top of page

Phân loại Crypto

Đầu tư Crypto hay tiền điện tử là gì?


Đầu tư Crypto là các hoạt động giao dịch, mua bán đồng tiền Crypto nhằm mục đích thu lợi nhuận nhờ chênh lệch giá. Đầu tư tiền điện tử có thể có nhiều hình thức, từ mua tiền điện tử trực tiếp đến đầu tư vào các quỹ và công ty tiền điện tử. Để đầu tư trực tiếp vào tiền điện tử, bạn có thể mua tiền điện tử bằng cách sử dụng các sàn giao dịch hoặc ứng dụng tiền điện tử hoặc thông qua một số đại lý môi giới nhất định.


Các loại tiền điện tử


Có rất nhiều loại tiền điện tử và chúng nhằm phục vụ các chức năng khác nhau, mặc dù hầu hết đều dựa trên các nguyên tắc Bitcoin:

  • Chúng không được tạo ra, quản lý hoặc hỗ trợ bởi một cơ quan trung ương như ngân hàng trung ương hoặc chính phủ. 

  • Họ sống trên một sổ cái phân tán sử dụng công nghệ blockchain.

  • Chúng được bảo mật bằng mật mã.

  • Chúng được lưu trữ trên ví blockchain, cho phép chủ sở hữu xem và quản lý chúng. 


Theo thống kê, trên thế giới có khoảng 3000 loại crypto khác nhau. Điều này cho thấy sự phát triển của thị trường này và tiềm năng của nó.


Crypto có thể phân loại theo 2 cách dưới đây:


Coin & Token


Coin: Tiền điện tử tồn tại trên chuỗi khối (blockchain) của riêng chúng. Về cơ bản, chúng hoạt động như các loại tiền tệ bản địa tạo điều kiện thuận lợi cho cơ chế thuế và khen thưởng trên chuỗi của chúng. Chẳng hạn, những người khai thác trên mạng Bitcoin kiếm được phần thưởng BTC, trong khi những người xác thực Ethereum được thưởng bằng ETH. Tương tự, đối với bất kỳ giao dịch nào trên mạng Ethereum, người dùng phải trả phí gas bằng Gwei, mệnh giá của ETH, đồng tiền gốc của Ethereum.


Một số đồng tiền, như Bitcoin, hoạt động như một kho lưu trữ giá trị, cung cấp các lựa chọn thay thế cho tiền định danh. Sự khan hiếm rõ ràng của Bitcoin – sẽ chỉ có tối đa 21 triệu xu – khiến nó trở thành một kho lưu trữ giá trị thay thế cho tiền định danh và lạm phát.


Tokens: Tiền điện tử được xây dựng trên chuỗi khối - chúng có nguồn gốc từ chuỗi khối mà chúng được xây dựng trên đó. Khi tạo mã thông báo, bạn tuân theo mẫu được chỉ định - bạn không phải mã hóa mã thông báo từ đầu. Điều này làm cho quá trình tạo token nhanh hơn và dễ dàng hơn so với việc tạo coin. 


Yếu tố mật mã của blockchain tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các tokens duy nhất sử dụng cơ sở hạ tầng của chuỗi để hoạt động, như được minh họa trong tiêu chuẩn mã thông báo ERC-20 của Ethereum. Một khía cạnh nhận dạng khác của token là phí cho các giao dịch của chúng được thanh toán bằng đồng tiền gốc của blockchain cơ bản. Hãy xem xét sàn giao dịch Uniswap, một sàn giao dịch phi tập trung (DEX) được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum. Mặc dù có token riêng UNI nhưng bạn cần ETH để thanh toán phí gas khi tương tác với Uniswap.


Bitcoin & Altcoin


Bitcoin: Là loại tiền điện tử được phát hành dưới dạng mã nguồn mở. Bằng cách sử dụng giao thức ngang hàng, các giao dịch bằng Bitcoin được thực hiện trực tiếp giữa người gửi và người nhận mà không cần đến sự tham gia của các bên trung gian.


Altcoin: Nói rộng hơn, altcoin được xem như bất kỳ loại tiền điện tử nào khác ngoài Bitcoin. Nhiều altcoin đã được tung ra sau khi phân nhánh từ Bitcoin (hoặc một chuỗi khối khác như Ethereum). Thông thường, altcoin được thiết kế để giải quyết các vấn đề cụ thể như tốc độ giao dịch hoặc các yếu tố bảo mật hoặc để hỗ trợ các chức năng khác trên một blockchain cụ thể.


Altcoin đầu tiên là Litecoin, một nhánh của chuỗi khối Bitcoin ra mắt vào năm 2011. Bởi vì không có nhiều đối thủ cạnh tranh với Bitcoin vào thời điểm đó nên thuật ngữ “altcoin” ra đời để mô tả những loại tiền mới xuất hiện.


Ngoài Ethereum, loại tiền điện tử lớn thứ hai sau BTC, các altcoin khác nằm trong top 10 theo vốn hóa thị trường bao gồm Binance coin (BNB) và XRP (XRP), cùng nhiều loại khác.



Tổng hợp bởi Finverse Global



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn







bottom of page