top of page

Tập đoàn nhôm khổng lồ Rusal của Nga xoay trục sang Trung Quốc


Một công nhân lưu trữ các thỏi nhôm tại xưởng đúc của nhà máy luyện nhôm Rusal Krasnoyarsk ở Krasnoyarsk, Nga ngày 3 tháng 10 năm 2018
Một công nhân lưu trữ các thỏi nhôm tại xưởng đúc của nhà máy luyện nhôm Rusal Krasnoyarsk ở Krasnoyarsk, Nga ngày 3 tháng 10 năm 2018

Quyết định mua lại nhà cung cấp nguyên liệu thô Trung Quốc của nhà sản xuất Nga Rusal là một dấu ấn quan trọng trong việc tái định hình bản đồ nhôm toàn cầu.


Việc mua 30% cổ phần của Hebei Wenfeng New Materials (HWNM) nhằm mục đích khóa nguồn cung alumina sau khi Rusal mất quyền tiếp cận cả nhà máy lọc dầu Ukraine và phần chia sẻ từ nhà máy liên doanh Queensland ở Australia.


Thỏa thuận này củng cố sự phụ thuộc ngày càng tăng của Rusal vào Trung Quốc đối với sản phẩm trung gian nằm giữa bauxite và kim loại chính trong quy trình sản xuất nhôm.

Trong khi đó, Trung Quốc đang nổi lên như một thị trường ngày càng quan trọng đối với các sản phẩm hoàn thiện của Rusal khi nhu cầu của phương Tây đối với kim loại của Nga giảm sút.


Việc tổ chức lại thương mại nhôm là một phần của sự thay đổi lớn hơn trong mô hình giao dịch hàng hóa của Nga sau cuộc xâm lược Ukraine năm ngoái.


Tuy nhiên, sự rạn nứt của chuỗi cung ứng nhôm toàn cầu vẫn đang diễn ra và thỏa thuận Trung-Nga tuần này có thể không phải là thỏa thuận cuối cùng.


Xuất khẩu alumina của Trung Quốc sang Nga
Xuất khẩu alumina của Trung Quốc sang Nga

Kết thúc khoảng cách với Alumina


Rusal mất khả năng tiếp cận khoảng 2,5 triệu tấn alumina trong những tuần sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.


Mối quan hệ của công ty với nhà máy lọc dầu Nikolaev ở Ukraine ngay lập tức bị cắt đứt do xung đột, trong khi quyết định của chính phủ Úc vào tháng 3 năm 2022 cấm xuất khẩu nguyên liệu thô sang Nga đã dẫn đến việc Rusal đình chỉ khoản chiết khấu 20% từ nhà máy lọc dầu liên doanh Queensland.

Sản lượng alumina của Rusal giảm 28,3% so với cùng kỳ xuống còn 5.953.000 tấn vào năm 2022 và giảm thêm 24% trong sáu tháng đầu năm 2023.


Công ty đã bù đắp sự thiếu hụt bằng cách mua nguyên liệu của bên thứ ba, trước hết là từ Trung Quốc.


Trung Quốc không xuất khẩu nhiều alumina vào năm 2021. Tổng lượng xuất khẩu lên tới 117.000 tấn, trong đó chỉ 1.750 tấn được chuyển đến Nga.


Điều đó đã thay đổi vào tháng 3 năm ngoái, khi xuất khẩu sang Nga bắt đầu mọc lên như nấm. Trung Quốc đã vận chuyển hơn một triệu tấn alumina vào năm 2022, trong đó 843.000 tấn đã đến Nga.


Mô hình này đã kéo dài đến năm 2023, xuất khẩu sang Nga tăng 22% so với cùng kỳ lên 805.000 tấn trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9. Họ chiếm 86% tổng số lô hàng xuất đi.


Sự hợp tác của Rusal với HWNM đặt giao dịch trên một nền tảng vững chắc hơn bằng cách giảm sự phụ thuộc vào mua hàng trên thị trường giao ngay. 30% cổ phần sẽ mang lại cho họ một phần tương tự trong công suất 4,8 triệu tấn hàng năm của nhà máy lọc dầu Trung Quốc.


Nhập khẩu nhôm sơ cấp của Trung Quốc so với kim loại thương hiệu Nga
Nhập khẩu nhôm sơ cấp của Trung Quốc so với kim loại thương hiệu Nga

Trung Quốc nhập khẩu thêm kim loại của Nga


Trong khi alumin Trung Quốc đang chảy sang Nga thì số lượng nhôm của Nga cũng đang vào Trung Quốc ngày càng tăng.


