top of page

(Part 3) Sự thật về Blockchain: Nó là gì, hoạt động như thế nào và nó có thể được sử dụng như thế nào

Ưu và nhược điểm của Blockchain


Đối với tất cả sự phức tạp của nó, tiềm năng của blockchain như một hình thức lưu trữ hồ sơ phi tập trung gần như không có giới hạn. Từ quyền riêng tư cao hơn của người dùng và bảo mật nâng cao đến phí xử lý thấp hơn và ít lỗi hơn, công nghệ chuỗi khối có thể thấy rõ các ứng dụng ngoài những ứng dụng đã nêu ở trên. Nhưng cũng có một số nhược điểm.


Ưu điểm

  • Cải thiện độ chính xác bằng cách loại bỏ sự tham gia của con người vào việc xác minh

  • Giảm chi phí bằng cách loại bỏ xác minh của bên thứ ba

  • Phân cấp làm cho việc giả mạo khó khăn hơn

  • Giao dịch được an toàn, riêng tư và hiệu quả

  • Công nghệ minh bạch

  • Cung cấp giải pháp ngân hàng thay thế và cách bảo mật thông tin cá nhân cho công dân của các quốc gia có chính phủ không ổn định hoặc kém phát triển


Nhược điểm

  • Chi phí công nghệ đáng kể liên quan đến một số blockchain

  • Giao dịch mỗi giây thấp

  • Lịch sử sử dụng trong các hoạt động bất hợp pháp, chẳng hạn như trên web đen

  • Quy định thay đổi tùy theo khu vực pháp lý và vẫn không chắc chắn

  • Hạn chế lưu trữ dữ liệu

Lợi ích của Blockchain


Độ chính xác của chuỗi


Giao dịch trên mạng blockchain được chấp thuận bởi hàng nghìn máy tính và thiết bị. Điều này loại bỏ hầu hết tất cả mọi người khỏi quá trình xác minh, dẫn đến ít lỗi do con người gây ra hơn và ghi lại thông tin chính xác hơn. Ngay cả khi một máy tính trên mạng mắc lỗi tính toán, lỗi sẽ chỉ xảy ra với một bản sao của chuỗi khối và không được phần còn lại của mạng chấp nhận.


Giảm chi phí


Thông thường, người tiêu dùng trả tiền cho ngân hàng để xác minh giao dịch hoặc công chứng viên để ký một văn bản. Blockchain loại bỏ nhu cầu xác minh của bên thứ ba—và cùng với đó là các chi phí liên quan của họ. Ví dụ: chủ doanh nghiệp phải chịu một khoản phí nhỏ khi họ chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng vì ngân hàng và công ty xử lý thanh toán phải xử lý các giao dịch đó. Mặt khác, Bitcoin không có cơ quan trung ương và có phí giao dịch hạn chế.


Phân cấp


Blockchain không lưu trữ bất kỳ thông tin nào ở vị trí trung tâm. Thay vào đó, blockchain được sao chép và lan truyền trên mạng máy tính. Bất cứ khi nào một khối mới được thêm vào chuỗi khối, mọi máy tính trên mạng sẽ cập nhật chuỗi khối của nó để phản ánh sự thay đổi.


Bằng cách truyền bá thông tin đó trên mạng, thay vì lưu trữ nó trong một cơ sở dữ liệu trung tâm, blockchain trở nên khó giả mạo hơn.


Giao dịch hiệu quả


Các giao dịch được thực hiện thông qua cơ quan trung ương có thể mất tới vài ngày để giải quyết. Ví dụ: nếu bạn cố gắng gửi séc vào tối thứ Sáu, bạn có thể không thực sự thấy tiền trong tài khoản của mình cho đến sáng thứ Hai. Các tổ chức tài chính hoạt động trong giờ làm việc, thường là năm ngày một tuần, nhưng blockchain hoạt động 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần và 365 ngày một năm.


Trên một số blockchain, các giao dịch có thể được hoàn thành trong vài phút và được coi là an toàn chỉ sau vài phút. Điều này đặc biệt hữu ích cho các giao dịch xuyên biên giới, thường mất nhiều thời gian hơn do vấn đề về múi giờ và thực tế là tất cả các bên đều phải xác nhận xử lý thanh toán.


