top of page

(part 2) Những thuật ngữ bạn nên biết khi giao dịch!


Cable/Loonie/Kiwi


Là tên biệt danh của một số các cặp tiền chính:

+Cable và Sterling: cặp GBP/USD

+Loonie: cặp USD/CAD

+Kiwi: cặp NZD/USD

+Swissie: cặp USD/CHF

+Greenback: đồng bạc xanh, chính là đồng USD

+Assie: cặp USD/AUD


Cashback/Rebate


Là khoản tiền hoàn lại mà sàn giao dịch hoặc người giới thiệu thanh toán lại cho bạn khi bạn hoàn tất một giao dịch. Các khoản tiền hoàn lại này thường dựa trên chênh lệch mua-bán lúc mở lệnh và khối lượng mở lệnh của bạn và sẽ được thỏa thuận trước.


CFD (Hợp đồng chênh lệch)


CFD - Contract For Difference, hay Hợp đồng chênh lệch, là hình thức đầu tư bằng cách đặt cược vào việc tỷ giá của một cặp sản phẩm nào đó sẽ tăng hay giảm mà bạn không cần phải thực sự sở hữu các cặp sản phẩm đó.


Việc đầu tư vào CFD rất linh động khi bạn có thể kiếm lời để cả khi tỷ giá giảm đi và thường được cung cấp kèm đòn bẩy bởi các sàn giao dịch. Khiến cho việc đầu tư các sản phẩm CFD trở nên dễ tiếp cận hơn so với hình thức đầu cơ các sản phẩm vật lý.


Chart


Là biểu đồ thể hiện sự di chuyển của tỷ giá của một sản phẩm nào đó. Bạn có thể gắn thêm các chỉ báo hoặc các đường xu hướng vào trong biểu đồ để hỗ trợ cho quá trình giao dịch của bạn.


Chỉ số thất nghiệp


Là tỷ lệ phần trăm số người ở tuổi lao động không có việc làm trên tổng số lực lượng lao động xã hội. 


Tỷ lệ thất nghiệp là một trong các thước đo sức khỏe của nền kinh tế và thường được sử dụng để đánh giá tiềm năng của một thị trường nào đó và tiền tệ của một quốc gia nào đó.


Một trong các bản tin liên quan đến tỷ lệ thất nghiệp quan trọng nhất là Non Farm Payroll - Bảng lương phi nông nghiệp - của Hoa Kỳ


Chính sách tài khóa và tiền tệ


Là biện pháp quản lý tiền tệ của một quốc gia hoặc một nhóm quốc gia nhằm kiểm soát dòng chảy và lượng tiền đang lưu hành. Mục tiêu chính của các chính sách này là ổn định giá cả. Ngoài ra các chính sách này cũng phần nào đó hỗ trợ cho thị trường việc làm khi tăng nguồn tiền đến tay các đơn vị tuyển dụng.


Commission


Là phí giao dịch mà bạn phải thanh toán cho đơn vị môi giới mỗi khi bạn thực hiện các giao dịch thông qua các nền tảng giao dịch của sàn.


Commodity


Hàng hóa, là tên gọi chung cho các sản phẩm vật lý có giá trị xuất khẩu và trao đổi cao. Hàng hóa sẽ chia thành các nhóm nhỏ như: Nông nghiệp, Năng lượng, Kim loại công nghiệp, Kim loại quý và một vài sản phẩm khác. 


Công trái/Trái phiếu chính phủ


Là một chứng nhận vay nợ của chính phủ với người dân của nước đó hoặc với một quốc gia khác. Chính phủ sẽ phải trả lại khoản tiền được ghi trên trái phiếu (mệnh giá của trái phiếu) sau một thời gian được xác định trước kèm với một khoản lợi tức được quy định từ trước.


Trái phiếu chính phủ gần như luôn có thể được thanh toán vì nhà nước có thể lựa chọn các hình thức tăng thuế hoặc in thêm tiền để chi trả các trái phiếu đáo hạn. Tất nhiều việc này có thể sẽ khiến đồng tiền mất giá và giá trị thanh toán thực tế bạn nhận lại sẽ thấp hơn trước khi bạn mua trái phiếu, mặc dù số tiền nhận lại cao hơn.


Trái phiếu chính phủ sẽ được các tập đoàn tài chính xếp hạng về mức độ tin cậy, trong đó các tập đoàn Moody's, S&P, Fitch là được tin dùng hơn cả. Như trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ hiện được xếp hạng AA+, Thái Lan xếp hạng BBB+ và Việt Nam hiện ở hạng BB.


Correction


Điều chỉnh, hay còn hiểu là việc thị trường đảo chiều


Cryptocurrency


Tiền ảo, hay tiền kỹ thuật số, là một dạng tài sản kỹ thuật số được thiết kế như một trung gian trao đổi bằng các thuật toán chuỗi. Tiền ảo có tính chất phi tập chung và thường không được gán giá trị lên một tài sản vật lý nào như các loại tiền tệ đang được lưu hành.



Theo Finverse Global



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page