top of page

SoftBank được cho là sẽ đầu tư gần 1 tỷ USD vào việc thúc đẩy AI, khai thác chip của Nvidia

Theo báo cáo của Nikkei, tập đoàn công nghệ Nhật Bản SoftBank đang tìm cách phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo dành riêng cho tiếng Nhật “đẳng cấp thế giới” và có kế hoạch đầu tư 960 triệu USD trong hai năm tới để củng cố các cơ sở điện toán của mình. 


Việc đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), chẳng hạn như Chat GPT của OpenAI, yêu cầu các đơn vị xử lý đồ họa tiên tiến mà SoftBank dự định mua từ gã khổng lồ chip Nvidia của Mỹ, tờ Nikkei đưa tin hôm thứ Hai, trích dẫn các nguồn ẩn danh. 


Báo cáo cho biết khoản đầu tư 150 tỷ yên (960 triệu USD) sẽ được chi vào năm 2024 và 2025, cộng thêm 20 tỷ yên mà SoftBank đã chi cho cơ sở hạ tầng máy tính vào năm ngoái.


Nikkei cho biết thêm, khoản đầu tư mới nhất được cho là khoản đầu tư lớn nhất của bất kỳ công ty Nhật Bản nào và khi hoàn thành, có thể sẽ mang lại cho SoftBank khả năng tính toán mạnh mẽ nhất trong nước.


Theo một báo cáo khác từ  Nikkei Asia, Nhật Bản thiếu các công ty tư nhân có siêu máy tính hiệu suất cao cần thiết để xây dựng LLM, mặc dù sự quan tâm đến công nghệ này ngày càng tăng.


Các khoản đầu tư được báo cáo của SoftBank có thể thay đổi điều này và mang lại cho Nhật Bản một công ty nội địa mạnh mẽ trong lĩnh vực AI sáng tạo vào thời điểm các công ty quốc tế đang cố gắng thâm nhập thị trường.


Mới tuần trước, OpenAI đã mở văn phòng đầu tiên tại Tokyo như một phần trong kế hoạch mở rộng toàn cầu của mình. Trong khi đó, Microsoft cho biết họ sẽ đầu tư 2,9 tỷ USD  trong hai năm để tăng cường cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và AI tại quốc gia này.


Trong năm tài chính 2024, SoftBank dự kiến ​​sẽ hoàn thành mô hình đầu tiên với 390 tỷ thông số, một dấu hiệu cho thấy độ phức tạp của LLM. Theo Nikkei, hãng cũng sẽ bắt đầu phát triển một mẫu hiệu suất cao hơn với 1 nghìn tỷ thông số ngay sau năm 2025.


Các công ty địa phương khác như công ty viễn thông Nhật Bản NTT đã công bố  kế hoạch phát triển LLM trong năm tài chính này. NTT cho biết họ cũng sẽ đầu tư 8 nghìn tỷ yên (51,7 tỷ USD) vào các lĩnh vực tăng trưởng như trung tâm dữ liệu và AI trong 5 năm tới.


Theo dữ liệu từ Statista Market Insights, thị trường AI của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tăng lên khoảng 13 tỷ USD vào năm 2030, lớn hơn khoảng 17 lần so với năm 2023.

Giá cổ phiếu của SoftBank có xu hướng tích cực khi công ty chuyển trọng tâm sang AI và tăng khoảng 20% ​​từ đầu năm đến nay. Họ cũng là chủ sở hữu phần lớn của công ty chip Arm, công ty đã đạt được kỳ vọng về doanh số tăng cao  trong bối cảnh bùng nổ AI.


SoftBank được cho là đang nỗ lực xây dựng các trung tâm dữ liệu AI trên khắp Nhật Bản và gần đây đã tham gia dự án xây dựng trung tâm trị giá 65 tỷ yên ở Hokkaido.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page