top of page

Phân tích rủi ro: Định nghĩa, Loại, Hạn chế và Ví dụ

Phân tích rủi ro là gì?


Thuật ngữ phân tích rủi ro đề cập đến quy trình đánh giá xác định khả năng xảy ra bất kỳ sự kiện bất lợi nào có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tổ chức và môi trường. Phân tích rủi ro thường được thực hiện bởi các tập đoàn (ngân hàng, tập đoàn xây dựng, chăm sóc sức khỏe, v.v.), chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận. Tiến hành phân tích rủi ro có thể giúp các tổ chức xác định liệu họ có nên thực hiện một dự án hoặc phê duyệt một ứng dụng tài chính hay không và những hành động nào họ có thể cần thực hiện để bảo vệ lợi ích của mình. Loại phân tích này tạo điều kiện cân bằng giữa rủi ro và giảm thiểu rủi ro. Các nhà phân tích rủi ro thường làm việc với các chuyên gia dự báo để giảm thiểu các tác động tiêu cực không lường trước được trong tương lai.


Chừ khi bạn chết rồi, thì mới hết rủi ro.
Chừ khi bạn chết rồi, thì mới hết rủi ro.

Những ý chính:

  • Phân tích rủi ro tìm cách xác định, đo lường và giảm thiểu các rủi ro hoặc mối nguy hiểm khác nhau mà một doanh nghiệp, đầu tư hoặc dự án phải đối mặt.

  • Phân tích rủi ro định lượng sử dụng các mô hình toán học và mô phỏng để gán các giá trị số cho rủi ro.

  • Phân tích rủi ro định tính dựa trên phán đoán chủ quan của một người để xây dựng mô hình lý thuyết về rủi ro cho một kịch bản nhất định.

  • Phân tích rủi ro có thể bao gồm lợi ích rủi ro, đánh giá nhu cầu hoặc phân tích nguyên nhân gốc rễ.

  • Phân tích rủi ro đòi hỏi phải xác định rủi ro, xác định sự không chắc chắn, hoàn thành các mô hình phân tích và thực hiện các giải pháp.


Hiểu phân tích rủi ro


Đánh giá rủi ro cho phép các tập đoàn, chính phủ và nhà đầu tư đánh giá khả năng một sự kiện bất lợi có thể tác động tiêu cực đến doanh nghiệp, nền kinh tế, dự án hoặc đầu tư. Đánh giá rủi ro là điều cần thiết để xác định mức độ đáng giá của một dự án hoặc khoản đầu tư cụ thể và (các) quy trình tốt nhất để giảm thiểu những rủi ro đó. Phân tích rủi ro cung cấp các cách tiếp cận khác nhau có thể được sử dụng để đánh giá rủi ro và phần thưởng khi đánh đổi cơ hội đầu tư tiềm năng.


Một nhà phân tích rủi ro bắt đầu bằng cách xác định những gì có khả năng xảy ra sai sót. Những tiêu cực này phải được cân nhắc dựa trên một số liệu xác suất đo lường khả năng xảy ra sự kiện.


Cuối cùng, phân tích rủi ro cố gắng ước tính mức độ tác động sẽ được thực hiện nếu sự kiện xảy ra. Nhiều rủi ro đã được xác định, chẳng hạn như rủi ro thị trường, rủi ro tín dụng, rủi ro tiền tệ, v.v., có thể được giảm thiểu thông qua phòng ngừa rủi ro hoặc bằng cách mua bảo hiểm.


Hầu như tất cả các loại hình kinh doanh lớn đều yêu cầu một loại phân tích rủi ro tối thiểu. Ví dụ, các ngân hàng thương mại cần phòng ngừa rủi ro ngoại hối hợp lý đối với các khoản vay nước ngoài, trong khi các cửa hàng bách hóa lớn phải tính đến khả năng giảm doanh thu do suy thoái kinh tế toàn cầu. Điều quan trọng cần biết là phân tích rủi ro cho phép các chuyên gia xác định và giảm thiểu rủi ro, nhưng không tránh được chúng hoàn toàn.


