top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Cách để đối phó tâm lý và xử lý tổn thất (Handling Losses)

Các nhà tâm lý học đã viết rất nhiều về cơ chế phòng vệ mà con người sử dụng để loại bỏ những điều khó chịu hoặc có hại khỏi thực tế nhận thức của họ. Một khoản đầu tư tai hại là một ví dụ hoàn hảo về điều mà bất kỳ ai cũng muốn đảo ngược hoặc hoàn tác.


Việc mất một số tiền lớn có thể gây ra tác động đau thương đối với các cá nhân, đặc biệt nếu sự mất mát đó ảnh hưởng đến các cột mốc quan trọng trong cuộc đời, chẳng hạn như nghỉ hưu, trả tiền học cho con cái hoặc mua nhà. Nhiều cá nhân có thể cảm thấy rằng tổn thất tài chính sẽ không thể quay trở lại và do đó thực hiện các hành động khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn.


Mặc dù rất tiếc là đồng hồ không thể quay ngược lại, nhưng tốt hơn hết bạn nên quản lý quá trình này một cách tâm lý hơn là cố gắng bù đắp khoản lỗ thông qua các khoản đầu tư rủi ro hoặc các biện pháp quyết liệt khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có nhiều cách tích cực để giải quyết những tổn thất đó (Handling Losses) cũng như xác định các phương pháp có hại và cách tránh chúng.


BÀI HỌC CHÍNH


  • Con người luôn cố gắng tránh những mất mát một cách tự nhiên, và khi mất mát xảy ra, nó có thể gây ra căng thẳng về tâm lý và cảm xúc.

  • Thua lỗ trên thị trường là không thể tránh khỏi, và do đó, việc xử lý thua lỗ là chìa khóa để vực dậy bản thân và phục hồi mà không bị tổn hại.

  • Ở đây chúng ta sẽ điểm qua một số cách tiêu cực và tích cực để giải quyết tổn thất tài chính.


Chiến lược đối phó rối loạn chức năng


Khi đối mặt với mất mát, nhiều người áp dụng các chiến lược đối phó không hiệu quả. Bao gồm các:


  • Kìm nén: Cố gắng kìm nén những cảm xúc tiêu cực liên quan đến mất mát có thể khó khăn và quay trở lại ám ảnh bạn. Các vấn đề tài chính và đau khổ do mất mát có thể dễ dàng biến thành các vấn đề hoặc căng thẳng liên quan đến hôn nhân hoặc nghề nghiệp. Cuối cùng, bạn có thể trút nỗi thất vọng lên gia đình, đồng nghiệp hoặc bạn bè.

  • Phép chiếu: Không có gì lạ khi những người phải đối mặt với một mất mát lớn lại cố gắng đổ lỗi cho ai đó hoặc điều gì khác thay vì chịu trách nhiệm về những quyết định tồi tệ của mình hoặc chấp nhận rủi ro quá mức. 

  • Phủ nhận và tự ảo tưởng:  Những phương pháp đối phó không hiệu quả này khiến mọi người bám vào những khoản đầu tư thất bại với hy vọng viển vông rằng “chúng sẽ tăng giá trở lại”. Nếu bạn mua một thứ tồi tệ, tốt nhất là bạn nên loại bỏ nó và dồn số tiền còn lại vào thứ gì đó an toàn và lành mạnh hơn. Nói tóm lại, hãy cắt lỗ và đi tiếp. 


Chiến lược đối phó hợp lý


Giả sử bạn không có khiếu nại chính đáng nào chống lại người bán về những tổn thất của mình hoặc không đủ khả năng để đi theo con đường kiện tụng, bạn cần phải chấp nhận tình huống này. Một cách đối phó có ý nghĩa chỉ đơn giản là học hỏi từ những sai lầm của bạn và cố gắng bù đắp những tổn thất theo thời gian bằng cách đầu tư tốt và thận trọng trong tương lai. Đây không phải là cách khắc phục nhanh chóng hay "điều chắc chắn", nhưng chắc chắn bạn nên thử.


Đánh giá lại


Nếu bạn chấp nhận rủi ro quá mức, tin tưởng sai người hoặc đơn giản là không may mắn, bạn có thể cẩn thận hơn và đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình hơn trong tương lai.


Ngay cả khi phải mất nhiều năm, bạn cũng có thể thấy rằng mình sẽ lấy lại được một phần hoặc toàn bộ số tiền đó và thật an ủi khi nghĩ rằng điều này có thể xảy ra. Đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn phải luôn là bước đầu tiên trong việc đầu tư nhằm đảm bảo danh mục đầu tư cân bằng và tránh được những tổn thất nghiêm trọng.


