top of page

Soft Fork: Nó là gì, Nó hoạt động như thế nào trong tiền điện tử

Soft Fork là gì?


Trong công nghệ blockchain, soft fork là một sự thay đổi đối với giao thức phần mềm trong đó chỉ các khối giao dịch hợp lệ trước đó mới bị vô hiệu hóa. Bởi vì các nút cũ sẽ nhận ra các khối mới là hợp lệ nên soft fork có khả năng tương thích ngược.


Loại fork này chỉ yêu cầu phần lớn các thợ mỏ nâng cấp để thực thi các quy tắc mới, trái ngược với hard fork yêu cầu tất cả các nút phải nâng cấp và đồng ý với phiên bản mới.


Hiểu cách sử dụng Soft Fork


Các loại giao dịch mới thường có thể được thêm dưới dạng soft fork, chỉ yêu cầu những người tham gia (ví dụ: người gửi và người nhận) và người khai thác hiểu loại giao dịch mới.


Điều này được thực hiện bằng cách để giao dịch mới xuất hiện với các khách hàng cũ dưới dạng giao dịch "trả tiền cho bất kỳ ai" (dưới hình thức đặc biệt) và yêu cầu người khai thác đồng ý từ chối các khối bao gồm các giao dịch này trừ khi giao dịch được xác thực theo quy tắc mới. Đây là cách hàm băm trả tiền theo tập lệnh (P2SH) được thêm vào bitcoin.


Đôi khi, soft fork cũng có thể xảy ra do sự phân kỳ tạm thời trong chuỗi khối khi những người khai thác sử dụng các nút không được nâng cấp vi phạm quy tắc đồng thuận mới mà các nút của họ không biết. 


Soft fork không yêu cầu bất kỳ nút nào nâng cấp để duy trì sự đồng thuận, vì tất cả các khối có quy tắc phân nhánh mềm mới cũng tuân theo các quy tắc cũ, do đó khách hàng cũ chấp nhận chúng.


Các soft fork không thể đảo ngược nếu không có hard fork vì theo định nghĩa, soft fork chỉ cho phép tập hợp các khối hợp lệ trở thành tập hợp con thích hợp của phân nhánh trước hợp lệ.


Nếu người dùng nâng cấp lên ứng dụng khách post-soft fork và vì lý do nào đó, phần lớn thợ mỏ chuyển về ứng dụng khách pre-soft fork, thì người dùng ứng dụng khách post-soft fork sẽ phá vỡ sự đồng thuận ngay khi có một khối không tuân theo. quy định mới của khách hàng của họ.


Để một soft fork hoạt động, phần lớn công suất khai thác cần phải chạy một ứng dụng khách nhận ra fork. Càng nhiều thợ mỏ chấp nhận các quy tắc mới thì mạng càng an toàn hơn sau phân nhánh. Nếu bạn có 3/4 số thợ mỏ nhận ra fork thì 1/4 khối được tạo không đảm bảo tuân theo các quy tắc mới. Các khối 1/4 này sẽ hợp lệ đối với các nút cũ không biết về các quy tắc mới, nhưng chúng sẽ bị các nút mới bỏ qua.


Các soft fork đã được sử dụng trên các chuỗi khối bitcoin và ethereum, cùng với các chuỗi khối khác, để triển khai các chức năng mới và nâng cấp tương thích ngược. 



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page