Giao dịch riêng tư


Nhiều mạng blockchain hoạt động như cơ sở dữ liệu công cộng, nghĩa là bất kỳ ai có kết nối internet đều có thể xem danh sách lịch sử giao dịch của mạng. Mặc dù người dùng có thể truy cập chi tiết giao dịch nhưng họ không thể truy cập thông tin nhận dạng về người dùng thực hiện các giao dịch đó.


Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng các mạng blockchain như Bitcoin hoàn toàn ẩn danh; chúng thực sự là bút danh vì có một địa chỉ có thể xem được và có thể được liên kết với người dùng nếu thông tin bị lộ ra ngoài.


Giao dịch an toàn


Sau khi giao dịch được ghi lại, tính xác thực của nó phải được mạng blockchain xác minh. Sau khi giao dịch được xác thực, nó sẽ được thêm vào khối blockchain. Mỗi khối trên blockchain chứa hàm băm duy nhất của nó và hàm băm duy nhất của khối trước nó. Do đó, các khối không thể bị thay đổi sau khi mạng xác nhận chúng.


Minh bạch


Hầu hết các blockchain đều là phần mềm nguồn mở hoàn toàn. Điều này có nghĩa là mọi người đều có thể xem mã của nó. Điều này mang lại cho kiểm toán viên khả năng xem xét các loại tiền điện tử như Bitcoin để đảm bảo an toàn.


Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là không có thẩm quyền thực sự nào về việc ai kiểm soát mã Bitcoin hoặc cách nó được chỉnh sửa. Vì điều này, bất kỳ ai cũng có thể đề xuất thay đổi hoặc nâng cấp hệ thống. Nếu đa số người dùng mạng đồng ý rằng phiên bản mới của mã được nâng cấp là hợp lý và đáng giá thì Bitcoin có thể được cập nhật.


Hạn chế của Blockchain


Chi phí công nghệ


Mặc dù blockchain có thể giúp người dùng tiết kiệm tiền phí giao dịch nhưng công nghệ này không hề miễn phí. Ví dụ: hệ thống bằng chứng công việc của mạng Bitcoin để xác thực các giao dịch tiêu tốn một lượng lớn sức mạnh tính toán. Trong thế giới thực, năng lượng tiêu thụ của hàng triệu thiết bị trên mạng Bitcoin nhiều hơn mức tiêu thụ hàng năm của Pakistan.


Một số giải pháp cho những vấn đề này đang bắt đầu xuất hiện. Ví dụ: các trang trại khai thác bitcoin đã được thiết lập để sử dụng năng lượng mặt trời, khí đốt tự nhiên dư thừa từ các địa điểm fracking hoặc năng lượng từ các trang trại gió.


Tốc độ và dữ liệu kém hiệu quả


Bitcoin là một trường hợp điển hình hoàn hảo cho sự thiếu hiệu quả có thể có của blockchain. Hệ thống PoW của Bitcoin mất khoảng 10 phút để thêm một khối mới vào chuỗi khối.


Với tốc độ đó, người ta ước tính rằng mạng blockchain chỉ có thể quản lý khoảng ba giao dịch mỗi giây (TPS). Mặc dù các loại tiền điện tử khác, chẳng hạn như Ethereum, hoạt động tốt hơn Bitcoin nhưng blockchain vẫn hạn chế chúng. Đối với bối cảnh, thương hiệu Visa kế thừa có thể xử lý 65.000 TPS.


Các giải pháp cho vấn đề này đã được phát triển trong nhiều năm. Hiện tại có các blockchain tự hào có hơn 30.000 TPS. Sự hợp nhất của Ethereum giữa mạng chính và chuỗi beacon của nó (ngày 15 tháng 9 năm 2022) được dự đoán sẽ cho phép lên tới 100.000 TPS sau khi nó triển khai một loạt nâng cấp bao gồm phân chia—phân chia cơ sở dữ liệu để có nhiều thiết bị hơn (điện thoại, máy tính bảng, và máy tính xách tay) có thể chạy Ethereum.


Điều này dự kiến ​​sẽ tăng cường sự tham gia của mạng lưới, giảm tắc nghẽn và tăng tốc độ giao dịch.


