top of page

Nhiều người vẫn mắc bẫy lừa đảo qua mạng dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo

Thống kê của Cục An toàn thông tin cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm trước.

Nghi phạm đường dây lừa đảo qua mạng tại tỉnh Thái Bình, phía bắc vào ngày 13 tháng 7.
Nghi phạm đường dây lừa đảo qua mạng tại tỉnh Thái Bình, phía bắc vào ngày 13 tháng 7.

Nhiều người vẫn mắc bẫy lừa đảo qua mạng bất chấp cảnh báo từ các cơ quan có thẩm quyền.


H., nhân viên kế toán của một cơ quan Nhà nước, cho biết hồi đầu tháng, cô nhận được tin nhắn của chị dâu trên Facebook bảo chuyển nhanh 5 triệu đồng.


Cô gọi để kiểm tra tình hình nhưng không thể nghe rõ cô ấy. Cô ấy vẫn chuyển tiền.


Chị dâu của cô sau đó đã thông báo với bạn bè trên Facebook rằng tài khoản đã bị hack và thủ phạm đã cố gắng lừa đảo mọi người bằng cách hỏi vay tiền.


Chị P.T.N ở huyện Ba Vì, Hà Nội được một người tự xưng là công an gọi điện thông báo chị đã vi phạm pháp luật và phải chuyển tiền để phục vụ công tác điều tra.


Sau khi nghe người này đe dọa, chị đã làm theo hướng dẫn và đến Agribank chi nhánh Ba Vì rút toàn bộ số tiền tiết kiệm 260 triệu đồng để chuyển cho người đó. May mắn thay, ngân hàng nghi ngờ có hành vi sai trái và báo cảnh sát.


L. K., ở TP HCM, nói với Vietnamnet rằng anh nhận được tin nhắn từ người bạn thân nhờ chuyển 30 triệu đồng (1.270 USD).


Dù bạn anh vừa đăng status thông báo kết quả một trận bóng đá cách đây ít phút nhưng K. vẫn gọi điện cho anh để đảm bảo tin nhắn là chính đáng.


Khi cuộc gọi được kết nối, anh ấy nhìn thấy người bạn của mình trên video nói rằng “Tôi đang nghe đây.”


K. yên tâm và chuyển tiền.


Hôm sau, khi người bạn đăng trên Facebook tài khoản bị hack, K. mới biết mình là nạn nhân của bọn lừa đảo.


Lừa đảo trực tuyến gia tăng


Thống kê từ Cục An toàn thông tin cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái và 37,82% so với 6 tháng cuối năm ngoái.


Báo cáo tập trung vào 24 loại lừa đảo phổ biến ở Việt Nam, bao gồm mạo danh thương hiệu, hack tài khoản và các kết hợp khác, cơ quan này cho biết.


Theo ông Trần Quang Hưng, quyền Phó cục trưởng Cục Quản lý tài sản, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng công nghệ hiện đại để tạo ra hệ thống lừa đảo tinh vi, hiệu quả, rất khó phát hiện.


Nhóm đối tượng thường bị lừa đảo bao gồm người già, trẻ em, sinh viên, người lao động có thu nhập thấp, những người có khả năng nhận biết các dấu hiệu và hành vi lừa đảo thấp.


Những kẻ lừa đảo trực tuyến không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các quốc gia khác. Đường dây lừa đảo ở nước ngoài có cả người Việt Nam.


Ông Hưng cho biết, mới đây cơ quan chức năng phát hiện đối tượng lừa đảo không chỉ sử dụng 1 ứng dụng mà sử dụng 195 ứng dụng khác nhau để lừa người dân cài đặt ứng dụng nộp thuế qua mạng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến có ưu đãi về thuế, sau đó lừa đảo lấy số tài khoản ngân hàng của người dùng rồi chiếm đoạt tiền của họ.


Các giải pháp


Theo cơ quan chức năng, ngoài việc ứng dụng công nghệ để ngăn chặn lừa đảo trực tuyến, một điều quan trọng nữa là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thông tin về lừa đảo trực tuyến đến càng nhiều người càng tốt.


“Khi mỗi người dân biết nhận diện các hình thức lừa đảo thì sẽ cảnh giác hơn”, ông Hưng nói.


Vì vậy, Bộ đã phát động chiến dịch “Tháng hành động tuyên truyền nhận diện và phòng chống gian lận trực tuyến” từ ngày 23/6 đến ngày 23/7.


Chiến dịch đã được đưa tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội nhằm cung cấp đầy đủ thông tin về lừa đảo trực tuyến cho người dân, thông qua các video clip về các thủ đoạn lừa đảo phổ biến trên mạng, hướng dẫn nhận diện 24 loại hình lừa đảo và cung cấp bộ cẩm nang giúp người dân tự bảo vệ mình và gia đình trên không gian mạng.


Thời gian gần đây, nhiều người dân đã thông báo cho các cơ quan Nhà nước hữu quan về các hình thức lừa đảo qua mạng. Việc này giúp các cơ quan chức năng phát hiện và kịp thời phổ biến kiến thức về lừa đảo qua mạng cho người dân, qua đó ngăn chặn lừa đảo qua mạng”, ông nói.


Theo VietNamNews


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page