Các loại phân tích rủi ro

Rủi ro-Lợi ích


Nhiều người nhận thức được một phân tích lợi ích chi phí. Trong loại phân tích này, nhà phân tích so sánh lợi ích mà công ty nhận được với chi phí tài chính và phi tài chính liên quan đến lợi ích. Những lợi ích tiềm năng có thể gây ra các loại chi phí tiềm năng mới khác xảy ra. Theo cách tương tự, phân tích rủi ro-lợi ích so sánh lợi ích tiềm năng với rủi ro tiềm ẩn liên quan. Các lợi ích có thể được xếp hạng và đánh giá dựa trên khả năng thành công hoặc tác động dự kiến mà các lợi ích có thể có.


Đánh giá nhu cầu


Phân tích rủi ro nhu cầu là phân tích về tình trạng hiện tại của một công ty. Thông thường, một công ty sẽ tiến hành đánh giá nhu cầu để hiểu rõ hơn về nhu cầu hoặc lỗ hổng đã biết. Ngoài ra, có thể thực hiện đánh giá nhu cầu nếu ban quản lý không nhận thức được các lỗ hổng hoặc thiếu sót. Phân tích này cho phép công ty biết họ cần chi tiêu nhiều nguồn lực hơn vào đâu.


Phân tích tác động kinh doanh


Trong nhiều trường hợp, một doanh nghiệp có thể nhận thấy rủi ro tiềm ẩn đang xuất hiện và muốn biết tình huống đó có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào. Ví dụ, hãy xem xét khả năng một công nhân bê tông đình công đối với một nhà phát triển bất động sản. Nhà phát triển bất động sản có thể thực hiện phân tích tác động kinh doanh để hiểu mỗi ngày trì hoãn thêm có thể ảnh hưởng đến hoạt động của họ như thế nào.


Phân tích nguyên nhân gốc rễ


Đối lập với phân tích nhu cầu, phân tích nguyên nhân gốc rễ được thực hiện vì có điều gì đó không nên xảy ra. Loại phân tích rủi ro này cố gắng xác định và loại bỏ các quy trình gây ra sự cố. Trong khi các loại phân tích rủi ro khác thường dự báo những gì cần phải làm hoặc những gì có thể được thực hiện, thì phân tích nguyên nhân gốc rễ nhằm mục đích xác định tác động của những điều đã xảy ra hoặc tiếp tục xảy ra.


Cách thực hiện phân tích rủi ro


Mặc dù có nhiều loại phân tích rủi ro khác nhau, nhưng nhiều loại có các bước và mục tiêu chồng chéo. Mỗi công ty cũng có thể chọn thêm hoặc thay đổi các bước bên dưới, nhưng sáu bước này phác thảo quy trình phổ biến nhất để thực hiện phân tích rủi ro.



Bước #1: Xác định rủi ro

Bước đầu tiên trong nhiều loại phân tích rủi ro là lập danh sách các rủi ro tiềm ẩn mà bạn có thể gặp phải. Đây có thể là những mối đe dọa nội bộ phát sinh từ bên trong công ty, mặc dù hầu hết các rủi ro sẽ là bên ngoài xảy ra từ các lực lượng bên ngoài. Điều quan trọng là phải kết hợp nhiều thành viên khác nhau trong công ty cho phiên động não này vì các phòng ban khác nhau có thể có quan điểm và đầu vào khác nhau.


Một công ty có thể đã giải quyết các rủi ro chính của công ty thông qua phân tích SWOT. Mặc dù phân tích SWOT có thể chứng tỏ là điểm khởi đầu để thảo luận thêm, phân tích rủi ro thường giải quyết một câu hỏi cụ thể trong khi phân tích SWOT thường rộng hơn. Một số rủi ro có thể được liệt kê trên cả hai, nhưng phân tích rủi ro nên cụ thể hơn khi cố gắng giải quyết một vấn đề cụ thể.


Bước #2: Xác định sự không chắc chắn

Mối quan tâm chính của phân tích rủi ro là xác định các khu vực rắc rối cho một công ty. Thông thường, các khía cạnh rủi ro nhất có thể là những lĩnh vực chưa được xác định. Do đó, một khía cạnh quan trọng của phân tích rủi ro là hiểu được mỗi rủi ro tiềm ẩn có sự không chắc chắn như thế nào và định lượng phạm vi rủi ro mà sự không chắc chắn có thể có.