Vấn đề khác là mỗi khối chỉ có thể chứa một lượng dữ liệu nhất định. Cuộc tranh luận về kích thước khối đã và đang tiếp tục là một trong những vấn đề cấp bách nhất đối với khả năng mở rộng của chuỗi khối trong tương lai.


Hoạt động bất hợp pháp


Mặc dù tính bảo mật trên mạng blockchain bảo vệ người dùng khỏi bị hack và bảo vệ quyền riêng tư, nhưng nó cũng cho phép thực hiện các hoạt động và giao dịch bất hợp pháp trên mạng blockchain.


Ví dụ được trích dẫn nhiều nhất về việc blockchain được sử dụng cho các giao dịch bất hợp pháp có lẽ là Con đường tơ lụa, một thị trường rửa tiền và ma túy bất hợp pháp trên web đen trực tuyến hoạt động từ tháng 2 năm 2011 đến tháng 10 năm 2013, khi FBI đóng cửa nó.


Trang web tối cho phép người dùng mua và bán hàng hóa bất hợp pháp mà không bị theo dõi bằng cách sử dụng Tor Browser và thực hiện các giao dịch mua bất hợp pháp bằng Bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác. Điều này hoàn toàn trái ngược với quy định của Mỹ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tài chính phải lấy thông tin về khách hàng khi mở tài khoản.


Họ có nhiệm vụ xác minh danh tính của từng khách hàng và xác nhận rằng họ không xuất hiện trong bất kỳ danh sách các tổ chức khủng bố đã biết hoặc bị nghi ngờ nào.


Hoạt động bất hợp pháp chỉ chiếm 0,24% tổng số giao dịch tiền điện tử vào năm 2022.


Hệ thống này có thể được coi là cả chuyên nghiệp và lừa đảo. Nó cung cấp cho bất kỳ ai quyền truy cập vào tài khoản tài chính, nhưng cho phép bọn tội phạm giao dịch dễ dàng hơn.


Nhiều người đã lập luận rằng việc sử dụng tốt tiền điện tử, chẳng hạn như giao dịch ngân hàng trên thế giới không có ngân hàng, sẽ vượt xa những mục đích sử dụng xấu của tiền điện tử, đặc biệt là khi hầu hết các hoạt động bất hợp pháp vẫn được thực hiện thông qua tiền mặt không thể theo dõi.


Quy định


Nhiều người trong lĩnh vực tiền điện tử đã bày tỏ lo ngại về quy định của chính phủ đối với tiền điện tử. Mặc dù việc chấm dứt một thứ như Bitcoin ngày càng khó khăn và gần như không thể khi mạng lưới phi tập trung của nó phát triển, nhưng về mặt lý thuyết, các chính phủ có thể coi việc sở hữu tiền điện tử hoặc tham gia vào mạng của họ là bất hợp pháp. 


Mối lo ngại này ngày càng nhỏ dần theo thời gian khi các công ty lớn như PayPal bắt đầu cho phép khách hàng sử dụng tiền điện tử trên nền tảng thương mại điện tử của họ.


Nói một cách đơn giản thì Blockchain là gì?


Nói một cách đơn giản, blockchain là một cơ sở dữ liệu hoặc sổ cái dùng chung. Các phần dữ liệu được lưu trữ trong cấu trúc dữ liệu được gọi là khối và mỗi nút mạng có một bản sao của toàn bộ cơ sở dữ liệu. Tính bảo mật được đảm bảo vì đa số sẽ không chấp nhận thay đổi này nếu ai đó cố gắng chỉnh sửa hoặc xóa một mục trong một bản sao của sổ cái.


Sự khác biệt giữa Blockchain riêng tư và Blockchain công cộng là gì?


Chuỗi khối công khai, còn được gọi là chuỗi khối mở hoặc không được phép, là chuỗi khối mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia mạng một cách tự do và thiết lập một nút.


Do tính chất mở, các chuỗi khối này phải được bảo mật bằng mật mã và hệ thống đồng thuận như bằng chứng công việc (PoW). Mặt khác, một blockchain riêng tư hoặc được cấp phép yêu cầu mỗi nút phải được phê duyệt trước khi tham gia. Vì các nút được coi là đáng tin cậy nên các lớp bảo mật không cần phải mạnh mẽ.


Uyên



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page