top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Hãy để lợi nhuận (Profits) của bạn chạy: Tổng quan, Lịch sử, Ví dụ

Đã cập nhật: 17 thg 5

Điều gì để lợi nhuận (Profits) của bạn chạy?


"Hãy để lợi nhuận của bạn chạy" là một biểu hiện khuyến khích các nhà giao dịch chống lại xu hướng bán các vị thế có lợi nhuận quá sớm.


Mặt trái của việc để lợi nhuận (Profits) chạy là cắt lỗ sớm. Theo nhiều người, cách kiếm tiền với tư cách là một nhà giao dịch là làm theo cả hai lời khuyên sau: để người chiến thắng (lợi nhuận) thực hiện theo cách của họ và cắt giảm số lần đặt cược thua trước khi chúng rơi vào tình trạng thua lỗ sâu.


BÀI HỌC CHÍNH


  • “Hãy để lợi nhuận của bạn chạy” là lời khuyên dành cho các nhà giao dịch để chống lại sự thôi thúc bán các vị thế thắng quá sớm.

  • Nói chung, có ba lý do chính để một nhà đầu tư dài hạn bán: việc mua là một sai lầm, giá đã tăng quá nhanh hoặc giá hiện tại không còn được hỗ trợ bởi các nguyên tắc cơ bản.

  • Cảm xúc và tâm lý con người đôi khi có thể cản trở việc đưa ra quyết định thông minh là bán hoặc nắm giữ.


Hiểu Hãy để lợi nhuận của bạn chạy


Mặc dù lời khuyên này được nhiều người đưa ra nhưng lại có rất ít người làm theo. Điều này là do nó khó khăn hơn những gì nó có thể xuất hiện. Hầu hết các nhà giao dịch đều có xu hướng chốt lời sớm vì sợ rằng chúng sẽ bốc hơi nhanh chóng. Họ cũng có xu hướng giữ các vị thế thua lỗ lớn với hy vọng sẽ phục hồi.


Thay vì để lợi nhuận chạy, một số nhà giao dịch thích có điểm thoát mục tiêu sẽ khóa lợi nhuận được xác định trước. Tương tự như vậy, các nhà giao dịch thường sử dụng giao dịch dừng lỗ để tự động cho phép họ thoát khỏi giao dịch nếu xảy ra sự sụt giảm ở một mức nhất định.


Giao dịch thường được coi là một kỹ năng khó thành thạo và không thể rút gọn thành một câu châm ngôn đơn giản. Các nhà giao dịch thành công có kiến ​​thức sâu rộng về thị trường mà họ giao dịch, dù là cổ phiếu, quyền chọn, tiền tệ hay hàng hóa. Kiến thức về các mô hình giao dịch chung của cả chứng khoán cụ thể và thị trường nói chung là rất quan trọng. Các nhà giao dịch thành công thường có được kiến ​​thức này thông qua học tập và kinh nghiệm thực tế.


Khi nào nên bán một cổ phiếu và tâm lý giao dịch


Một lý do tại sao mọi người bỏ qua những lời khuyên được đưa ra và cắt lỗ sớm trong khi giữ quá lâu những kẻ thua cuộc có liên quan đến điều mà các nhà kinh tế học hành vi đã xác định là ác cảm với mất mát. Điều này có nghĩa là một khoản lỗ tiềm năng có hại về mặt tâm lý hơn một khoản lãi tương đương.


Kết quả là, mọi người sẽ có xu hướng giữ lại những khoản thua lỗ hoặc thậm chí tăng gấp đôi với hy vọng hòa vốn trở lại, thường phải chịu quá nhiều rủi ro. Đồng thời, mọi người sẽ lo sợ rằng những khoản lợi nhuận nhỏ sẽ bốc hơi và khóa chúng lại quá sớm. Trong giao dịch, điều này được gọi là "hiệu ứng bố trí".


Nói chung có ba lý do chính đáng để bán một cổ phiếu:

  1. Mua cổ phiếu ngay từ đầu đã là một sai lầm.

  2. Giá cổ phiếu đã tăng lên đáng kể.

  3. Cổ phiếu đã đạt đến mức giá ngớ ngẩn và không bền vững.


Mặc dù có nhiều lý do bổ sung khác để bán cổ phiếu nhưng chúng có thể không phải là những quyết định đầu tư khôn ngoan.


Ví dụ


Đây là một tình huống quá phổ biến: Bạn mua cổ phiếu ở mức giá 25 đô la với ý định bán nó nếu nó đạt đến mức 30 đô la. Cổ phiếu đạt mức 30 đô la và bạn quyết định cầm cự để kiếm thêm một vài khoản lợi nhuận. Cổ phiếu đạt 32 USD và lòng tham đã lấn át lý trí. Đột nhiên, giá cổ phiếu giảm xuống còn 29 USD. Bạn tự nhủ hãy đợi cho đến khi nó chạm mức 30 đô la lần nữa. Điều này không bao giờ xảy ra. Cuối cùng bạn không chịu nổi sự thất vọng và bán lỗ khi nó chạm mức 23 USD.


Trong kịch bản này, có thể nói rằng lòng tham và cảm xúc đã vượt qua sự phán xét của lý trí. Khoản lỗ là 2 đô la một cổ phiếu, nhưng thực tế bạn có thể kiếm được 7 đô la khi cổ phiếu đạt mức cao.


Những khoản lỗ trên giấy tờ này có thể tốt hơn nên được bỏ qua thay vì đau khổ, nhưng câu hỏi thực sự là lý do bán hay không bán của nhà đầu tư. Để loại bỏ bản chất con người khỏi phương trình trong tương lai, hãy cân nhắc sử dụng lệnh giới hạn, lệnh này sẽ tự động bán cổ phiếu khi nó đạt đến mức giá mục tiêu của bạn. Bạn thậm chí sẽ không phải chứng kiến ​​cổ phiếu đó lên xuống. Bạn sẽ nhận được thông báo khi lệnh bán của bạn được đặt.


Tại sao tôi nên để lợi nhuận chạy nếu cổ phiếu tăng giá?


Thông thường, bạn chỉ nên bán vị thế thắng nếu giá đã tăng đến mức mục tiêu của bạn hoặc đến mức hỗ trợ của các nguyên tắc cơ bản. Nếu các yếu tố cơ bản không hỗ trợ cho một đợt tăng giá hoặc nó đã đạt hoặc vượt mức giá mục tiêu của bạn thì bằng mọi cách, hãy bán. Nếu không, mọi người có xu hướng bán cổ phiếu thắng quá sớm. Để tránh bán quá sớm, bạn nên chờ đợi cho đến khi có một mức giá khách quan nào đó (chứ không phải cảm xúc hay tâm lý).


Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi thứ thay đổi và giá mục tiêu của tôi được điều chỉnh thấp hơn?


Khi động lực thị trường thay đổi, bạn cũng nên điều chỉnh lại điểm thoát và bán khi thích hợp.


Hiệu ứng bố trí là gì?


Hiệu ứng xử lý trong tài chính hành vi mô tả một loại ác cảm thua lỗ, theo đó các nhà giao dịch bám theo những cổ phiếu thua lỗ quá lâu và bán cổ phiếu lãi quá sớm. Thành kiến ​​tâm lý này, khi tổn thất lớn hơn lợi ích, có thể gây bất lợi. Để lợi nhuận tiếp tục và cắt lỗ là chiến lược tốt hơn và hợp lý hơn - nhưng khó thực hiện hơn về mặt tâm lý trên thực tế.



Theo Investopedia




Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn





Comments


bottom of page