top of page

Spark Spread (Chênh lệch giá Sparrk): Nó là gì và nó được sử dụng như thế nào

Spark Spread là gì?


Chênh lệch Spark là chênh lệch giữa giá điện trên thị trường bán buôn và chi phí sản xuất sử dụng khí đốt tự nhiên. Spark spread có thể âm hoặc dương. Khi giá trị âm, công ty tiện ích báo lỗ, nhưng nếu giá trị dương, công ty sẽ lãi. Biện pháp này giúp các công ty tiện ích xác định lợi nhuận của họ.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Spark spread là một phương pháp để xác định mức độ sinh lời của các máy phát điện chạy bằng khí đốt tự nhiên.

  • Spread là chênh lệch giữa giá điện thị trường bán buôn và chi phí sản xuất sử dụng khí đốt tự nhiên.

  • Khi mức chênh lệch âm, công ty tiện ích lỗ, nhưng khi mức chênh lệch dương, công ty sẽ có lãi.


Cách đo


Spark spread là một phương tiện ước tính lợi nhuận của máy phát điện chạy bằng khí đốt tự nhiên. Đó là chênh lệch giữa chi phí nhiên liệu đầu vào và giá điện bán buôn. Spark spread được tính toán bằng cách sử dụng giá giao ngay hàng ngày đối với khí đốt tự nhiên và năng lượng tại các điểm giao dịch khu vực khác nhau.


Spark spread = Giá điện ($/MWh) – [Giá khí đốt tự nhiên ($/mmBtu) * Tốc độ nhiệt (mmBtu/MWh)];


  • MWh đại diện cho megawatt giờ

  • MMBtu là một triệu đơn vị nhiệt của Anh


Đánh giá chênh lệch Spark


Một thành phần quan trọng của phương trình Spark spread là tốc độ nhiệt của máy phát điện. Theo EIA, tính toán Spark spread không tính đến các chi phí khác liên quan đến sản xuất điện, chẳng hạn như chi phí đường ống, phí tài chính liên quan đến nhiên liệu, thuế hoặc chi phí cố định.


Mối quan hệ giữa giá khí đốt tự nhiên và giá điện bán buôn được thể hiện qua chênh lệch giá tia lửa điện. Spark spread càng cao thì nhà máy đốt khí tự nhiên càng sinh lời nhiều. Tại thành phố New York, Spark spread dao động do sự biến động của giá bán buôn điện và khí đốt tự nhiên.


Vào năm 2022, Spark spread ở NYC đôi khi âm do giá nhiên liệu vượt xa chi phí điện, khiến việc vận hành một nhà máy chạy bằng khí đốt tự nhiên không có lãi trong thời kỳ giá điện bán buôn thấp và giá khí đốt tự nhiên cao.


Nhà đầu tư sử dụng Spark Spread như thế nào?


"Spark spread" cũng là tên của một chiến lược giao dịch dựa trên sự khác biệt về giá điện và chi phí sản xuất. Các nhà đầu tư cố gắng thu lợi từ những thay đổi trong chênh lệch tia lửa thông qua giao dịch hợp đồng điện không cần kê đơn. Các công cụ phái sinh năng lượng cho phép các nhà đầu tư phòng ngừa hoặc đầu cơ trước những thay đổi của giá điện.


Dark Spread là gì?


Khi đo sản lượng điện được cung cấp bởi khí đốt tự nhiên, sự khác biệt về chi phí là Spark spread. Khi phân tích than, sự khác biệt được gọi là Dark Spread. 


Mức chênh lệch cho thấy điều gì đối với người tiêu dùng điện?


Những thay đổi về Spark spread trong thị trường điện cho thấy khả năng cạnh tranh hoạt động của các máy phát điện chạy bằng khí đốt tự nhiên trong việc đáp ứng nhu cầu điện.


Điểm mấu chốt


Spark spread thể hiện sự khác biệt giữa giá điện thị trường bán buôn và chi phí sản xuất sử dụng khí đốt tự nhiên. Các nhà đầu tư có thể cố gắng kiếm lợi từ những thay đổi trong Spark spread thông qua giao dịch hợp đồng điện không cần kê đơn.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page