỹ có thể bán được 155.000 ô tô tại Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, tăng 13% so với mức kỷ lục trong quý đầu tiên.

Tuy nhiên, thị phần của Tesla trên thị trường ô tô điện chạy bằng pin của Trung Quốc sẽ giảm trong quý xuống còn 13,7% từ 16% trong ba tháng đầu năm, trong khi BYD và Aion, nhóm xe điện của Tập đoàn ô tô Quảng Châu (601238.SS), đã tăng thị phần, Shi nói thêm .


Deutsche Bank dự đoán doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc sẽ đạt 153.000 chiếc trong quý hai, trong khi trên toàn cầu, hãng có thể bán được tổng cộng 448.000 chiếc.


"Tesla phải bán hàng vào các thành phố cấp thấp hơn của Trung Quốc để tìm kiếm sự tăng trưởng hơn nữa, nhưng mô hình bán hàng trực tiếp của họ sẽ quá tốn kém để mở rộng mạng lưới bán hàng của mình tới hàng trăm thành phố như vậy", Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết.


"Mặt khác, BYD có lợi thế lớn ở những thị trường có đại lý," ông nói thêm.

Tesla sẽ công bố doanh số bán hàng toàn cầu vào cuối tuần, trong khi doanh số bán hàng tại Trung Quốc sẽ có sẵn từ dữ liệu của hiệp hội trong tuần đầu tiên của tháng Bảy.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Tesla sau Bắc Mỹ và là nơi có nhà máy lớn nhất của hãng. Nó đã giảm giá cho hai mẫu xe cũ của mình vào đầu năm để tăng doanh số bán hàng và bắt đầu cuộc chiến giá cả với các đối thủ cạnh tranh bao gồm BYD sau khi giảm giá hoặc tung ra các mẫu mới có giá thấp hơn.


Trong khi những người chơi xe điện nhỏ hơn như Nio (9866.HK) và Xpeng (9868.HK) đang phải vật lộn với doanh số bán hàng tại Trung Quốc sụt giảm trong những tháng gần đây, BYD đã bắt kịp xu hướng và mở rộng vị trí dẫn đầu với việc cung cấp những chiếc xe có giá dưới 300.000 nhân dân tệ (41.500 USD).


BYD cũng đang bắt kịp Tesla tại các thị trường bên ngoài Trung Quốc khi xuất khẩu của họ tăng lên. Nó đã bán chạy hơn Tesla tại Singapore trong năm tháng đầu tiên trong khi Atto 3 của nó bán chạy hơn Model 3 của Tesla tại Úc vào tháng năm.


Tesla đang lên kế hoạch cho các phiên bản cải tiến của Model 3 và Model Y để tăng doanh số bán hàng. Công ty cũng đang làm việc với các cơ quan quản lý Trung Quốc về việc phê duyệt phần mềm lái xe tự động tiên tiến của mình để người lái xe ở Trung Quốc có thể truy cập được.

Khi nhà máy ở Thượng Hải đạt công suất sản xuất hàng năm hơn 1 triệu chiếc, Tesla đang bán sang các thị trường mới trong khu vực bao gồm Thái Lan và Malaysia với ô tô do Trung Quốc sản xuất.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page