Nhập khẩu kim loại thương hiệu Nga đạt tổng cộng 806.000 tấn trong 9 tháng đầu năm nay, tăng từ 276.000 tấn trong cùng kỳ năm 2022 và chiếm 84% tổng lượng nhôm nhập khẩu chính của Trung Quốc.


Một số kim loại này có thể chảy xuống các kênh của bên thứ ba khi các nhà giao dịch tìm cách chuyển kim loại dư thừa của Nga sang nơi đã trở thành thị trường được ưu tiên hàng đầu.


Nhôm của Nga đã trốn tránh các lệnh trừng phạt chính thức nhưng Mỹ đã áp đặt mức thuế nhập khẩu hình sự lên tới 200% vào tháng 2 năm nay, về cơ bản đã đóng cửa thị trường Mỹ. Trong khi đó, nhiều người mua châu Âu đang giảm dần mức độ tiếp xúc của họ bằng cách tự trừng phạt.


Tác động chung thể hiện rõ ở tỷ lệ nhôm thương hiệu Nga cao nằm trong kho của Sàn giao dịch kim loại London. Nó chiếm 76% trọng tải sẵn có vào cuối tháng 8.


Một phần thặng dư của Nga đang được chuyển hướng sang thị trường Trung Quốc, nơi dường như đang thiếu kim loại thô ở dạng thỏi.


Tuy nhiên, Rusal cũng đã đẩy mạnh thương mại song phương trực tiếp. Đầu tháng này, họ đã thông báo rằng nhà sản xuất giấy bạc Trung Quốc Mingtai Aluminium đang chạy thử nhãn hiệu "ALLOW INERTIA" carbon thấp của Rusal.


Nó cũng đang vận chuyển thêm hợp kim sang Trung Quốc. Nhập khẩu hợp kim Nga của Trung Quốc đã tăng 71% lên 57.000 tấn vào năm ngoái và vẫn duy trì ở mức cao trong năm nay.


Châu Á chiếm 33% doanh thu bán hàng của Rusal trong nửa đầu năm 2023, tăng từ mức 23% cùng kỳ năm 2022. Tỷ trọng doanh thu tại Mỹ giảm từ 7% xuống 2% so với cùng kỳ và tỷ trọng doanh thu tại Châu Âu giảm từ 40% đến 31%.


Điều chình thêm


Mối quan hệ Trung-Nga đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết trên thị trường nhôm.


Đây trước hết là một sự phát triển mang tính chính trị khi Trung Quốc và Nga nhận thấy mình đang ở cùng một phía trong một thị trường kim loại ngày càng phân cực.


Tuy nhiên, nó cũng phản ánh những cân nhắc về chi phí nội bộ của Rusal và động lực thị trường nội địa của Trung Quốc.


Các nhà sản xuất nhôm phương Tây và phương Đông đều đang phải đối mặt với áp lực lợi nhuận do giá cả thấp và phí bảo hiểm vật chất trượt dốc.


Rusal báo cáo doanh thu giảm 17% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm nay với lợi nhuận ròng được điều chỉnh giảm 54%.


Theo hãng tin Interfax của Nga, trích dẫn các nguồn chủ nợ giấu tên , công ty này không có gì ngạc nhiên khi xem xét cơ cấu chi phí luyện kim của mình .


Ba nhà máy luyện kim có chi phí cao nhất là Kandalaksha, Volgograd và Novokuznetsk, hai nhà máy đầu tiên nằm ở phía tây đất nước. Các nhà máy có chi phí thấp nhất, bao gồm cả nhà máy luyện kim Taishet mới, được đặt tại Siberia, nơi gần với thị trường châu Á hơn, đặc biệt là Trung Quốc.


Nếu công suất của nhà máy luyện kim bị cắt giảm, không khó để đoán được việc cắt giảm sẽ diễn ra ở đâu.


Nhiều năm trôi qua, Trung Quốc sẽ không cần nhôm nguyên chất nữa. Nhưng nhà sản xuất lớn nhất thế giới hiện đang hoạt động gần mức công suất do chính phủ quy định là 45 triệu tấn.


Khi nhu cầu trong nước tiếp tục tăng, việc bổ sung công suất gần bờ ở Nga có thể là một lựa chọn hấp dẫn.


Điều hấp dẫn hơn nữa là lượng khí thải carbon thấp của các nhà máy luyện thủy điện ở Siberia của Nga. Trong khi các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến các tỉnh giàu thủy điện như Vân Nam để sản xuất nhôm “xanh”, phần lớn sản lượng của nước này vẫn đến từ các lò luyện chạy bằng than.


Từ quan điểm của mỗi quốc gia, mối quan hệ nhôm ngày càng chặt chẽ hơn đang bắt đầu giống như một kịch bản đôi bên cùng có lợi.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page