top of page

(Part 2) Các thời điểm tốt nhất trong ngày, tuần và tháng để giao dịch cổ phiếu (stock)


Ngày tốt nhất trong tuần để bán cổ phiếu (stock)


Nếu thứ Hai có thể là ngày tốt nhất trong tuần để mua cổ phiếu (stock) thì thứ Sáu có thể là ngày tốt nhất để bán cổ phiếu trước khi giá giảm vào thứ Hai.


Nếu bạn quan tâm đến việc bán khống thì thứ Sáu có thể là ngày tốt nhất để chốt vị thế bán khống (nếu cổ phiếu được định giá cao hơn vào thứ Sáu) và thứ Hai sẽ là ngày tốt nhất để bạn thực hiện bán khống.


Ở Hoa Kỳ, thứ Sáu vào đêm trước ba ngày cuối tuần có xu hướng đặc biệt tốt. Do cảm giác tích cực nhìn chung trước kỳ nghỉ cuối tuần dài, thị trường chứng khoán có xu hướng tăng trước những ngày lễ quan sát này.


Tháng tốt nhất để mua cổ phiếu


Thị trường có xu hướng có lợi nhuận cao vào thời điểm cuối năm cũng như trong những tháng mùa hè. Biểu đồ bên dưới cho thấy lợi nhuận trung bình hàng tháng của S&P 500 trong khoảng thời gian từ 1950 đến 2017:


Có một thứ gọi là hiệu ứng tháng Giêng. Vào đầu năm mới, các nhà đầu tư quay trở lại thị trường chứng khoán với tâm trạng báo thù, đẩy giá lên cao - đặc biệt là các cổ phiếu giá trị và vốn hóa nhỏ, theo "Cổ phiếu cho dài hạn: Hướng dẫn dứt khoát về lợi nhuận thị trường tài chính và dài hạn". Chiến lược đầu tư" của Jeremy J. Siegel.


Nhưng một lần nữa, khi thông tin về những bất thường tiềm tàng như vậy lan truyền ra thị trường, các tác động có xu hướng biến mất.


Vì vậy, xét về tính thời vụ, cuối tháng 12 được cho là thời điểm tốt để mua cổ phiếu vốn hóa nhỏ hoặc cổ phiếu giá trị, chuẩn bị sẵn sàng cho đợt tăng giá vào đầu tháng tới. Còn có một lợi thế khác: Nhiều nhà đầu tư bắt đầu bán cổ phiếu ồ ạt vào cuối năm, đặc biệt là những cổ phiếu đã giảm giá trị, để khai lỗ vốn trên tờ khai thuế.


Vì vậy, một lần nữa, những ngày giao dịch cuối cùng trong năm có thể mang lại một số món hời, ngay cả khi trong lịch sử, đợt bán tháo diễn ra vào tháng 12 - và kéo theo đó là khả năng giảm giá trị đầu tư đối với các nhà đầu tư mới - đây là yếu tố cần nhớ sau một đợt bán tháo lớn tiềm năng. Hiệu ứng tháng giêng.


Tháng tốt nhất để bán cổ phiếu


Tháng 9 theo truyền thống được coi là tháng đi xuống . Tháng 10 cũng chứng kiến ​​mức giảm kỷ lục 19,7% và 21,5% vào các năm 1907, 1929 và 1987.


Những điều này đánh dấu sự khởi đầu của Cuộc khủng hoảng năm 1907, cuộc Đại suy thoái và Thứ Hai Đen tối . Do đó, một số nhà giao dịch tin rằng tháng 9 và tháng 10 là những tháng tốt nhất để bán cổ phiếu.


Hiệu ứng tháng 9 làm nổi bật lợi nhuận yếu trong lịch sử trong tháng thứ 9 của năm, điều này có thể được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư tổ chức đã chốt vị thế trong quý 3 của họ.


