top of page

Sản xuất yếu và nền kinh tế trì trệ Trung Quốc lại gây khó hiểu khi nhập khẩu hàng hoá mạnh mẽ


Trái ngược hoàn toàn với sự suy yếu đang diễn ra về chỉ số sản xuất chính của Trung Quốc, việc nhập khẩu các mặt hàng quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tăng mạnh.


Theo dữ liệu từ các nhà phân tích hàng hóa Kpler và LSEG Oil Research, nhập khẩu dầu thô, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), than và quặng sắt của Trung Quốc đều mạnh hơn trong hai tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái.


Tuy nhiên, mặc dù hoạt động nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh thoạt nhìn có vẻ không phù hợp với dữ liệu sản xuất và xây dựng nhưng chúng có thể được điều chỉnh khi tính đến các động lực thị trường như dự trữ và biến động giá cả.


Theo dữ liệu của LSEG, nhập khẩu dầu thô là 11,73 triệu thùng/ngày (bpd) trong tháng 2, tăng từ 11,31 triệu thùng/ngày trong tháng 1.


Trong hai tháng đầu năm, LSEG ước tính lượng dầu đến của Trung Quốc đạt 11,51 triệu thùng/ngày, cao hơn 1,07 triệu thùng/ngày so với số liệu hải quan chính thức 10,44 triệu thùng/ngày từ tháng 1 và tháng 2 năm ngoái.


Trung Quốc kết hợp dữ liệu nhập khẩu của tháng 1 và tháng 2 thành một bản phát hành duy nhất để giảm thiểu tác động của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và số liệu hải quan chính thức cho hai tháng đầu năm 2024 dự kiến là ​​​​vào ngày 7 tháng 3.


Theo Kpler, nhập khẩu LNG của Trung Quốc là 5,7 triệu tấn trong tháng 2, giảm so với mức 7,82 triệu tấn của tháng 1.


Tuy nhiên, tổng cộng 13,52 triệu tấn trong hai tháng đầu năm nay cao hơn 22,5% so với 11,04 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái.


Nhập khẩu quặng sắt được Kpler ước tính ở mức 101,5 triệu tấn trong tháng 2, giảm so với 113,0 triệu trong tháng 1, cao thứ hai trong dữ liệu Kpler kể từ năm 2017.


Tổng cộng 215,5 triệu tấn trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2 cao hơn 4,6% so với 206,1 triệu tấn của cùng kỳ năm 2023.


Nhập khẩu tất cả các loại than cũng tăng mạnh trong hai tháng đầu năm nay, Kpler ước tính lượng hàng nhập khẩu bằng đường biển là 28,4 triệu tấn trong tháng 2 và 34,0 triệu tấn trong tháng 1, nâng tổng số than nhập khẩu lên 62,4 triệu tấn.


Con số này cao hơn 28,1% so với 48,7 triệu tấn hàng hóa đến bằng đường biển trong hai tháng đầu năm 2023.


Sức mạnh nhập khẩu các mặt hàng chính dường như mâu thuẫn với những kết quả yếu kém đang diễn ra trong "Chỉ số nhà quản trị mua hàng" (PMI) chính thức của Trung Quốc.


Chỉ số PMI giảm tháng thứ 5 trong tháng 2, đạt 49,1 điểm, giảm so với mức 49,2 trong tháng 1 và duy trì dưới mức 50, ranh giới giữa tăng trưởng và thu hẹp.


Mặc dù một số điểm yếu có thể là do các nhà máy đóng cửa trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, nhưng dữ liệu PMI chỉ ra rằng nền kinh tế Trung Quốc đang ở giai đoạn khó khăn nhất.


Điều này khiến nhiều khả năng các biện pháp kích thích tiếp theo có thể sẽ được áp dụng, tập trung vào cuộc họp quốc hội vào tuần này.


Liệu bất kỳ sáng kiến ​​mới nào có đủ sức vực dậy nền kinh tế Trung Quốc hay không vẫn còn phải chờ xem, nhưng thành tích gần đây về những bước đi khiêm tốn cho thấy cần phải có điều gì đó táo bạo hơn những gì đang xảy ra.


Hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm tháng thứ 5 liên tiếp nhưng PMI phi sản xuất đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 9 năm ngoáii
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm tháng thứ 5 liên tiếp nhưng PMI phi sản xuất đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 9 năm ngoáii

Hàng hoá mạnh kinh tế yếu ?


Câu hỏi đặt ra là liệu hoạt động nhập khẩu hàng hóa mạnh mẽ của Trung Quốc có thể bù đắp được sự yếu kém rõ ràng trong các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế hay không, chẳng hạn như xây dựng và sản xuất nhà ở.


Mỗi mặt hàng đều có động lực thị trường riêng và việc nhập khẩu dầu thô mạnh mẽ có thể được nhìn nhận qua lăng kính giá dầu thấp hơn khi hàng hóa đã được sắp xếp và việc sớm ban hành hạn ngạch nhập khẩu cho hầu hết các nhà máy lọc dầu.


Giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu có xu hướng giảm từ tháng 10 đến giữa tháng 12, đạt mức thấp 72,29 USD/thùng vào ngày 13 tháng 12.


Giá thấp hơn, cùng với mức tăng 60% trong đợt hạn ngạch nhập khẩu đầu tiên, sẽ khuyến khích các nhà máy lọc dầu mua nhiều hơn mức họ dự định xử lý, qua đó thúc đẩy tồn kho như một biện pháp phòng ngừa trước mức giá cao hơn có thể xảy ra vào cuối năm nay.


Nhập khẩu than tăng mạnh do nhu cầu điện cao và sản lượng thủy điện thấp hơn thông thường.


Một yếu tố nữa là một số hạn chế đối với sản lượng khai thác trong nước do kiểm tra an toàn, điều này cũng khiến giá trong nước tăng cao, có nghĩa là hàng nhập khẩu có thể cạnh tranh trên cơ sở giá cả.


Nhà cung cấp than hàng đầu của Trung Quốc là Indonesia và giá than Indonesia với hàm lượng năng lượng 4.200 kilocalories/kg, theo đánh giá của cơ quan báo cáo giá hàng hóa Argus, tương đối ổn định trong những tuần gần đây, dao động gần mức thấp nhất trong hai năm và kết thúc ở mức 58,01 USD. một tấn trong tuần tính đến ngày 1 tháng 3.


Quặng sắt có lẽ là mặt hàng khó xác định nhất, vì nhập khẩu mạnh không nhất thiết đi kèm với sự yếu kém trong lĩnh vực bất động sản.


Tuy nhiên, các nhà máy thép và thương nhân đã tăng lượng tồn kho trong những tuần gần đây, có thể là do dự đoán sẽ có thêm các biện pháp kích thích, khi các nhà tư vấn SteelHome báo cáo rằng lượng tồn kho tại cảng tăng lên 134,9 triệu tấn trong tuần tính đến ngày 1 tháng 3, tăng 28,6% so với 7 năm qua. mức thấp 104,9 triệu trong tuần tính đến ngày 23 tháng 10.


Nhìn chung, sức mạnh trong nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc có thể phù hợp với sự yếu kém trong các lĩnh vực khác của nền kinh tế, và cho thấy câu chuyện kinh tế mang nhiều sắc thái hơn là câu chuyện đơn giản về tăng trưởng chậm chạp.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page