top of page

Doanh nghiệp thép chờ kết quả khả quan trong nửa đầu năm

Với sự hỗ trợ của Chính phủ, ngành sản xuất thép được kỳ vọng sẽ vượt qua khó khăn trong những tháng cuối năm nay.


Báo cáo hàng tháng gần đây của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho thấy sản lượng thép xây dựng giảm 9,1% so với tháng trước xuống 738.196 tấn. Doanh số bán hàng cũng giảm 6% xuống 874.441 tấn, trong đó doanh số bán ra thị trường quốc tế giảm 21,5% xuống 149.623 tấn.


Sản lượng sản xuất thép xây dựng trong nửa đầu năm đạt gần 5 triệu tấn, giảm 25,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu và xuất khẩu giảm lần lượt 22,7% và 38% so với năm ngoái, xuống khoảng 5,1 triệu tấn và 831.000 tấn.

Giá thép xây dựng trên thị trường quốc tế.
Giá thép xây dựng trên thị trường quốc tế.

VSA cho biết, nhu cầu thép yếu ở hầu hết các khu vực trên thế giới và tâm lý tiêu cực đều gây áp lực lên giá bán thép thành phẩm. Cũng gây áp lực lên giá thép, các nhà sản xuất Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu bằng cách hạ giá với tốc độ nhanh để cạnh tranh, hiệp hội cho biết thêm.

Giá thép xây dựng Việt Nam và giá nguyên liệu.
Giá thép xây dựng Việt Nam và giá nguyên liệu.

Tính từ đầu năm đến nay, giá thép xây dựng đã được điều chỉnh giảm 12-13 lần liên tiếp. Hiện tại, thép CB240 được báo giá ở mức 13,74 đến 14,48 triệu đồng/tấn (580,85 USD đến 612,13 USD), trong khi giá thép D10 CB300 vào khoảng 14,06 đến 15,1 triệu đồng/tấn.


Theo báo cáo, giá nguyên liệu thô ổn định trong tháng trước, nhưng nhu cầu trong nước chậm chạp khiến các nhà sản xuất phải giảm giá bán để cạnh tranh. Ngoài ra, rất ít dự án nhà ở xã hội được triển khai do thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.


Bức tranh tươi sáng phía trước


Trong khi nhu cầu trong nước đang giảm, doanh số bán thép của Việt Nam sang EU đã tăng đáng kể.


Tổng cục Hải quan cho biết tháng 5 đã vận chuyển 1,13 triệu tấn sắt thép các loại. Trong 5 tháng đầu năm, tích lũy xuất khẩu thép tăng 10,4% lên 4,38 triệu tấn. Ý là nhà nhập khẩu thép hàng đầu của Việt Nam, với khoảng 696.000 tấn, tăng 121% so với cùng kỳ năm ngoái.


Ngoài EU, xuất khẩu sang Malaysia tăng 23% lên 383.000 tấn, trong khi xuất khẩu sang Mỹ là 297.000 tấn, tăng 4%.


Hiệp hội Thép Thế giới (WSA) dự báo vào cuối tháng 5 rằng tiêu thụ thép toàn cầu sẽ bắt đầu tăng trong năm nay sau khi giảm 3,2% vào năm 2022.


Hơn nữa, các biện pháp thân thiện với doanh nghiệp gần đây, chẳng hạn như cắt giảm lãi suất và đầu tư công, được dự kiến sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất thép.


Giảm chi phí vốn vay sẽ nâng cao lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp đồng thời thúc đẩy đầu tư công và cơ sở hạ tầng sẽ giảm bớt khó khăn về đầu ra và khuyến khích tăng trưởng của ngành sắt thép trong nước.


Năm 2023, kế hoạch đầu tư công với tổng vốn khoảng 700 nghìn tỷ đồng (29,59 tỷ USD) đã được Quốc hội phê duyệt, tăng khoảng 25% so với kế hoạch năm 2022.


“Với sự hỗ trợ của Chính phủ, ngành sản xuất thép được kỳ vọng sẽ vượt qua khó khăn trong những tháng cuối năm và khẳng định vị thế là ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế đất nước”, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức hàng hóa Việt Nam thuộc Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết.


"Việt Nam là quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng để thúc đẩy nền kinh tế, với mức chi chiếm khoảng 5,7% GDP. Việt Nam cũng đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế có thu nhập cao và phát triển cơ sở hạ tầng đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu đó.


“Do đó, việc tăng cường đầu tư công cho các công trình hạ tầng sẽ là động lực giúp thị trường sắt thép trong nước vượt qua thách thức vào cuối năm nay.”


Với tầm quan trọng của sắt thép trong các dự án xây dựng và công trình đường cao tốc, các mức giá hiện tại sẽ giúp giảm áp lực chi phí cho các doanh nghiệp, ông nói thêm.


Lê Xuân, một thương nhân độc lập, nói với Việt Nam News rằng những khó khăn sẽ giảm bớt trong nửa cuối năm, đặc biệt là trong quý IV, do nhu cầu tăng lên khi các dự án xây dựng tăng tốc.


Trên thị trường chứng khoán, nhóm cổ phiếu ngành thép nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn biến tích cực trong thời gian tới nhờ đà hồi phục của thị trường thép trong nước, dù điều này chưa thực sự rõ ràng.


Thị trường kết thúc ngày thứ Năm khá tiêu cực, chịu ảnh hưởng bởi sự mất điểm ở các cổ phiếu trụ cột trong ngành ngân hàng và bất động sản.


Tuy nhiên, nó được hỗ trợ bởi mức tăng của các nhà sản xuất thép dẫn đầu là Tập đoàn Hòa Phát (HPG), tăng 2,92%, trong khi Tập đoàn Hoa Sen (HSG) tăng 1,15% và Tập đoàn Nam Kim (NKG) tăng 0,8%. Các cổ phiếu đã tăng 56,7 phần trăm từ đầu năm.


Trong quý I, các nhà sản xuất thép hàng đầu của đất nước - Hòa Phát, Hoa Sen và Nam Kim - đều báo lãi sau khi thua lỗ trong hai quý trước đó.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page