top of page

(Part 2) Hướng dẫn phòng ngừa rủi ro cho người mới bắt đầu


Phòng ngừa rủi ro
Phòng ngừa rủi ro

Nhược điểm của phòng ngừa rủi ro


Mỗi chiến lược phòng ngừa rủi ro đều có chi phí liên quan đến nó. Vì vậy, trước khi quyết định sử dụng biện pháp phòng ngừa rủi ro, bạn nên tự hỏi liệu lợi ích tiềm năng có xứng đáng với chi phí bỏ ra hay không.


Hãy nhớ rằng mục tiêu phòng ngừa rủi ro không phải là kiếm tiền; đó là để bảo vệ khỏi tổn thất. Không thể tránh khỏi chi phí phòng ngừa rủi ro, cho dù đó là chi phí của một quyền chọn – hay lợi nhuận bị mất do đi sai hướng trong hợp đồng tương lai – là không thể tránh khỏi.


Mặc dù việc so sánh phòng ngừa rủi ro với bảo hiểm là điều hấp dẫn, nhưng bảo hiểm lại chính xác hơn nhiều. Với bảo hiểm, bạn sẽ được bồi thường hoàn toàn cho tổn thất của mình (thường trừ đi khoản khấu trừ).


Phòng ngừa rủi ro cho danh mục đầu tư không phải là một môn khoa học hoàn hảo. Mọi thứ có thể dễ dàng đi sai. Mặc dù các nhà quản lý rủi ro luôn hướng tới việc phòng ngừa rủi ro hoàn hảo nhưng điều này rất khó đạt được trên thực tế.


Phòng ngừa rủi ro có ý nghĩa gì đối với bạn


Phần lớn các nhà đầu tư sẽ không bao giờ giao dịch hợp đồng phái sinh. Trên thực tế, hầu hết các nhà đầu tư mua và nắm giữ đều bỏ qua những biến động ngắn hạn. Đối với những nhà đầu tư này, việc tham gia phòng ngừa rủi ro không có ý nghĩa gì vì họ để khoản đầu tư của mình tăng trưởng theo thị trường tổng thể. Vậy tại sao phải tìm hiểu về phòng ngừa rủi ro?


Ngay cả khi bạn chưa bao giờ phòng ngừa rủi ro cho danh mục đầu tư của mình, bạn cũng nên hiểu nó hoạt động như thế nào. Nhiều công ty lớn và quỹ đầu tư sẽ phòng ngừa rủi ro dưới một hình thức nào đó.


Ví dụ, các công ty dầu mỏ có thể phòng ngừa giá dầu. Một quỹ tương hỗ quốc tế có thể phòng ngừa những biến động của tỷ giá hối đoái. Có hiểu biết cơ bản về phòng ngừa rủi ro có thể giúp bạn hiểu và phân tích các khoản đầu tư này.


Ví dụ về hàng rào chuyển tiếp


Một ví dụ cổ điển về phòng ngừa rủi ro liên quan đến một nông dân trồng lúa mì và thị trường kỳ hạn lúa mì. Người nông dân gieo hạt vào mùa xuân và bán sản phẩm thu hoạch vào mùa thu. Trong những tháng giữa năm, người nông dân phải đối mặt với rủi ro về giá lúa mì vào mùa thu sẽ thấp hơn hiện tại.


Mặc dù người nông dân muốn kiếm được nhiều tiền nhất có thể từ vụ thu hoạch của mình nhưng anh ta không muốn đầu cơ vào giá lúa mì. Vì vậy, khi trồng lúa mì, anh ta cũng có thể bán hợp đồng tương lai 6 tháng với mức giá hiện tại là 40 USD/giạ. Điều này được biết đến như một hàng rào phía trước.


Giả sử sáu tháng trôi qua và người nông dân đã sẵn sàng thu hoạch và bán lúa mì của mình theo giá thị trường hiện hành. Giá thị trường quả thực đã giảm xuống chỉ còn 32 USD một giạ. Anh ta bán lúa mì của mình với giá đó.


Đồng thời, anh ta mua lại hợp đồng tương lai bán khống của mình với giá 32 USD, tạo ra lợi nhuận ròng 8 USD. Do đó, anh ta bán lúa mì của mình với giá 32 USD + 8 USD lợi nhuận phòng ngừa rủi ro = 40 USD. Về cơ bản, anh ấy đã chốt mức giá 40 USD khi trồng cây trồng của mình.