Hãy nhớ rằng một số khoản đầu tư đơn giản là sai lầm. Có những người bất tài, thiếu đạo đức và không trung thực trong ngành và bất kỳ ai cũng có thể là nạn nhân. Cuộc sống là vậy, điều gì không giết được bạn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn.


Học hỏi từ những sai lầm


Hợp lý hóa là hữu ích, nhưng chỉ khi nó thực tế. Điều quan trọng là phải hiểu những gì bạn và những người khác đã làm và tại sao. Ví dụ, bạn có bị cám dỗ bởi sự cám dỗ của số tiền lớn hay bạn là nạn nhân của những lời hứa hão huyền hoặc thậm chí là lừa đảo ?


Tìm hiểu sâu về những gì thực sự đã xảy ra trong quá khứ là cách tốt nhất để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Nhưng khi việc hợp lý hóa thực sự là sự tự ảo tưởng và kéo theo việc đổ lỗi cho người khác về lỗi lầm của mình hoặc không đối mặt với thực tế thì quá trình này sẽ trở thành một quá trình tiêu cực. Cố gắng hiểu lý do tại sao bạn đưa ra quyết định đầu tư có thể giúp bạn tránh được những quyết định đầu tư sai lầm trong tương lai.


Tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp


Trong trường hợp những tổn thất đặc biệt nghiêm trọng, và thậm chí có thể xảy ra với những tổn thất không đe dọa đến sự sống còn về mặt tài chính của một người, có những trường hợp người ta bị trầm cảm hoặc thậm chí tuyệt vọng. Do đó, họ có thể sử dụng các chiến lược đối phó tiêu cực đã thảo luận ở trên hoặc tệ hơn.


Trong những trường hợp như vậy, có thể cần đến sự trợ giúp chuyên nghiệp.

Cuối cùng, để đầu tư tốt tiền của bạn trong tương lai, bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của một cố vấn tài chính độc lập có thành tích tốt.


Các câu hỏi thường gặp


Một số cách tốt để đối phó với tổn thất (Handling Losses) giao dịch là gì?


Việc thua lỗ trên thị trường có thể gây đau đớn nhưng chúng hầu như luôn không thể tránh khỏi. Đánh giá những gì đã xảy ra một cách cẩn thận và khách quan. Nếu nguyên nhân nằm ngoài tầm tay của bạn thì không thể làm gì được. Nếu bạn xác định được sai lầm hoặc bước đi sai lầm, hãy chịu trách nhiệm và rút kinh nghiệm từ chúng. Nếu bạn không thể tìm ra điều gì đã xảy ra, do lỗi của chính bạn hoặc do nguyên nhân ngoại sinh nào đó, thì có thể tạm dừng giao dịch một chút.


Việc nhân đôi số tiền thua lỗ để hòa vốn có phải là một chiến lược thông minh?


Không, có lẽ là không. Nhưng đây chính xác là điều mà ác cảm mất mát mô tả – chấp nhận rủi ro quá mức để lấy lại khoản lỗ trên giấy tờ thay vì cắn răng và nhận ra điều đó để đi tiếp. Trong giao dịch, điều này được gọi là hiệu ứng xử lý, khiến mọi người trì hoãn giao dịch quá lâu.


Tại sao nhiều nhà giao dịch thất bại?


Các nhà giao dịch thường thất bại khi để những cảm xúc như sợ hãi, tham lam, tự tin thái quá và hành vi bầy đàn lấn át. Điều này có thể dẫn đến giao dịch quá mức, chạy theo xu hướng và tranh giành để bù lỗ. Có một chiến lược khách quan và không thiên vị, có thể sửa đổi theo thời gian và bám sát chiến lược đó là điều quan trọng.


Điểm mấu chốt


Đầu tư là một nỗ lực đầy rủi ro vì có quá nhiều điều không chắc chắn xung quanh nó và các biến số đang chuyển động. Tổn thất là phổ biến và là một phần của rủi ro. Mặc dù việc thay đổi quá khứ là không thể nhưng bạn có thể kiểm soát cách mình phản ứng với nó. Việc lựa chọn các chiến lược đối phó hợp lý sẽ giúp bạn tiến lên nhanh hơn và thậm chí có thể giúp bạn bù đắp những tổn thất tài chính. 


Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



Comments


bottom of page