top of page

Tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng dự báo chậm lại trong năm 2023

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) dự báo lợi nhuận trước thuế của ngành năm 2023 chỉ tăng trưởng khoảng 10%, thấp hơn nhiều so với mức gần 35% của năm ngoái.

Khách hàng giao dịch tại ACB. Lợi nhuận trước thuế của ngành ngân hàng năm 2023 dự báo chỉ tăng trưởng khoảng 10% so với mức gần 35% của năm ngoái.
Khách hàng giao dịch tại ACB. Lợi nhuận trước thuế của ngành ngân hàng năm 2023 dự báo chỉ tăng trưởng khoảng 10% so với mức gần 35% của năm ngoái.

Các chuyên gia dự báo, tăng trưởng lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng sẽ giảm tốc vào năm 2023 và sẽ có sự chênh lệch đáng kể về tăng trưởng giữa ngân hàng quy mô nhỏ và quy mô lớn.


Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) dự báo lợi nhuận trước thuế của ngành năm 2023 chỉ tăng trưởng khoảng 10%, thấp hơn nhiều so với mức gần 35% của năm ngoái.


Bên cạnh đó, VCBS cho rằng sẽ có sự khác biệt về triển vọng lợi nhuận giữa các nhóm ngân hàng và sự khác biệt này sẽ tiếp tục mạnh hơn trong năm 2024. Cụ thể, một số ngân hàng quy mô nhỏ sẽ tiếp tục giảm tốc, thậm chí tăng trưởng âm trong năm 2024 nếu thị trường bất động sản và tình hình vĩ mô toàn cầu xấu đi, có thể khiến tín dụng chậm lại và khả năng trả nợ của khách hàng khó hồi phục khi các chính sách hỗ trợ của Chính phủ hết hiệu lực.


Tương tự, CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) dự báo lợi nhuận bình quân của nhóm ngân hàng mà HSC đang nghiên cứu sẽ chỉ tăng 12-15% trong năm 2023. Tuy nhiên, riêng 6 tháng cuối năm 2023, HSC dự báo lợi nhuận của nhóm ngân hàng này sẽ tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.


Theo VCBS, một trong những nguyên nhân chính của sự giảm tốc này đến từ việc các ngân hàng gặp khó khăn trong việc thu hồi nợ xấu do thị trường bất động sản đóng băng. Bất động sản là tài sản thế chấp chính cho hầu hết các khoản vay của các ngân hàng.


Theo bà Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc Ngân hàng Quân đội (MB), 6 tháng cuối năm 2023 và 2024, thị trường bất động sản được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn rủi ro. Nhiều dự án BĐS vẫn đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý hoặc chưa hoàn thành xây dựng và bàn giao căn hộ cho người mua nhà theo đúng kế hoạch. Đồng thời, niềm tin của người mua nhà sụt giảm tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu vay vốn, việc tuân thủ cam kết thanh toán theo hợp đồng mua bán với chủ đầu tư và cam kết trả nợ với ngân hàng.


Những khó khăn trên được dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định của thị trường bất động sản và một số ngành có liên quan như sắt thép, vật liệu xây dựng và xây dựng. Ánh nói rằng sự không chắc chắn sẽ làm giảm chất lượng tín dụng của ngành ngân hàng.


Tuy nhiên, VCBS kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu và mức trích lập dự phòng của các ngân hàng sẽ không tăng đột biến trong năm 2023 nhờ Nghị định 08/2023/NĐ-CP của Chính phủ hỗ trợ gia hạn trái phiếu doanh nghiệp và Thông tư 02/2023/TT-NHNN cho phép cơ cấu lại dư nợ.


Đến năm 2024, VCBS dự báo rủi ro nợ xấu có thể tăng trở lại và có sự phân hóa. Cụ thể, nhóm ngân hàng có chất lượng tài sản tốt sẽ ghi nhận nợ xấu và nợ tái cơ cấu ở mức vừa phải. Ngược lại, các ngân hàng có tỷ trọng cho vay bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp cao, tỷ lệ bao phủ nợ xấu thấp có thể đối mặt với rủi ro nợ xấu và áp lực trích lập dự phòng tăng cao trong năm 2024.


Bên cạnh đó, VCBS cũng chỉ ra một yếu tố khác ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh toàn ngành ngân hàng. Đó là việc thu nhập ngoài lãi ở hầu hết các hoạt động chính của ngân hàng như dịch vụ, đầu tư chứng khoán đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.


Trong đó, thu nhập từ bancassurance, chiếm khoảng 30% thu nhập dịch vụ của các ngân hàng, bị ảnh hưởng bởi thu nhập của người dân giảm và sự tăng cường kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước, VCBS cho biết và cho biết thêm, sau 4 tháng đầu năm nay, doanh thu khai thác mới qua kênh bancassurance toàn thị trường ghi nhận giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái và dự báo lãi từ phí bảo hiểm cả năm sẽ giảm 10-15%.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page