Trên thực tế, nhìn vào biểu đồ lợi nhuận trung bình hàng tháng ở trên, tháng 9 có mức trung bình tệ nhất trong năm dương lịch.


Hiệu ứng tháng 10 cũng nổi bật đối với một số nhà đầu tư. Mặc dù nhìn chung, tháng 10 là một tháng tích cực trong lịch sử nhưng nhiều vụ sụp đổ thị trường tồi tệ nhất đã xảy ra trong tháng này.


Vì vậy, mặc dù nhìn chung, tháng 9 có thể là tháng yếu hơn so với tháng 10, nhưng bạn có thể muốn bán trong tháng này để tránh biến động trên mức trung bình mà tháng 10 có thể gặp phải.


Ngày Tốt Nhất Trong Tháng


Không có ngày nào trong tháng luôn lý tưởng cho việc mua hoặc bán. Tuy nhiên, cổ phiếu có xu hướng tăng vào thời điểm đầu tháng. Xu hướng này chủ yếu liên quan đến dòng tiền mới định kỳ hướng vào các quỹ tương hỗ vào đầu mỗi tháng.


Ngoài ra, các nhà quản lý quỹ cố gắng làm cho bảng cân đối kế toán của họ trông đẹp hơn vào cuối mỗi quý bằng cách mua những cổ phiếu hoạt động tốt trong quý cụ thể đó. Giá cổ phiếu có xu hướng giảm vào giữa tháng.


Vì vậy, một nhà giao dịch có thể hưởng lợi từ việc tính thời điểm mua cổ phiếu gần thời điểm giữa tháng - chẳng hạn từ ngày 10 đến ngày 15. Ngày tốt nhất để bán cổ phiếu có lẽ là trong vòng năm ngày đầu tháng.


Có thực sự là thời điểm tốt nhất để mua hoặc bán cổ phiếu?


Trong lịch sử, một số ngày hoặc tháng có xu hướng tốt hơn hoặc tệ hơn đối với cổ phiếu. Những cái gọi là dị thường của thị trường này đã thách thức các lý thuyết về thị trường hiệu quả.


Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng khi những điều bất thường này trở nên phổ biến hơn và giao dịch trở nên tự động hơn thì những điều bất thường này phần lớn đã biến mất.


Có cách nào để giao dịch cổ phiếu vào cuối tuần không?


Không thực sự. Các thị trường chứng khoán lớn đóng cửa vào các buổi chiều thứ Sáu và có thể cung cấp giao dịch ngoài giờ kéo dài cho đến tối thứ Sáu. Tuy nhiên, thứ bảy và chủ nhật thường không thể tiếp cận được đối với hầu hết các nhà giao dịch.


Có quy tắc chung cho giao dịch theo thời gian không?


Điều gần gũi nhất với quy tắc cứng rắn và nhanh chóng là giờ đầu tiên và giờ cuối cùng của ngày giao dịch là thời điểm bận rộn nhất, mang lại nhiều cơ hội nhất. Nhưng ngay cả như vậy, nhiều nhà giao dịch cũng có lãi trong thời gian rảnh rỗi.


Điểm mấu chốt


Tất nhiên, những gợi ý về thời điểm tốt nhất trong ngày để giao dịch cổ phiếu, ngày tốt nhất trong tuần để mua hoặc bán cổ phiếu và tháng tốt nhất để mua hoặc bán cổ phiếu đều là những gợi ý khái quát.


Có rất nhiều trường hợp ngoại lệ và bất thường, tùy thuộc vào các sự kiện tin tức và sự thay đổi của điều kiện thị trường.


Tuy nhiên, bằng chứng học thuật cho thấy rằng bất kỳ mô hình nào về thời điểm thị trường mà người ta có thể tạo ra lợi nhuận bất thường một cách nhất quán thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, vì những cơ hội này nhanh chóng bị loại bỏ và thị trường trở nên hiệu quả hơn khi các nhà giao dịch và nhà đầu tư ngày càng tìm hiểu về các mô hình này.


Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page