top of page

Thêm một nhà sản xuất xe điện áp dụng tiêu chuẩn sạc của Tesla


Bộ sạc ô tô mới được lắp đặt tại trạm Tesla Super Charging được trưng bày ở Carlsbad, California, Hoa Kỳ ngày 14 tháng 9 năm 2018. REUTERS/Mike Blake
Bộ sạc ô tô mới được lắp đặt tại trạm Tesla Super Charging được trưng bày ở Carlsbad, California, Hoa Kỳ ngày 14 tháng 9 năm 2018. REUTERS/Mike Blake

SAN FRANCISCO, ngày 20 tháng 6 (Reuters) - Nhà sản xuất xe điện Rivian (RIVN.O) cho biết họ đã đồng ý áp dụng tiêu chuẩn sạc của Tesla (TSLA.O) , cho phép khách hàng truy cập vào mạng sạc lớn nhất của Hoa Kỳ và tiếp thêm động lực cho giá thầu của Tesla để thiết lập tiêu chuẩn của ngành.


Khách hàng của Rivian, công ty có mạng lưới bộ sạc nhanh nhỏ của riêng mình, sẽ có thể truy cập 12.000 Bộ sạc siêu tốc Tesla có bộ điều hợp ở Hoa Kỳ và Canada sớm nhất là vào mùa xuân năm 2024, công ty cho biết. Rivian cũng cho biết họ sẽ biến cổng sạc kiểu Tesla trở thành tiêu chuẩn trên các phương tiện của mình, bắt đầu từ năm 2025.

Tesla đã đạt được các thỏa thuận tương đương trong những tuần gần đây với General Motors (GM.N)Ford (FN) . Trong khi các nhà sản xuất ô tô khác có quyền truy cập vào mạng sạc của Tesla, thì Tesla sẽ thu được lợi nhuận từ việc bán điện cho một nhóm lớn hơn những người lái xe điện.


Cổ phiếu của Rivian có trụ sở tại Irvine, California đã tăng khoảng 3% trong giao dịch tiếp thị trước. Cổ phiếu Tesla, tăng hơn 40% kể từ cuối tháng 5 khi nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu của Mỹ công bố thỏa thuận với Ford, cao hơn 0,5%.


Các nhà sản xuất ô tô cần quyền truy cập vào bộ sạc đáng tin cậy để xoa dịu nỗi sợ bị mắc kẹt của khách hàng khi hết pin, nhưng hầu hết, ngoại trừ Tesla, đã tránh xa việc xây dựng mạng lưới của riêng họ.

Các nhà phân tích cho biết, việc lắp đặt một mạng lưới các bộ sạc - và duy trì chúng - đòi hỏi đầu tư đáng kể nhưng lợi nhuận vẫn còn hạn chế do số lượng tương đối nhỏ các nhà sản xuất ô tô EV ngoài Tesla có trên đường.


Bộ sạc siêu tốc của Tesla chiếm khoảng 60% tổng số bộ sạc nhanh có sẵn tại Hoa Kỳ, theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.


Dịch vụ và doanh thu khác, bao gồm phí sử dụng Bộ tăng áp siêu tốc của Tesla, chỉ chiếm dưới 10% doanh thu trong quý vừa qua. Công ty không phá vỡ doanh thu tính phí một mình.


Giám đốc điều hành Rivian, RJ Scaringe, cho biết trong một tuyên bố rằng thỏa thuận này sẽ cho phép những người mua xe bán tải điện và xe thể thao đa dụng của Rivian "tận dụng mạng lưới Supercharger mở rộng của Tesla."


Xe bán tải chạy bằng điện của Rivian
Xe bán tải chạy bằng điện của Rivian

Tesla đã đạt được những bước tiến lớn trong việc thay thế một tiêu chuẩn đối thủ được gọi là Hệ thống sạc kết hợp (CCS) đã nhận được sự ủng hộ trước đó của chính quyền Biden, vốn đang cung cấp khoản tài trợ 7,5 tỷ đô la để tăng tốc độ triển khai bộ sạc EV tại Hoa Kỳ.

Để đủ điều kiện nhận một số tiền liên bang đó đã yêu cầu Tesla phải mở mạng lưới của mình để tính phí.


Tiêu chuẩn sạc của Tesla đã được sở hữu độc quyền cho đến tháng 11, khi nó công khai thiết kế và thông số kỹ thuật và đổi tên công nghệ thành Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS).


Rebecca Tinucci, giám đốc cấp cao về cơ sở hạ tầng sạc của Tesla, cho biết: “Thật tuyệt khi thấy ngành công nghiệp cùng nhau áp dụng Tiêu chuẩn sạc của Bắc Mỹ.


Các nhà sản xuất và vận hành bộ sạc CCS như ABB E-mobility North America, một đơn vị của công ty công nghiệp Thụy Sĩ ABB (ABBN.S) , Tritium DCFC (DCFC.O) , EVgo (EVGO.O) và FreeWire đã đua nhau công bố bổ sung số NACS cắm vào trạm sạc của họ kể từ khi có thông báo của Ford và GM.


Rivian, công ty sản xuất xe bán tải R1T và SUV R1S, sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới sạc của riêng mình, công ty cho biết. Công ty trước đó cho biết họ có kế hoạch xây dựng hơn 3.500 trạm sạc.


Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, có tiêu chuẩn sạc riêng. Các nhà sản xuất ô tô tại Nhật Bản như Toyota (7203.T) và Nissan (7201.T) đã thúc đẩy một tiêu chuẩn khác được gọi là CHAdeMo.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page