top of page

(Part 2) Sự thật về Blockchain: Nó là gì, hoạt động như thế nào và nó có thể được sử dụng như thế nào

Bitcoin và Blockchain


Công nghệ chuỗi khối lần đầu tiên được phác thảo vào năm 1991 bởi Stuart Haber và W. Scott Stornetta, hai nhà nghiên cứu muốn triển khai một hệ thống mà dấu thời gian của tài liệu không thể bị giả mạo. Nhưng phải đến gần hai thập kỷ sau, với sự ra mắt của Bitcoin vào tháng 1 năm 2009, blockchain đó mới có ứng dụng thực tế đầu tiên.


Giao thức Bitcoin được xây dựng trên một blockchain. Trong một bài nghiên cứu giới thiệu về loại tiền kỹ thuật số, người sáng tạo ẩn danh của Bitcoin, Satoshi Nakamoto, đã gọi nó là “một hệ thống tiền điện tử mới hoàn toàn ngang hàng, không có bên thứ ba đáng tin cậy”.


Điều quan trọng cần hiểu là Bitcoin sử dụng blockchain như một phương tiện để ghi lại một cách minh bạch sổ cái thanh toán hoặc các giao dịch khác giữa các bên.


Chuỗi khối


Blockchain có thể được sử dụng để ghi lại bất kỳ số lượng điểm dữ liệu nào. Điều này có thể dưới hình thức giao dịch, phiếu bầu trong một cuộc bầu cử, kiểm kê sản phẩm, nhận dạng nhà nước, chứng thư nhà ở, v.v. 


Hiện tại, hàng chục nghìn dự án đang tìm cách triển khai chuỗi khối theo nhiều cách khác nhau để giúp ích cho xã hội ngoài việc chỉ ghi lại các giao dịch—ví dụ: như một cách bỏ phiếu an toàn trong các cuộc bầu cử dân chủ.


Bản chất bất biến của blockchain có nghĩa là việc bỏ phiếu gian lận sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều. Ví dụ: một hệ thống bỏ phiếu có thể hoạt động sao cho công dân của mỗi quốc gia sẽ được cấp một loại tiền điện tử hoặc mã thông báo duy nhất.


Sau đó, mỗi ứng cử viên sẽ được cung cấp một địa chỉ ví cụ thể và cử tri sẽ gửi mã thông báo hoặc tiền điện tử của họ đến địa chỉ của bất kỳ ứng cử viên nào mà họ muốn bỏ phiếu. Bản chất minh bạch và có thể theo dõi của blockchain sẽ loại bỏ nhu cầu kiểm phiếu của con người và khả năng các tác nhân xấu giả mạo các lá phiếu thực tế.


Blockchain so với ngân hàng


Blockchain đã được báo trước là một lực lượng đột phá trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là với các chức năng thanh toán và ngân hàng. Tuy nhiên, các ngân hàng và chuỗi khối phi tập trung rất khác nhau.


Blockchain được sử dụng như thế nào?


Như chúng ta đã biết, các khối trên blockchain của Bitcoin lưu trữ dữ liệu giao dịch. Ngày nay, hơn 23.000 hệ thống tiền điện tử khác đang chạy trên blockchain. Nhưng hóa ra blockchain là một cách lưu trữ dữ liệu đáng tin cậy về các loại giao dịch khác.


Một số công ty đang thử nghiệm blockchain bao gồm Walmart, Pfizer, AIG, Siemens và Unilever, cùng với những công ty khác. Ví dụ: IBM đã tạo ra chuỗi khối Food Trust để theo dõi hành trình mà các sản phẩm thực phẩm thực hiện để đến địa điểm của chúng.


Ngành công nghiệp thực phẩm đã chứng kiến ​​vô số đợt bùng phát vi khuẩn E. coli, salmonella và listeria; trong một số trường hợp, các chất độc hại vô tình được đưa vào thực phẩm. Trước đây, phải mất hàng tuần để tìm ra nguồn gốc của những đợt bùng phát này hoặc nguyên nhân gây bệnh từ những gì mọi người ăn uống.


Việc sử dụng blockchain cho phép các thương hiệu theo dõi lộ trình của sản phẩm thực phẩm từ nguồn gốc, qua từng điểm dừng cho đến khi giao hàng.


Không chỉ vậy, giờ đây các công ty này còn có thể nhìn thấy mọi thứ khác mà họ có thể đã tiếp xúc, cho phép xác định vấn đề xảy ra sớm hơn nhiều—có khả năng cứu sống nhiều người. Đây là một ví dụ về blockchain trong thực tế, nhưng vẫn tồn tại nhiều hình thức triển khai blockchain khác.


Ngân hàng và Tài chính


Có lẽ không có ngành nào được hưởng lợi từ việc tích hợp blockchain vào hoạt động kinh doanh của mình nhiều hơn ngân hàng. Các tổ chức tài chính chỉ hoạt động trong giờ làm việc, thường là năm ngày một tuần. Điều đó có nghĩa là nếu bạn cố gắng gửi séc vào lúc 6 giờ chiều Thứ Sáu, bạn có thể sẽ phải đợi đến sáng Thứ Hai để thấy số tiền đó vào tài khoản của mình.