Hãy xem xét ví dụ về việc thu hồi sản phẩm đối với các sản phẩm bị lỗi sau khi chúng được vận chuyển. Một công ty có thể không biết có bao nhiêu đơn vị bị lỗi, do đó, công ty có thể đưa ra các kịch bản khác nhau trong đó tiến hành thu hồi một phần hoặc toàn bộ sản phẩm. Công ty cũng có thể chạy các tình huống khác nhau về cách giải quyết vấn đề với khách hàng (tức là giải pháp tương tác thấp, trung bình hoặc cao.


Bước #3: Ước tính tác động

Thông thường, mục tiêu của phân tích rủi ro là để hiểu rõ hơn rủi ro sẽ tác động đến tài chính của một công ty như thế nào. Điều này thường được tính là giá trị rủi ro, là xác suất xảy ra sự kiện nhân với chi phí của sự kiện.


Chẳng hạn, trong ví dụ trên, công ty có thể đánh giá rằng có 1% khả năng xảy ra lỗi sản phẩm. Nếu sự kiện xảy ra, nó sẽ tiêu tốn của công ty 100 triệu đô la. Trong ví dụ này, giá trị rủi ro của sản phẩm bị lỗi sẽ được ấn định là 1 triệu USD.


Phần quan trọng cần nhớ ở đây là khả năng của ban quản lý trong việc ưu tiên tránh những kết quả có khả năng tàn phá. Ví dụ: nếu công ty ở trên chỉ mang lại doanh thu 40 triệu đô la mỗi năm, thì một sản phẩm bị lỗi duy nhất có thể hủy hoại hình ảnh thương hiệu và lòng tin của khách hàng có thể khiến công ty ngừng hoạt động. Mặc dù ví dụ này dẫn đến giá trị rủi ro chỉ là 1 triệu đô la, nhưng công ty có thể chọn ưu tiên giải quyết vấn đề này do tính chất rủi ro cao hơn.


Bước #4: Xây dựng (các) Mô hình Phân tích

Các đầu vào từ phía trên thường được đưa vào một mô hình phân tích. Mô hình phân tích sẽ lấy tất cả các phần dữ liệu và thông tin có sẵn, và mô hình sẽ cố gắng đưa ra các kết quả, xác suất và dự báo tài chính khác nhau về những gì có thể xảy ra. Trong các tình huống nâng cao hơn, phân tích kịch bản hoặc mô phỏng có thể xác định giá trị kết quả trung bình có thể được sử dụng để định lượng trường hợp trung bình của một sự kiện xảy ra.


Bước #5: Phân tích kết quả

Với việc chạy mô hình và dữ liệu có sẵn để xem xét, đã đến lúc phân tích kết quả. Ban quản lý thường lấy thông tin và xác định hướng hành động tốt nhất bằng cách so sánh khả năng xảy ra rủi ro, tác động tài chính dự kiến và mô phỏng mô hình. Ban quản lý cũng có thể yêu cầu xem các kịch bản khác nhau chạy cho các rủi ro khác nhau dựa trên các biến số hoặc đầu vào khác nhau.


Bước #6: Triển khai Giải pháp

Sau khi quản lý đã tiêu hóa thông tin, đã đến lúc đưa một kế hoạch vào hành động. Đôi khi, kế hoạch là không làm gì cả; trong các chiến lược chấp nhận rủi ro, một công ty đã quyết định sẽ không thay đổi hướng đi vì điều hợp lý nhất về mặt tài chính là chỉ đơn giản là sống với rủi ro của một điều gì đó xảy ra và xử lý nó sau khi nó xảy ra. Trong các trường hợp khác, ban quản lý có thể muốn giảm thiểu hoặc loại bỏ rủi ro.


Lưu ý: Thực hiện các giải pháp không nhất thiết có nghĩa là tránh rủi ro. Một công ty có thể quyết định đơn giản là sống chung với những rủi ro hiện tại mà nó phải đối mặt. Các giải pháp tiềm năng khác có thể bao gồm mua bảo hiểm, thoái vốn khỏi sản phẩm, hạn chế thương mại ở một số khu vực địa lý nhất định hoặc chia sẻ rủi ro hoạt động với công ty đối tác.

Phân tích rủi ro định tính và định lượng


Phân tích rủi ro định lượng


Theo phân tích rủi ro định lượng, một mô hình rủi ro được xây dựng bằng cách sử dụng mô phỏng hoặc thống kê xác định để gán các giá trị số cho rủi ro. Đầu vào chủ yếu là các giả định và biến ngẫu nhiên được đưa vào mô hình rủi ro.


