top of page

Price Channel/ Kênh giá hay Kênh xu hướng: Ý nghĩa, Tổng quan, Phân tích


Kênh giá (Price Channel) là gì?


Thuật ngữ kênh giá (Price Channel) đề cập đến tín hiệu xuất hiện trên biểu đồ khi giá chứng khoán bị giới hạn giữa hai đường song song. Kênh giá có thể được gọi là đường nằm ngang, tăng dần hoặc giảm dần tùy theo hướng của xu hướng. Kênh giá thường được sử dụng bởi các nhà giao dịch thực hành nghệ thuật phân tích kỹ thuật để đánh giá động lượng và hướng hành động giá của chứng khoán và xác định các kênh giao dịch.


BÀI HỌC CHÍNH


  • Kênh giá xảy ra khi giá chứng khoán dao động giữa hai đường song song ngang, tăng dần hoặc giảm dần.

  • Kênh được hình thành khi giá chứng khoán bị ảnh hưởng bởi cung và cầu.

  • Kênh giá khá hữu ích trong việc xác định các điểm đột phá, đó là khi giá chứng khoán phá vỡ đường xu hướng kênh trên hoặc kênh dưới.

  • Nhà giao dịch có thể bán khi giá tiếp cận đường xu hướng trên của kênh giá và mua khi giá kiểm tra đường xu hướng phía dưới.

  • Tối đa hóa lợi nhuận của bạn khi chứng khoán đi theo đường dẫn kênh giá được xác định bằng cách sử dụng các vị thế mua và bán.


Hiểu kênh giá


Kênh giá hình thành khi giá chứng khoán bị ảnh hưởng bởi lực cung và cầu. Chuyển động này có thể có xu hướng đi lên, đi xuống hoặc đi ngang. Những lực lượng này ảnh hưởng đến giá của một chứng khoán và có thể khiến nó tạo ra một kênh giá kéo dài. Sự thống trị của một lực xác định hướng xu hướng của kênh giá. Kênh giá có thể xảy ra trong nhiều khung thời gian khác nhau.


Các nhà giao dịch luôn tìm kiếm các mẫu biểu đồ có thể hỗ trợ họ trong các quyết định giao dịch. Điều này đặc biệt đúng đối với những cá nhân là môn đệ của phân tích kỹ thuật.


Khi hành động giá của chứng khoán tạo ra một tập hợp các mức cao và thấp theo một mô hình rõ ràng và có thể được kết nối bằng hai đường song song, kênh giá đã được hình thành. Bạn có thể thấy điều này được hình dung trong biểu đồ bên dưới.


Price channel
Price channel

Đường xu hướng phía dưới được vẽ khi giá xoay chiều cao hơn trong khi đường xu hướng phía trên được vẽ khi giá xoay chiều thấp hơn. Độ dốc và độ dốc xác định hướng xu hướng của kênh giá. Kênh giá đi lên hoặc tăng dần được giới hạn bởi các đường xu hướng có độ dốc dương. Nó chỉ ra rằng giá đang có xu hướng cao hơn với mỗi lần thay đổi giá.


Tương tự như vậy, kênh giá đi xuống hoặc giảm dần có đường xu hướng có độ dốc âm. Điều này cho thấy xu hướng giá thấp hơn sau mỗi lần thay đổi giá. Hai đường của kênh giá thể hiện mức hỗ trợ và kháng cự. Các đường hỗ trợ và kháng cự có thể cung cấp tín hiệu cho các giao dịch đầu tư sinh lời.


Những cân nhắc đặc biệt


Kênh giá khá hữu ích trong việc xác định các điểm đột phá, đó là khi giá chứng khoán phá vỡ đường xu hướng kênh trên hoặc kênh dưới. Thương nhân cũng có thể giao dịch trong kênh. Điều này có nghĩa là bán chứng khoán khi giá tiếp cận đường xu hướng trên của kênh và mua khi giá kiểm tra đường xu hướng dưới của kênh.


Kênh giá có thể được tạo ra bởi tất cả các loại phương tiện, công cụ và chứng khoán. Chúng bao gồm hợp đồng tương lai, cổ phiếu, quỹ tương hỗ và quỹ giao dịch trao đổi (ETF) cùng nhiều loại khác.


Phân tích kênh giá


Có một số cách để hưởng lợi từ việc xác định chính xác các kênh giá. Cơ hội tốt nhất để tối đa hóa lợi nhuận của bạn xảy ra khi chứng khoán đi theo đường dẫn kênh giá được xác định bằng cách sử dụng cả vị thế mua và vị thế bán. Hơn nữa, hãy xem xét những điều sau:


  • Trong một xu hướng tăng: Một nhà đầu tư lạc quan có thể muốn giữ cổ phiếu của họ ở mức giới hạn tăng để đề phòng sự đột phá, điều này sẽ dẫn đến giá tăng đột biến. Các nhà đầu tư có thể cân nhắc việc bán tài sản hoặc nắm giữ vị thế bán khi tài sản chạm đường xu hướng trên miễn là có vẻ như chứng khoán sẽ vẫn nằm trong kênh giá.

  • Trong một xu hướng giảm: Các nhà đầu tư có thể muốn bán khống cổ phiếu ở giới hạn trên và nắm giữ vị thế bán sâu hơn nữa khi họ xác nhận sự đột phá. Nếu nhà đầu tư kỳ vọng hành động giá nằm trong ranh giới của kênh giá, họ có thể đi ngược lại xu hướng và nắm giữ vị thế mua để tối đa hóa lợi nhuận.



Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page