top of page

Phố Wall chuẩn bị cho thước đo lạm phát quan trọng của Hoa Kỳ

Chứng khoán Mỹ kết thúc hỗn loạn vào thứ Hai khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng để tìm manh mối về lộ trình cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.


S&P 500 và Nasdaq thiên về công nghệ đóng cửa giảm lần lượt 0,1% và 0,4%. chỉ số Dow đã có thể đạt được mức tăng 0,1%. Trong khi đó, Bitcoin  đã mở rộng mức tăng và tăng lên một kỷ lục khác vào đầu tuần.


Chỉ số giá tiêu dùng của tháng 2 vào ngày hôm nay là yếu tố then chốt để tìm ra manh mối về thời điểm cắt giảm lãi suất của Fed.


Lạm phát dự kiến ​​​​sẽ tăng 3,1% hàng năm, dựa trên ước tính của các nhà kinh tế.


Lạm phát cơ bản - loại trừ giá thực phẩm và năng lượng biến động và được coi là chỉ báo tốt hơn về xu hướng giá cả - dự kiến ​​sẽ tăng 3,7% so với năm trước.


Mặc dù đã giảm mạnh kể từ đỉnh điểm vào giữa năm 2022, khả năng phục hồi của lạm phát gần như chắc chắn sẽ đảm bảo Fed sẽ không cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 19-20 tháng 3 và có thể kéo dài đến mùa hè. Thị trường đã chao đảo vào tháng 1 khi dữ liệu CPI cao hơn dự kiến ​​và các quan chức Fed sau đó đã chuyển giọng điệu thận trọng hơn về chính sách nới lỏng.


“Báo cáo CPI tháng 2 hôm nay có thể sẽ tốt hơn so với tháng 1, bởi vì chúng tôi kỳ vọng mức tăng nhỏ hơn hoặc thậm chí giảm hoàn toàn ở một số thành phần gây rắc rối vào đầu năm,” Pantheon Macro Economics viết trong một ghi chú.


“Tuy nhiên, dự báo đồng thuận cho các con số cốt lõi ngày nay là 0,3% - chỉ 9 trong số 62 dự báo trong cuộc khảo sát của Bloomberg là 0,4% - và thị trường sẽ không hài lòng khi vượt quá mức đó”.


Tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương “không còn xa” việc cắt giảm lãi suất, nhưng ông củng cố sự cần thiết phải tin tưởng hơn rằng lạm phát đang giảm bớt. Người đứng đầu Fed phải đối mặt với một hành động cân bằng khó khăn nhằm cố gắng kiềm chế lạm phát mà không làm nền kinh tế chệch hướng.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page