Đối với bất kỳ phạm vi đầu vào nhất định nào, mô hình tạo ra một phạm vi đầu ra hoặc kết quả. Đầu ra của mô hình được các nhà quản lý rủi ro phân tích bằng biểu đồ, phân tích kịch bản và/hoặc phân tích độ nhạy để đưa ra quyết định giảm thiểu và đối phó với rủi ro.


Mô phỏng Monte Carlo có thể được sử dụng để tạo ra một loạt các kết quả có thể xảy ra đối với một quyết định hoặc hành động được thực hiện. Mô phỏng là một kỹ thuật định lượng tính toán kết quả cho các biến đầu vào ngẫu nhiên lặp đi lặp lại, mỗi lần sử dụng một bộ giá trị đầu vào khác nhau. Kết quả thu được từ mỗi đầu vào được ghi lại và kết quả cuối cùng của mô hình là phân phối xác suất của tất cả các kết quả có thể xảy ra.


Các kết quả có thể được tóm tắt trên biểu đồ phân phối cho thấy một số thước đo về xu hướng trung tâm như giá trị trung bình và trung vị, đồng thời đánh giá tính biến thiên của dữ liệu thông qua độ lệch chuẩn và phương sai. Các kết quả cũng có thể được đánh giá bằng cách sử dụng các công cụ quản lý rủi ro như phân tích kịch bản và bảng độ nhạy. Phân tích kịch bản cho thấy kết quả tốt nhất, trung bình và tồi tệ nhất của bất kỳ sự kiện nào. Việc tách biệt các kết quả khác nhau từ tốt nhất đến tồi tệ nhất mang lại sự hiểu biết sâu rộng hợp lý cho người quản lý rủi ro.


Ví dụ: một công ty Mỹ hoạt động trên quy mô toàn cầu có thể muốn biết lợi nhuận của mình sẽ như thế nào nếu tỷ giá hối đoái của một số quốc gia được chọn tăng lên. Bảng độ nhạy cho thấy các kết quả thay đổi như thế nào khi một hoặc nhiều biến ngẫu nhiên hoặc giả định bị thay đổi.


Ở những nơi khác, người quản lý danh mục đầu tư có thể sử dụng bảng độ nhạy để đánh giá mức độ thay đổi đối với các giá trị khác nhau của từng chứng khoán trong danh mục đầu tư sẽ ảnh hưởng đến phương sai của danh mục đầu tư. Các loại công cụ quản lý rủi ro khác bao gồm cây quyết định và phân tích điểm hòa vốn.


Phân tích rủi ro định tính


Phân tích rủi ro định tính là một phương pháp phân tích không xác định và đánh giá rủi ro bằng xếp hạng số và định lượng. Phân tích định tính bao gồm định nghĩa bằng văn bản về những điều không chắc chắn, đánh giá mức độ ảnh hưởng (nếu rủi ro xảy ra) và các kế hoạch đối phó trong trường hợp xảy ra sự kiện tiêu cực.


Ví dụ về các công cụ rủi ro định tính bao gồm phân tích SWOT, sơ đồ nguyên nhân và kết quả, ma trận quyết định, lý thuyết trò chơi, v.v. Một công ty muốn đo lường tác động của vi phạm an ninh đối với máy chủ của mình có thể sử dụng kỹ thuật rủi ro định tính để giúp chuẩn bị cho bất kỳ tổn thất nào. thu nhập có thể xảy ra từ vi phạm dữ liệu.


Lưu ý: Trong khi hầu hết các nhà đầu tư lo ngại về rủi ro giảm giá, thì về mặt toán học, rủi ro là phương sai của cả xu hướng giảm giá và xu hướng tăng giá.

Ví dụ về Phân tích Rủi ro: Giá trị Rủi ro (VaR)


Giá trị chịu rủi ro (VaR) là một thống kê đo lường và định lượng mức độ rủi ro tài chính trong một công ty, danh mục đầu tư hoặc vị thế trong một khung thời gian cụ thể. Số liệu này được các ngân hàng đầu tư và thương mại sử dụng phổ biến nhất để xác định mức độ và tỷ lệ xảy ra các khoản lỗ tiềm ẩn trong danh mục đầu tư của tổ chức của họ. Các nhà quản lý rủi ro sử dụng VaR để đo lường và kiểm soát mức độ rủi ro. Người ta có thể áp dụng các tính toán VaR cho các vị trí cụ thể hoặc toàn bộ danh mục đầu tư hoặc để đo lường mức độ rủi ro của toàn công ty.


