top of page

Tesla có thể tiếp tục giảm giá trong 'thời kỳ hỗn loạn', Musk nói



Bộ siêu sạc Tesla được trưng bày tại Mojave, California, Hoa Kỳ ngày 10 tháng 7 năm 2019. Mike Blake
Bộ siêu sạc Tesla được trưng bày tại Mojave, California, Hoa Kỳ ngày 10 tháng 7 năm 2019. Mike Blake

Ngày 19 tháng 7 (Reuters) - Giám đốc điều hành Tesla (TSLA.O) Elon Musk đã báo hiệu vào thứ tư rằng ông sẽ giảm giá một lần nữa đối với xe điện trong "thời kỳ hỗn loạn", ngay cả khi cuộc chiến giá cả toàn diện của ông với các đối thủ ô tô đang siết chặt lợi nhuận của chính công ty.


Công ty đã giảm giá nhiều lần tại Mỹ, Trung Quốc và các thị trường khác kể từ cuối năm ngoái, đồng thời tăng chiết khấu và các ưu đãi khác để giảm lượng hàng tồn kho, vì công ty cố gắng chống lại sự cạnh tranh và bất ổn kinh tế.

"Một ngày nào đó có vẻ như nền kinh tế thế giới đang sụp đổ, ngày hôm sau thì không sao. Tôi không biết chuyện quái gì đang xảy ra", Musk nói với các nhà phân tích trong một cuộc gọi hội nghị. "Chúng tôi đang ở trong, tôi sẽ gọi nó, thời kỳ hỗn loạn."


Cổ phiếu Tesla, phần lớn không thay đổi sau nhiều giờ, đã giảm gần 5% sau bình luận của Musk.


Việc giảm giá lớn đã gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận gộp ô tô của Tesla, một chỉ số được theo dõi chặt chẽ trong ngành, nhưng Musk đã nói rằng Tesla sẽ hy sinh tỷ suất lợi nhuận để thúc đẩy tăng trưởng sản lượng.

Anh ấy đã nói như vậy một lần nữa vào thứ Tư: "Tôi nghĩ việc hy sinh lợi nhuận để sản xuất nhiều phương tiện hơn là điều hợp lý", đồng thời nói thêm rằng nếu điều kiện kinh tế vĩ mô không ổn định, Tesla sẽ phải giảm giá.


Ví dụ, Tesla năm nay đã giảm một phần tư giá tại Mỹ của phiên bản tầm xa Model Y xuống còn 50.490 đô la.


Theo tính toán của Reuters, tỷ suất lợi nhuận gộp ô tô hàng quý của Tesla, không bao gồm các khoản tín dụng theo quy định, đã giảm xuống 18,1% trong quý hai từ 19% trong quý đầu tiên. Con số này phù hợp với ước tính của Street, nhưng khác xa so với mức 26% mà nó báo cáo một năm trước đó.

Tesla đã báo cáo tổng tỷ suất lợi nhuận gộp là 18,2% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, mức thấp nhất trong 16 quý.


Trước đó, Tesla cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang tập trung vào việc giảm chi phí và phát triển sản phẩm mới, đồng thời cho biết "những thách thức của thời điểm không chắc chắn này vẫn chưa kết thúc".

Đồ thị tỷ suất lợi nhuận của Tesla
Đồ thị tỷ suất lợi nhuận của Tesla

Các nhà phân tích của Wedbush cho biết: “Nhiều đợt giảm giá mạnh mẽ đã đưa Tesla vào thế mạnh sau khi xây dựng lâu đài EV của mình và giờ đây được thiết lập để tiếp tục kiếm tiền từ thành công của nó”.


Tesla nhắc lại kỳ vọng đạt được số lượng giao hàng khoảng 1,8 triệu xe trong năm nay, nhưng cho biết sản lượng trong quý thứ ba sẽ giảm nhẹ do thời gian ngừng hoạt động theo kế hoạch để nâng cấp nhà máy.


Thomas Martin, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Globalt Investments, công ty nắm giữ cổ phiếu Tesla, cho biết: “Đó là một ranh giới tốt.


