top of page

Putin tái khẳng định lập trường của Nga về thỏa thuận ngũ cốc trong cuộc gọi tới Erdogan


Một tàu chở ngũ cốc của Ukraine được nhìn thấy ở Biển Đen, giữa lúc Nga tấn công Ukraine, gần cảng Odesa của Ukraine, Ukraine ngày 2 tháng 11 năm 2022. Serhii Smolientsev
Một tàu chở ngũ cốc của Ukraine được nhìn thấy ở Biển Đen, giữa lúc Nga tấn công Ukraine, gần cảng Odesa của Ukraine, Ukraine ngày 2 tháng 11 năm 2022. Serhii Smolientsev

MOSCOW, ngày 2 tháng 8 – Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ tư nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan rằng Moscow sẵn sàng quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen ngay khi phương Tây đáp ứng các nghĩa vụ liên quan đến xuất khẩu ngũ cốc của chính Nga.


Thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian vào tháng 7 năm 2022, cho phép xuất khẩu ngũ cốc an toàn từ các cảng Biển Đen của Ukraine. Tháng trước, Moscow đã rút khỏi thỏa thuận, cáo buộc phương Tây cản trở xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của chính Nga.

Trong một tuyên bố về cuộc điện đàm của Putin với Erdogan, Điện Kremlin cho biết: "Đã lưu ý rằng trong điều kiện hoàn toàn thiếu tiến bộ trong việc thực hiện phần của Nga trong 'thỏa thuận ngũ cốc', việc gia hạn thêm của nó đã mất hết ý nghĩa."


Nó nói thêm rằng Nga sẽ quay trở lại thỏa thuận "ngay khi phương Tây thực sự hoàn thành tất cả các nghĩa vụ đối với Nga" trong đó.


Xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga không phải chịu lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow về các hành động quân sự ở Ukraine. Nhưng Moscow cho biết các hạn chế về thanh toán, hậu cần và bảo hiểm là rào cản đối với các chuyến hàng.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc hôm thứ ba cho biết có "dấu hiệu" cho thấy Nga có thể quan tâm đến việc quay lại đàm phán về thỏa thuận này. Khi được hỏi về những bình luận đó vào thứ tư, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh phương Tây cần tôn trọng các phần của thỏa thuận liên quan đến xuất khẩu của Nga.


'Cầu hoà bình'


Văn phòng của ông Erdogan cho biết nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tránh các bước có thể gây nguy hiểm cho việc nối lại thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen, mà ông mô tả là "cây cầu hòa bình".

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí rằng ông Putin sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ. Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các cuộc thảo luận giữa Ankara và Moscow đang diễn ra cho chuyến thăm vào cuối tháng 8.


Trước đó vào thứ tư, Nga đã tấn công cảng nội địa chính của Ukraine trên sông Danube, khiến giá lương thực toàn cầu tăng cao khi Moscow tăng cường sử dụng vũ lực để tái áp đặt lệnh phong tỏa xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.


Cảng nằm bên kia sông từ Romania, thành viên NATO, đã đóng vai trò là tuyến đường thay thế chính ra khỏi Ukraine để xuất khẩu ngũ cốc kể từ khi Nga tái áp đặt lệnh phong tỏa trên thực tế đối với các cảng Biển Đen của Ukraine vào giữa tháng 7.


Thỏa thuận này nhằm giảm bớt cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu và giá ngũ cốc đã tăng lên kể từ khi Moscow cho phép nó hết hạn vào ngày 17 tháng 7. Ukraine và Nga đều là những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu.


Gần 33 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine đã được xuất khẩu trong khi thỏa thuận Biển Đen đang hoạt động.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page