VaR được tính toán bằng cách dịch chuyển lợi nhuận lịch sử từ tệ nhất sang tốt nhất với giả định rằng lợi nhuận sẽ được lặp lại, đặc biệt khi nó liên quan đến rủi ro. Như một ví dụ lịch sử, chúng ta hãy xem Nasdaq 100 ETF, giao dịch dưới ký hiệu QQQ (đôi khi được gọi là "khối lập phương") và bắt đầu giao dịch vào tháng 3 năm 1999.


Vào tháng 1 năm 2000, ETF đã trả lại 12,4%. Nhưng cũng có những thời điểm ETF dẫn đến thua lỗ. Ở mức tồi tệ nhất, ETF đã lỗ hàng ngày từ 4% đến 8%. Khoảng thời gian này được gọi là 5% tồi tệ nhất của ETF. Dựa trên những khoản lãi lịch sử này, chúng tôi có thể giả định chắc chắn 95% rằng khoản lỗ lớn nhất của ETF sẽ không vượt quá 4%. Vì vậy, nếu chúng tôi đầu tư 100 đô la, chúng tôi có thể nói chắc chắn 95% rằng khoản lỗ của chúng tôi sẽ không vượt quá 4 đô la.


Một điều quan trọng cần ghi nhớ là VaR không cung cấp cho các nhà phân tích sự chắc chắn tuyệt đối. Thay vào đó, nó là một ước tính dựa trên xác suất. Xác suất sẽ cao hơn nếu bạn xem xét lợi nhuận cao hơn và chỉ xem xét 1% lợi nhuận tồi tệ nhất. Các khoản lỗ của Nasdaq 100 ETF từ 7% đến 8% thể hiện 1% tồi tệ nhất trong hoạt động của nó. Do đó, chúng tôi có thể giả định chắc chắn 99% rằng lợi tức tồi tệ nhất của chúng tôi sẽ không khiến chúng tôi mất 7 đô la cho khoản đầu tư của mình. Chúng tôi cũng có thể khẳng định chắc chắn 99% rằng khoản đầu tư 100 đô la sẽ chỉ làm chúng tôi mất tối đa 7 đô la.


Ưu điểm và nhược điểm của phân tích rủi ro


Ưu điểm của phân tích rủi ro


Phân tích rủi ro cho phép các công ty đưa ra quyết định sáng suốt và lập kế hoạch dự phòng trước khi những điều tồi tệ xảy ra. Không phải mọi rủi ro đều có thể trở thành hiện thực, nhưng điều quan trọng là công ty phải hiểu điều gì có thể xảy ra để ít nhất công ty có thể chọn lập kế hoạch trước để tránh những tổn thất có thể xảy ra.


Phân tích rủi ro cũng giúp định lượng rủi ro, vì ban quản lý có thể không biết tác động tài chính của một điều gì đó đang xảy ra. Trong một số trường hợp, thông tin có thể giúp các công ty tránh được các dự án không sinh lời. Trong các trường hợp khác, thông tin có thể giúp đưa ra các kế hoạch nhằm giảm khả năng xảy ra điều gì đó có thể gây ra căng thẳng tài chính cho công ty.


Phân tích rủi ro có thể phát hiện các dấu hiệu cảnh báo sớm về các sự kiện thảm khốc có thể xảy ra. Ví dụ: phân tích rủi ro có thể xác định rằng thông tin khách hàng không được bảo mật đầy đủ. Trong ví dụ này, phân tích rủi ro có thể dẫn đến các quy trình tốt hơn, tài liệu mạnh mẽ hơn, kiểm soát nội bộ mạnh mẽ hơn và giảm thiểu rủi ro.


