top of page

(Part 2) 3 hàng hóa (Commodities) để đầu tư: Crude Oil- dầu thô, Gold- vàng, Base Metal- Kim loại cơ bản

Dầu thô


Nếu bạn quan tâm đến dầu thô, sẽ rất hữu ích khi biết điều gì định hình giá cả và cách bạn có thể đầu tư vào mặt hàng này. Sau khi sản xuất, dầu thô được tinh chế thành nhiều sản phẩm khác nhau, trong đó có xăng dùng làm nhiên liệu cho các phương tiện giao thông. Nhưng nó không chỉ dừng lại ở khí đốt.


Các sản phẩm làm từ dầu mỏ bao gồm nhựa, thuốc, vải sơn, ván lợp, mực in, mỹ phẩm, sợi tổng hợp, dung môi, phân bón, nhựa đường và hàng nghìn sản phẩm khác.


Nhưng điều gì ảnh hưởng đến giá cả? Dầu thô thường phản ứng theo quy luật cung cầu. Khi cầu vượt quá cung, giá có xu hướng tăng. Khi nhu cầu suy yếu và nguồn cung vẫn khá ổn định, giá có xu hướng giảm. Ví dụ, khi nhu cầu xăng tăng cao - chẳng hạn như trong mùa lái xe mùa hè - giá tại các máy bơm tăng, kéo theo giá dầu thô cao hơn.


Tương tự, nhu cầu từ các quốc gia đang phát triển như Trung Quốc và Ấn Độ – những quốc gia có nền kinh tế vẫn đang tăng trưởng – cũng đang đẩy giá cả lên cao. Địa chính trị cũng có tác động lớn đến giá dầu thô.


Căng thẳng ở Trung Đông, nơi sản xuất phần lớn dầu của thế giới, có thể khiến giá dầu tăng vọt.


Giá dầu từng bị ảnh hưởng rất lớn bởi nhóm sản xuất OPEC, chủ yếu bao gồm các nước Trung Đông. Vào đầu thế kỷ 21, sự phát triển của công nghệ mới, đặc biệt là hydro-fracking (fracking), đã tạo ra cơn bùng nổ năng lượng thứ hai ở Mỹ, làm giảm đáng kể tầm quan trọng và ảnh hưởng của OPEC. Ngày nay, Mỹ là nước sản xuất ròng dầu thô lớn nhất thế giới.


Cách đầu tư vào dầu thô


Đầu tư vào dầu thô vật chất không dễ dàng như đầu tư vào các mặt hàng khác; bạn không thể chỉ mua một thùng dầu. Là một nhà đầu tư, bạn có thể xem xét hợp đồng tương lai; phương pháp trực tiếp nhất để sở hữu hàng hóa hoàn toàn. Nhưng hợp đồng tương lai có thể rất biến động và cần nhiều vốn . Và chúng cũng đòi hỏi rất nhiều kiến ​​thức nên nó không thực sự là một lựa chọn tốt cho những nhà đầu tư mới vào nghề.


Các nhà đầu tư có thể cân nhắc mua cổ phiếu của các công ty dầu mỏ, quỹ tương hỗ dầu thô hoặc thậm chí là quỹ ETF. Những phương tiện này giao dịch trên các sàn giao dịch giống như cổ phiếu nên rất dễ mua. Quỹ Dầu mỏ Hoa Kỳ là một ví dụ. Nó theo dõi sự chuyển động của dầu thô ngọt, nhẹ West Texas Middle.


Các lựa chọn khác bao gồm mua cổ phiếu của các quỹ tương hỗ hoặc quỹ ETF của ngành năng lượng, đầu tư trực tiếp vào cổ phiếu của các công ty dầu mỏ. Những lựa chọn này có xu hướng đi kèm với rủi ro thấp hơn vì chúng có nhiều dịch vụ đa dạng hơn.


Vàng (Gold)


Thị trường vàng tự hào về sự đa dạng và tăng trưởng. Nó được sử dụng trong đồ trang sức, công nghệ, bởi các ngân hàng trung ương và các nhà đầu tư, tạo ra sự phát triển cho thị trường của nó ở những thời điểm khác nhau trong nền kinh tế toàn cầu.


Kim loại quý theo truyền thống là một khoản đầu tư an toàn và là hàng rào chống lại lạm phát. Khi đồng đô la Mỹ giảm giá, bạn có thể đặt cược giá vàng sẽ tăng.


Cũng giống như dầu thô, khi nhu cầu tăng thì giá vàng cũng vậy. Hơn nữa, giá cả bị ảnh hưởng khi các ngân hàng trung ương nắm giữ vàng quyết định đa dạng hóa dự trữ tiền tệ của họ bằng cách mua thêm vàng.


Cách đầu tư vào vàng


Không giống như dầu thô, các nhà đầu tư có thể sở hữu hàng hóa vật chất. Các nhà đầu tư muốn nắm giữ hàng hóa vật chất có thể làm như vậy bằng cách mua thỏi vàng hoặc đồng xu vàng (Gold). Nhưng điều này có nghĩa là phải trả tiền để cất giữ nó trong hộp ký gửi, kho tiền hoặc nơi an toàn khác.


Một lựa chọn khác, giống như bạn làm với dầu thô, là thông qua hợp đồng tương lai. Hợp đồng yêu cầu nhà đầu tư đặt cọc một khoản ký quỹ ban đầu. Nhưng một lần nữa, loại hình đầu tư này có rủi ro. Nếu giá tăng, nhà đầu tư sẽ có lãi; tuy nhiên, nếu giá giảm, nhà đầu tư sẽ mất tiền.


Có rất nhiều cổ phiếu và ETF, cùng với các lựa chọn quỹ tương hỗ. Với cổ phiếu vàng, các nhà đầu tư không chỉ giới hạn ở các nhà sản xuất mà còn ở các công ty thăm dò và khai thác. Như thường lệ, các nhà đầu tư nên làm bài tập ở nhà và xem rủi ro hoạt động của mỗi công ty là gì.


Mặt khác, ETF vàng cung cấp khả năng tiếp cận với kim loại quý trong khi theo dõi giá của nó. Chẳng hạn, SPDR Gold Shares ETF cho phép các nhà đầu tư tiếp cận với vàng thỏi mà không cần phải sở hữu nó.


Bạc thường được giao dịch tương tự như vàng nhưng có tỷ lệ giá vàng/bạc biến động theo thời gian.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page