top of page

(Part 2) Lợi ích của việc nắm giữ cổ phiếu (Stocks) dài hạn

Đã cập nhật: 9 thg 12, 2023


cổ phiếu
cổ phiếu

Thuế suất lãi vốn thấp hơn


Lợi nhuận thu được từ việc bán bất kỳ tài sản vốn nào đều kết thúc bằng một khoản lãi vốn. Điều này bao gồm mọi tài sản cá nhân, chẳng hạn như đồ nội thất hoặc các khoản đầu tư như cổ phiếu, trái phiếu và bất động sản.


Nhà đầu tư bán chứng khoán (Stocks) trong vòng một năm dương lịch kể từ khi mua nó sẽ bị đánh thuế là thu nhập thông thường. Đây được gọi là lợi nhuận vốn ngắn hạn. Tùy thuộc vào tổng thu nhập đã điều chỉnh (AGI) của cá nhân, mức thuế này có thể lên tới 37%.


Bất kỳ chứng khoán nào được bán sau khi được giữ trong hơn một năm đều mang lại lợi nhuận vốn dài hạn. Lợi nhuận bị đánh thuế ở mức tối đa chỉ 20%. Các nhà đầu tư trong khung thuế thấp hơn thậm chí có thể đủ điều kiện hưởng mức thuế lãi vốn dài hạn 0%.


Ít tốn kém hơn


Một trong những lợi ích chính của phương pháp đầu tư dài hạn là tiền. Giữ cổ phiếu trong danh mục đầu tư của bạn lâu hơn sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với mua và bán thông thường vì bạn giữ khoản đầu tư của mình càng lâu thì bạn càng phải trả ít phí hơn. Nhưng tất cả điều này có giá bao nhiêu?


Như chúng ta đã thảo luận ở phần trước, bạn sẽ tiết kiệm được thuế. Bất kỳ khoản lãi nào từ việc bán cổ phiếu phải được báo cáo cho Sở Thuế Vụ. Điều đó cuối cùng sẽ làm tăng nghĩa vụ đóng thuế của bạn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn. Hãy nhớ rằng, lợi nhuận vốn ngắn hạn có thể khiến bạn tốn nhiều tiền hơn so với việc bạn giữ cổ phiếu của mình trong thời gian dài hơn.


Sau đó là phí giao dịch hoặc phí giao dịch. Số tiền bạn trả tùy thuộc vào loại tài khoản bạn có và công ty đầu tư xử lý danh mục đầu tư của bạn. Ví dụ: bạn có thể bị tính phí hoa hồng hoặc chênh lệch, trong đó khoản hoa hồng trước đây được khấu trừ khi bạn mua và bán thông qua nhà môi giới trong khi chênh lệch được tính khi giao dịch bán được thực hiện thông qua hàng tồn kho của chính họ.


Những chi phí này được tính vào tài khoản của bạn bất cứ khi nào bạn giao dịch cổ phiếu. Điều này có nghĩa là số dư danh mục đầu tư của bạn sẽ giảm sau mỗi lần bạn bán hàng.

Các công ty thường tính các khoản phí liên tục, chẳng hạn như phí duy trì tài khoản, điều này cũng có thể làm giảm số dư tài khoản của bạn. Vì vậy, nếu bạn là một nhà giao dịch thường xuyên có mục tiêu ngắn hạn, phí của bạn sẽ còn tăng lên nhiều hơn khi bạn tính đến phí giao dịch.

Kết hợp với cổ phiếu cổ tức


Cổ tức là lợi nhuận doanh nghiệp được phân phối bởi các công ty có thành tích thành công. Đây có xu hướng là blue chip hoặc cổ phiếu phòng thủ. Cổ phiếu phòng thủ là những công ty hoạt động tốt bất kể nền kinh tế hoạt động như thế nào hoặc khi thị trường chứng khoán sụt giảm.


Các công ty này trả cổ tức thường xuyên — thường là hàng quý — cho các cổ đông đủ điều kiện, điều đó có nghĩa là bạn được chia sẻ thành công của họ. Mặc dù việc rút tiền mặt có thể rất hấp dẫn nhưng có lý do chính đáng khiến bạn nên tái đầu tư cổ tức vào các công ty thực sự trả cổ tức cho họ.


Nếu bạn sở hữu bất kỳ trái phiếu hoặc quỹ tương hỗ nào, bạn sẽ biết lãi suất kép ảnh hưởng đến khoản đầu tư của mình như thế nào. Lãi kép là bất kỳ khoản lãi nào được tính trên số dư gốc của danh mục đầu tư chứng khoán của bạn và bất kỳ khoản lãi nào bạn kiếm được trước đó. Điều này có nghĩa là bất kỳ khoản lãi (hoặc cổ tức) nào mà danh mục đầu tư chứng khoán của bạn tích lũy sẽ gộp lại theo thời gian, do đó làm tăng số tiền trong tài khoản của bạn về lâu dài.