Nhược điểm của phân tích rủi ro


Rủi ro là một phép đo xác suất và do đó không bao giờ có thể cho bạn biết chắc chắn mức độ rủi ro chính xác của bạn tại một thời điểm nhất định, chỉ có thể phân bổ các tổn thất có thể xảy ra nếu và khi nào chúng xảy ra. Cũng không có phương pháp chuẩn để tính toán và phân tích rủi ro, và thậm chí VaR có thể có một số cách tiếp cận nhiệm vụ khác nhau. Rủi ro thường được cho là xảy ra bằng cách sử dụng xác suất phân phối chuẩn, trong thực tế hiếm khi xảy ra và không thể tính đến các sự kiện cực đoan hoặc "thiên nga đen".


Ví dụ, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã bộc lộ những vấn đề này khi các tính toán VaR tương đối lành tính đã đánh giá thấp khả năng xảy ra các sự kiện rủi ro do danh mục đầu tư thế chấp dưới chuẩn gây ra.


Mức độ rủi ro cũng bị đánh giá thấp, dẫn đến tỷ lệ đòn bẩy cực cao trong danh mục đầu tư dưới chuẩn. Kết quả là, việc đánh giá thấp khả năng xảy ra và mức độ rủi ro khiến các tổ chức không thể bù đắp khoản lỗ hàng tỷ đô la khi giá trị thế chấp dưới chuẩn sụp đổ.


Phân tích rủi ro

Ưu điểm:

  1. Có thể hỗ trợ giảm thiểu tổn thất do quản lý hình thành trước một kế hoạch rủi ro

  2. Có thể cho phép quản lý định lượng rủi ro và chỉ định đô la cho các sự kiện trong tương lai

  3. Có thể bảo vệ tài nguyên của công ty, tạo ra các quy trình tốt hơn và giảm thiểu rủi ro tổng thể


Nhược điểm:

  1. Phụ thuộc nhiều vào ước tính, do đó có thể khó thực hiện đối với một số rủi ro nhất định

  2. Không thể dự đoán các sự kiện thiên nga đen, không thể đoán trước

  3. Có thể đánh giá thấp mức độ rủi ro hoặc sự xuất hiện, dẫn đến hoạt động quá tự tin


Phân tích rủi ro nghĩa là gì?


Phân tích rủi ro là quá trình xác định và phân tích các sự kiện tiềm ẩn trong tương lai có thể tác động xấu đến một công ty. Một công ty thực hiện phân tích rủi ro để hiểu rõ hơn những gì có thể xảy ra, tác động tài chính của sự kiện đó xảy ra và các bước có thể thực hiện để giảm thiểu hoặc loại bỏ rủi ro đó.


Các thành phần chính của phân tích rủi ro là gì?


Phân tích rủi ro đôi khi được chia thành ba thành phần. Đầu tiên, đánh giá rủi ro là quá trình xác định những rủi ro nào đang tồn tại. Thứ hai, quản lý rủi ro là các thủ tục được thực hiện để giảm thiểu thiệt hại do rủi ro gây ra. Thứ ba, truyền thông rủi ro là cách tiếp cận toàn công ty để thừa nhận và giải quyết rủi ro. Ba thành phần chính này hoạt động song song để xác định, giảm thiểu và truyền đạt rủi ro.


Tại sao phân tích rủi ro lại quan trọng?


Đôi khi, phân tích rủi ro rất quan trọng vì nó hướng dẫn việc ra quyết định của công ty. Hãy xem xét ví dụ về một công ty đang cân nhắc xem có nên tiếp tục thực hiện một dự án hay không. Quyết định có thể đơn giản như xác định, định lượng và phân tích rủi ro của dự án.


Phân tích rủi ro cũng rất quan trọng vì nó có thể giúp bảo vệ tài sản của công ty. Cho dù đó là dữ liệu độc quyền, hàng hóa vật chất hay phúc lợi của nhân viên, rủi ro luôn hiện diện ở mọi nơi. Các công ty phải lưu tâm đến nơi nó có nhiều khả năng xảy ra nhất cũng như nơi nó có nhiều khả năng gây tác động tiêu cực và mạnh mẽ nhất.


Điểm mấu chốt


Phân tích rủi ro là quá trình xác định rủi ro, hiểu sự không chắc chắn, định lượng sự không chắc chắn, chạy mô hình, phân tích kết quả và lập kế hoạch. Phân tích rủi ro có thể là định tính hoặc định lượng và có nhiều loại phân tích rủi ro khác nhau cho các tình huống khác nhau.


Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page