Ngay cả khi bạn gửi tiền trong giờ làm việc, giao dịch vẫn có thể mất từ ​​một đến ba ngày để xác minh do khối lượng giao dịch khổng lồ mà ngân hàng cần giải quyết. Mặt khác, Blockchain không bao giờ ngủ.


Bằng cách tích hợp blockchain vào ngân hàng, người tiêu dùng có thể thấy các giao dịch của họ được xử lý trong vài phút hoặc vài giây—thời gian cần thiết để thêm một khối vào blockchain, bất kể ngày lễ hay thời gian trong ngày hay tuần.


Với blockchain, các ngân hàng cũng có cơ hội trao đổi tiền giữa các tổ chức nhanh chóng và an toàn hơn. Với quy mô của số tiền liên quan, thậm chí chỉ trong vài ngày tiền được vận chuyển cũng có thể gây ra chi phí và rủi ro đáng kể cho các ngân hàng.


Quá trình thanh toán và thanh toán bù trừ đối với người giao dịch chứng khoán có thể mất tới ba ngày (hoặc lâu hơn nếu giao dịch quốc tế), nghĩa là tiền và cổ phiếu bị đóng băng trong khoảng thời gian đó. Blockchain có thể giảm đáng kể thời gian đó.


Tiền tệ


Blockchain tạo thành nền tảng cho các loại tiền điện tử như Bitcoin. Đồng đô la Mỹ được kiểm soát bởi Cục Dự trữ Liên bang. Theo hệ thống quyền lực trung tâm này, dữ liệu và tiền tệ của người dùng về mặt kỹ thuật đều được ngân hàng hoặc chính phủ của họ tùy ý quyết định. Nếu ngân hàng của người dùng bị hack, thông tin cá nhân của khách hàng sẽ gặp rủi ro.


Nếu ngân hàng của khách hàng sụp đổ hoặc khách hàng sống ở một quốc gia có chính phủ không ổn định, giá trị đồng tiền của họ có thể gặp rủi ro. Năm 2008, một số ngân hàng phá sản đã được cứu trợ - một phần bằng tiền đóng thuế. Đây là những lo lắng mà Bitcoin lần đầu tiên được hình thành và phát triển.


Blockchain cũng có thể cung cấp cho những người ở các quốc gia có tiền tệ hoặc cơ sở hạ tầng tài chính không ổn định một hệ thống tài chính và tiền tệ ổn định hơn. Họ sẽ có quyền truy cập vào nhiều ứng dụng hơn và mạng lưới cá nhân và tổ chức rộng hơn mà họ có thể hợp tác kinh doanh trong nước và quốc tế.


Bằng cách trải rộng hoạt động của mình trên một mạng máy tính, blockchain cho phép Bitcoin và các loại tiền điện tử khác hoạt động mà không cần cơ quan trung ương. Điều này không chỉ làm giảm rủi ro mà còn giảm phí xử lý và giao dịch.


Việc sử dụng ví tiền điện tử cho tài khoản tiết kiệm hoặc làm phương tiện thanh toán đặc biệt sâu sắc đối với những người không có giấy tờ tùy thân nhà nước. Một số quốc gia có thể bị chiến tranh tàn phá hoặc chính phủ thiếu bất kỳ cơ sở hạ tầng nhận dạng thực sự nào.


Công dân của các quốc gia đó có thể không có quyền truy cập vào tài khoản tiết kiệm hoặc môi giới - và do đó, không có cách nào để cất giữ tài sản một cách an toàn.


Hồ sơ tài sản


Ngày nay, chứng thư thực tế phải được giao cho nhân viên chính phủ tại văn phòng lưu trữ địa phương, nơi nó được nhập thủ công vào cơ sở dữ liệu trung tâm và chỉ mục công khai của quận. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp tài sản, các yêu cầu về tài sản phải được đối chiếu với danh mục công khai.


Quá trình này không chỉ tốn kém và mất thời gian mà còn dễ xảy ra lỗi của con người, trong đó mỗi sai sót đều khiến việc theo dõi quyền sở hữu tài sản trở nên kém hiệu quả hơn.


Blockchain có khả năng loại bỏ nhu cầu quét tài liệu và theo dõi các tệp vật lý trong văn phòng ghi chép địa phương. Nếu quyền sở hữu tài sản được lưu trữ và xác minh trên blockchain, chủ sở hữu có thể tin tưởng rằng chứng thư của họ là chính xác và được ghi lại vĩnh viễn.


Ở các quốc gia hoặc khu vực bị chiến tranh tàn phá có ít hoặc không có cơ sở hạ tầng chính phủ hoặc tài chính và không có Văn phòng Lưu trữ, việc chứng minh quyền sở hữu tài sản gần như là không thể. Nếu một nhóm người sống trong khu vực như vậy có thể tận dụng blockchain thì các mốc thời gian minh bạch và rõ ràng về quyền sở hữu tài sản có thể được thiết lập.


Hợp đồng thông minh


Hợp đồng thông minh là một mã máy tính có thể được tích hợp vào blockchain để tạo thuận lợi cho việc thỏa thuận hợp đồng. Hợp đồng thông minh hoạt động theo một tập hợp các điều kiện mà người dùng đồng ý. Khi những điều kiện đó được đáp ứng, các điều khoản của thỏa thuận sẽ tự động được thực hiện.



Uyên



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page