Những loại cổ phiếu tốt nhất nên nắm giữ dài hạn


Có một số điều cần cân nhắc khi bạn muốn mua cổ phiếu. Hãy xem xét độ tuổi của bạn, mức độ chấp nhận rủi ro và mục tiêu đầu tư, cùng nhiều thứ khác. Việc xử lý tất cả những điều này có thể giúp bạn tìm ra loại danh mục đầu tư vốn cổ phần mà bạn có thể tạo để đạt được mục tiêu của mình.


Dưới đây là hướng dẫn chung mà bạn có thể làm theo làm điểm khởi đầu để điều chỉnh cho phù hợp với tình huống của riêng mình:


  • Chọn quỹ chỉ số. Đây là các quỹ ETF theo dõi các chỉ số cụ thể, chẳng hạn như S&P 500 hoặc Russell 1000 và giao dịch giống như cổ phiếu. Nhưng không giống như cổ phiếu, các quỹ này có chi phí thấp hơn và bạn sẽ không phải lựa chọn các công ty cụ thể để đầu tư. Các quỹ chỉ số mang lại cho bạn lợi nhuận tương tự với các chỉ số mà chúng theo dõi.

  • Hãy xem xét các cổ phiếu trả cổ tức. Những loại cổ phiếu này có thể giúp tăng thêm giá trị cho danh mục đầu tư của bạn, đặc biệt khi cổ tức được tái đầu tư.

  • Các công ty có tốc độ tăng trưởng cao có thể thúc đẩy danh mục đầu tư của bạn. Cổ phiếu tăng trưởng có xu hướng gắn liền với các công ty có khả năng tạo ra doanh thu cao đáng kể với tốc độ nhanh hơn các công ty khác. Họ cũng được trang bị tốt hơn để cung cấp các báo cáo thu nhập tốt. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mức độ tăng trưởng này đi kèm với mức độ rủi ro cao hơn, vì vậy bạn sẽ phải khôn ngoan hơn một chút so với những nhà đầu tư mới làm quen nếu muốn đi theo con đường này.

Như mọi khi, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia tài chính, đặc biệt nếu bạn là người mới bước vào thế giới đầu tư.


Lợi ích về thuế của việc nắm giữ cổ phiếu dài hạn là gì?

Sở vụ thuế đánh thuế lãi vốn dựa trên việc nắm giữ ngắn hạn và dài hạn. Lợi tức vốn ngắn hạn bị đánh thuế đối với tài sản được bán trong vòng một năm sở hữu trong khi lợi tức dài hạn bị đánh thuế khi bán tài sản nắm giữ trong hơn 12 tháng.

Lợi nhuận vốn ngắn hạn được coi là thu nhập thông thường, có nghĩa là bạn có thể bị đánh thuế cao tới 37% dựa trên khung thuế của mình. Mặt khác, lợi nhuận dài hạn chỉ phải chịu mức thuế 0%, 15% hoặc 20%. Tỷ lệ này phụ thuộc vào tổng thu nhập đã điều chỉnh và tình trạng nộp hồ sơ của bạn.


Bạn phải nắm giữ một cổ phiếu trong bao lâu để được coi là dài hạn?

Giống như bất kỳ tài sản nào, bạn phải nắm giữ cổ phiếu trong tối thiểu 12 tháng để được coi là khoản đầu tư dài hạn. Bất cứ điều gì dưới mức đó được coi là nắm giữ ngắn hạn.


Bạn có thể bán một cổ phiếu (stocks) ngay sau khi mua nó?

Bạn có thể đợi bao lâu cho đến khi bán cổ phiếu sau khi mua tùy thuộc vào nhà môi giới. Một số công ty yêu cầu bạn phải đợi một khoảng thời gian nhất định (ít nhất là cho đến ngày thanh toán) để bán cổ phiếu của mình. Những người khác cho phép một số lượng giao dịch nhất định trong cùng ngày trong tài khoản của bạn.


Những người thực hiện nhiều hơn số lượng giao dịch được phân bổ trong cùng một ngày được coi là người giao dịch theo ngày hoặc theo mẫu và thường được yêu cầu duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản của họ.


Điểm mấu chốt


Những người đầu tư vào cổ phiếu có thể hưởng lợi từ nhiều chiến lược giao dịch khác nhau. Các nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm hơn và số vốn tùy ý sử dụng cao hơn có thể cưỡi sóng thị trường và kiếm tiền bằng cách sử dụng các kỹ thuật giao dịch ngắn hạn.


Nhưng điều đó có thể không hiệu quả đối với những người mới bắt đầu hoặc không có khả năng chịu đựng quá nhiều rủi ro. Việc nắm giữ cổ phiếu trong thời gian dài có thể giúp bạn vượt qua các thăng trầm của thị trường, hưởng lợi từ thuế suất thấp hơn và có xu hướng ít tốn kém hơn.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn





Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page