top of page

Tâm lý giao dịch: Định nghĩa và tầm quan trọng?

Tâm lý giao dịch là gì?


Tâm lý giao dịch đề cập đến những cảm xúc và trạng thái tinh thần quyết định sự thành công hay thất bại trong giao dịch chứng khoán. Tâm lý giao dịch đại diện cho nhiều khía cạnh khác nhau trong tính cách và hành vi của một cá nhân ảnh hưởng đến hành động giao dịch của họ và có thể quan trọng như các thuộc tính khác, chẳng hạn như kiến ​​thức, kinh nghiệm và kỹ năng trong việc xác định thành công trong giao dịch.


Kỷ luật và chấp nhận rủi ro là hai trong số những khía cạnh quan trọng nhất của tâm lý giao dịch vì việc nhà giao dịch thực hiện những khía cạnh này rất quan trọng đối với sự thành công trong kế hoạch giao dịch của họ. Sự sợ hãi và tham lam thường gắn liền với tâm lý giao dịch, trong khi những thứ như hy vọng và hối tiếc cũng đóng vai trò trong hành vi giao dịch.


Hiểu tâm lý giao dịch


Tâm lý giao dịch có thể liên quan đến một số cảm xúc và hành vi cụ thể thường là chất xúc tác cho giao dịch trên thị trường. Các đặc điểm thông thường của hành vi bị chi phối bởi cảm xúc trên thị trường cho rằng hầu hết giao dịch theo cảm xúc là do lòng tham hoặc sự sợ hãi.


Lòng tham có thể được coi là ham muốn quá mức về sự giàu có, cực đoan đến mức đôi khi nó che mờ sự hợp lý và khả năng phán đoán. Lòng tham có thể khiến các nhà giao dịch hướng tới nhiều hành vi dưới mức tối ưu.


Điều này có thể bao gồm thực hiện các giao dịch có rủi ro cao, mua cổ phiếu của một công ty hoặc công nghệ chưa được kiểm chứng chỉ vì nó tăng giá nhanh chóng hoặc mua cổ phiếu mà không nghiên cứu khoản đầu tư cơ bản.


Ngoài ra, lòng tham có thể thôi thúc các nhà đầu tư tham gia vào các giao dịch có lợi nhuận lâu hơn mức khuyến khích để kiếm thêm lợi nhuận hoặc đảm nhận các vị thế đầu cơ lớn. Lòng tham thể hiện rõ ràng nhất trong giai đoạn cuối của thị trường giá lên khi hoạt động đầu cơ tràn lan và các nhà đầu tư ném sự thận trọng ra ngoài.


Ngược lại, nỗi sợ hãi khiến các nhà giao dịch đóng vị thế sớm hoặc hạn chế chấp nhận rủi ro vì lo ngại về những tổn thất đáng kể. Nỗi sợ hãi hiện rõ trong thị trường giá xuống và đó là cảm xúc mạnh mẽ có thể khiến các nhà giao dịch và nhà đầu tư hành động phi lý khi vội vàng rời khỏi thị trường. Sự sợ hãi thường biến thành hoảng loạn, điều này thường gây ra những đợt bán tháo đáng kể trên thị trường do bán tháo trong hoảng loạn.


Sự hối tiếc có thể khiến nhà giao dịch tham gia giao dịch sau khi bỏ lỡ giao dịch ban đầu vì cổ phiếu biến động quá nhanh. Đây là hành vi vi phạm kỷ luật giao dịch và thường dẫn đến thua lỗ trực tiếp do giá chứng khoán đang giảm từ mức cao nhất.


Tại sao tâm lý giao dịch lại quan trọng


Hiệu suất danh mục đầu tư của nhà giao dịch có liên quan đến các quyết định đầu tư được đưa ra, do đó các quyết định này lại bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, khuynh hướng chủ quan và quá trình tinh thần của nhà giao dịch.


Các quyết định đầu tư có thể được đưa ra thông qua việc sử dụng phân tích cơ bản , liên quan đến việc sử dụng dữ liệu từ báo cáo tài chính và hồ sơ pháp lý của công ty, cùng với dữ liệu về điều kiện kinh tế.


Ngoài ra, phân tích kỹ thuật có thể được sử dụng để ra quyết định, liên quan đến việc sử dụng dữ liệu khối lượng và giá cả thị trường lịch sử. Bất kể loại dữ liệu được sử dụng là gì, các thành kiến ​​(thành kiến ​​chủ quan) và phương pháp phỏng đoán (các lối tắt và khuôn mẫu tinh thần vô thức) đều có thể ảnh hưởng đến việc thu thập và giải thích dữ liệu của một cá nhân.


Điều này có thể tác động đến việc ra quyết định và dẫn đến sai sót trong phán đoán, có khả năng dẫn đến hiệu suất danh mục đầu tư dưới mức tối ưu.



Theo Investopedia



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page