top of page

(Part 2) Đầu tư hàng hóa (Commodity): Các chỉ số (Indicator)kỹ thuật hàng đầu

Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI Indicator)


Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI Indicators) là một chỉ báo động lượng kỹ thuật phổ biến. Nó cố gắng xác định mức quá mua và quá bán trên thị trường theo thang điểm từ 0 đến 100, từ đó cho biết thị trường đã đạt đỉnh hay chạm đáy.


Theo chỉ báo này, thị trường được coi là mua quá mức trên 70 và bán quá mức dưới 30. Việc sử dụng chỉ báo RSI 14 ngày được nhà phân tích kỹ thuật người Mỹ Welles Wilder khuyến nghị. Theo thời gian, RSI 9 ngày và RSI 25 ngày đã trở nên phổ biến.


RSI
RSI

RSI có thể được sử dụng để tìm kiếm sự phân kỳ và dao động thất bại bên cạnh các tín hiệu mua quá mức và bán quá mức. Sự phân kỳ xảy ra trong trường hợp tài sản đang tạo mức cao mới trong khi RSI không thể vượt qua mức cao trước đó, báo hiệu một sự đảo chiều sắp xảy ra. Nếu chỉ số RSI giảm xuống dưới mức thấp trước đó, sự xác nhận về sự đảo chiều sắp xảy ra sẽ được đưa ra bằng dao động thất bại.


Để có kết quả chính xác hơn, hãy lưu ý đến thị trường có xu hướng hoặc thị trường dao động vì phân kỳ RSI không phải là chỉ báo đủ tốt trong trường hợp thị trường có xu hướng. RSI rất hữu ích, đặc biệt khi được sử dụng bổ sung cho các chỉ báo khác.


Chỉ báo Stochastic


Nhà giao dịch chứng khoán nổi tiếng George Lane xây dựng chỉ báo Stochastic dựa trên quan sát rằng, nếu giá đang có xu hướng tăng trong ngày thì giá đóng cửa sẽ có xu hướng giảm xuống gần mức cao nhất của phạm vi giá gần đây.


Ngoài ra, nếu giá đã trượt xuống, giá đóng cửa có xu hướng tiến gần đến mức thấp hơn của phạm vi giá. Chỉ báo đo lường mối quan hệ giữa giá đóng cửa của tài sản và phạm vi giá của nó trong một khoảng thời gian xác định. Stochastic Oscillator chứa hai dòng.


Dòng đầu tiên là %K, so sánh giá đóng cửa với phạm vi giá gần đây nhất. Dòng thứ hai là %D (đường tín hiệu), là dạng làm mượt của giá trị %K và được coi là quan trọng hơn trong số hai dòng. 


Tín hiệu chính được hình thành bởi bộ dao động này là khi đường %K cắt đường %D. Tín hiệu tăng giá được hình thành khi %K vượt qua %D theo hướng đi lên. Tín hiệu giảm giá được hình thành khi %K rơi qua %D theo hướng đi xuống. Sự phân kỳ cũng giúp xác định sự đảo chiều.


Hình dạng của đáy và đỉnh Stochastic cũng hoạt động như một chỉ báo tốt. Ví dụ: giả sử, đáy sâu và rộng cho thấy phe gấu đang mạnh và bất kỳ đợt phục hồi nào tại thời điểm như vậy có thể yếu và tồn tại trong thời gian ngắn.


Stochastic
Stochastic

Biểu đồ có %K và %D được gọi là Slow Stochastic. Chỉ báo Stochastic là một trong những chỉ báo tốt có thể kết hợp tốt nhất với chỉ báo RSI, cùng với các chỉ báo khác.


Chỉ báo Bollinger Band


Bollinger Band được phát triển vào những năm 1980 bởi nhà phân tích tài chính John Bollinger. Đây là một chỉ báo tốt để đo lường tình trạng mua quá mức và bán quá mức trên thị trường.


Bollinger Bands là một tập hợp gồm ba đường: đường trung tâm (xu hướng), đường trên (kháng cự) và đường dưới (hỗ trợ). Khi giá của mặt hàng được xem xét không ổn định, các dải có xu hướng mở rộng, trong khi trong trường hợp giá nằm trong phạm vi thì sẽ có sự co lại.


Bollinger Band
Bollinger Band

Chỉ báo Bollinger rất hữu ích cho các nhà giao dịch muốn phát hiện các bước ngoặt trong thị trường có giới hạn phạm vi, mua khi giá giảm và chạm dải dưới và bán khi giá tăng chạm dải trên.


Tuy nhiên, khi thị trường đi vào xu hướng, chỉ báo bắt đầu đưa ra tín hiệu sai, đặc biệt nếu giá di chuyển ra khỏi phạm vi mà nó đang giao dịch. Bollinger Bands được coi là phù hợp với xu hướng tần số thấp.


Điểm mấu chốt


Có nhiều chỉ báo kỹ thuật có sẵn cho các nhà giao dịch và việc chọn đúng chỉ báo là rất quan trọng để đưa ra quyết định sáng suốt. Để đảm bảo sự phù hợp với điều kiện thị trường, các chỉ báo theo xu hướng phù hợp với thị trường có xu hướng, trong khi các bộ dao động phù hợp với nhiều điều kiện thị trường khác nhau.


Tuy nhiên, hãy cẩn thận: việc áp dụng các chỉ báo kỹ thuật không đúng cách có thể dẫn đến các tín hiệu sai lệch và sai lệch, dẫn đến thua lỗ. Do đó, nên bắt đầu với Stochastic hoặc Bollinger Bands cho những người mới sử dụng phân tích kỹ thuật.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page