Giả sử bây giờ giá lúa mì đã tăng lên 44 USD/giạ. Người nông dân bán lúa mì của mình với giá thị trường đó và cũng mua lại hợp đồng tương lai bán khống của mình với khoản lỗ 4 đô la. Do đó, số tiền thu được ròng của anh ta là $44 - $4 = $40. Người nông dân đã hạn chế được thiệt hại nhưng cũng hạn chế được lợi ích của mình.


Làm thế nào một biện pháp bảo vệ có thể ngăn chặn các khoản lỗ giảm giá? Quyền chọn bán bảo vệ liên quan đến việc mua quyền chọn bán giảm giá (nghĩa là quyền chọn có giá thực hiện thấp hơn giá thị trường hiện tại của tài sản cơ bản).


Quyền chọn bán mang lại cho bạn quyền (nhưng không phải nghĩa vụ) bán cổ phiếu cơ bản ở mức giá thực hiện trước khi hết hạn. Vì vậy, nếu bạn sở hữu cổ phiếu XYZ từ 100 đô la và muốn phòng ngừa khoản lỗ 10%, bạn có thể mua quyền chọn bán có giá thực hiện 90. Bằng cách này, nếu cổ phiếu giảm đến mức 50 đô la, bạn vẫn có thể bán cổ phiếu XYZ của mình với giá 90 đô la.


Delta được sử dụng như thế nào trong các giao dịch quyền chọn phòng ngừa rủi ro?

Delta là một thước đo rủi ro được sử dụng trong giao dịch quyền chọn, cho bạn biết giá của quyền chọn (được gọi là phí bảo hiểm) sẽ thay đổi bao nhiêu khi chứng khoán cơ bản biến động 1 đô la.


Vì vậy, nếu bạn mua một quyền chọn mua có delta 30, giá của nó sẽ thay đổi 0,30 USD nếu giá cơ bản tăng thêm 1,00 USD. Nếu bạn muốn phòng ngừa rủi ro định hướng này, bạn có thể bán 30 cổ phiếu (mỗi hợp đồng quyền chọn cổ phiếu có giá trị 100 cổ phiếu) để trở thành trung lập delta. Vì điều này, delta cũng có thể được coi là tỷ lệ phòng hộ của một quyền chọn.


Phòng ngừa rủi ro thương mại là gì?

Phòng ngừa rủi ro thương mại là một công ty hoặc nhà sản xuất một số sản phẩm sử dụng thị trường phái sinh để phòng ngừa rủi ro tiếp xúc với thị trường của họ đối với các mặt hàng họ sản xuất hoặc đầu vào cần thiết cho các mặt hàng đó.


Ví dụ, Kellogg's sử dụng ngô để làm ngũ cốc ăn sáng. Do đó, họ có thể mua ngô kỳ hạn để phòng ngừa giá ngô tăng. Tương tự, thay vào đó, một nông dân trồng ngô có thể bán ngô kỳ hạn để phòng ngừa giá thị trường giảm trước khi thu hoạch.


Giảm phòng ngừa rủi ro là gì?

Giảm phòng hộ là đóng vị thế phòng hộ hiện tại. Điều này có thể được thực hiện nếu việc phòng ngừa rủi ro không còn cần thiết nữa, nếu chi phí phòng ngừa quá cao hoặc nếu người ta tìm cách chấp nhận rủi ro bổ sung ở một vị thế không phòng ngừa.


Điểm mấu chốt


Rủi ro là một yếu tố thiết yếu nhưng lại bấp bênh trong đầu tư. Bất kể bạn muốn trở thành loại nhà đầu tư nào, việc có kiến ​​thức cơ bản về chiến lược phòng ngừa rủi ro sẽ giúp nhận thức tốt hơn về cách các nhà đầu tư và công ty làm việc để tự bảo vệ mình.


Cho dù bạn có quyết định bắt đầu thực hành các cách sử dụng phức tạp của công cụ phái sinh hay không, việc tìm hiểu về cách hoạt động của phòng ngừa rủi ro sẽ giúp nâng cao hiểu biết của bạn về thị trường, điều này sẽ luôn giúp bạn trở thành nhà đầu tư tốt hơn.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page