“Họ đang cố gắng định giá hợp lý để có thể tạo ra nhu cầu cho các đơn vị, và sau đó họ muốn vận hành các nhà máy của mình hiệu quả nhất có thể… họ không muốn tích trữ lượng hàng tồn kho đó.”


Giá thấp hơn, cùng với việc chính phủ giảm thuế cho người mua xe điện ở Hoa Kỳ và các nơi khác, đã thúc đẩy doanh số giao hàng của Tesla đạt mức kỷ lục 466.000 xe trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7 trên toàn cầu, nhưng lại ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của hãng.


Tuy nhiên, trên cơ sở đã điều chỉnh, Tesla kiếm được 91 xu trên mỗi cổ phiếu, nhờ vào sức mạnh của thu nhập ngoài ngành và phần lớn là doanh thu trực tuyến 24,93 tỷ đô la. Theo Refinitiv, các nhà phân tích đã kỳ vọng lợi nhuận là 82 xu trên mỗi cổ phiếu.


Giấy phép FSD


Musk cho biết trong cuộc gọi rằng Tesla đang đàm phán với một nhà sản xuất thiết bị gốc lớn để cấp phép cho phần mềm "tự lái hoàn toàn" (FSD) nhưng không nêu tên công ty. Trước đó, ông đã nói rằng công ty sẵn sàng cấp phép cho hệ thống hỗ trợ người lái.


FSD không làm cho ô tô trở nên tự động và cần có sự giám sát của người lái xe, đồng thời Tesla đang chịu sự kiểm soát an ninh theo quy định sau một số vụ va chạm liên quan đến phương tiện của họ.


Năm ngoái, Musk cho biết nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới sẽ "về cơ bản là bằng 0" nếu không đạt được khả năng tự lái hoàn toàn.


Cổ phiếu của Tesla đã nhận được một sự thúc đẩy lớn trong năm nay sau khi Ford Motor (FN) , General Motors (GM.N) và một loạt các nhà sản xuất ô tô và công ty sạc EV khác cho biết họ sẽ áp dụng công nghệ sạc của Tesla.


Cổ phiếu của công ty đã tăng 60% kể từ thỏa thuận đầu tiên như vậy vào ngày 25 tháng 5. Cho đến nay, nó đã tăng 138%, cũng nhờ các khoản tín dụng liên bang mở rộng cho Model 3 và sự phấn khích của nhà đầu tư đối với trí tuệ nhân tạo.

Công ty cho biết hôm thứ Tư rằng chi phí nguyên liệu thô thấp hơn và các khoản tín dụng thuế của chính phủ đã giúp giảm chi phí cho mỗi phương tiện nhưng họ đã chứng kiến ​​​​sự gia tăng chi phí hoạt động do Cybertruck, các dự án AI và quá trình sản xuất các tế bào pin 4680 là chìa khóa để tạo ra những chiếc xe điện rẻ hơn và hấp dẫn hơn.


Tesla được hưởng lợi từ 150 triệu đô la đến 250 triệu đô la tín dụng thuế trong quý hai, trong khi nhận được những lợi ích tương tự từ chi phí nguyên liệu thô thấp hơn như lithium và nhôm.


Tesla cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã đạt được "tiến bộ đáng chú ý" trong việc cải thiện năng suất của 4680 dây chuyền sản xuất tế bào và tăng sản lượng ở Texas lên 80% trong quý thứ hai so với quý đầu tiên.


Vào năm 2020, Musk đã tiết lộ kế hoạch sản xuất pin EV của riêng Tesla có tên là tế bào "4680". Nhưng nhà sản xuất ô tô đã phải vật lộn để đáp ứng các mục tiêu của Musk về sản xuất và hiệu suất của các tế bào.


Tesla cho biết việc sản xuất xe bán tải điện Cybertruck bị trì hoãn từ lâu vẫn đang được tiến hành để giao hàng lần đầu trong năm nay.


Giá trị thị trường của Tesla tăng vọt sau khi Ford thông báo áp dụng tiêu chuẩn NACS
Giá trị thị trường của Tesla tăng vọt sau khi Ford thông báo áp dụng tiêu chuẩn NACS

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page