top of page

(Part 2) 10 mối lo ngại về ETF mà nhà đầu tư không nên bỏ qua


Thanh khoản thấp


Một yếu tố quan trọng trong giao dịch ETF, cổ phiếu hoặc bất kỳ thứ gì khác được giao dịch công khai là tính thanh khoản. Tính thanh khoản có nghĩa là khi bạn mua một thứ gì đó, có đủ lãi suất giao dịch để bạn có thể thoát khỏi nó tương đối nhanh chóng mà không cần thay đổi giá.


Nếu một quỹ ETF được giao dịch ít, có thể có vấn đề khi rút vốn đầu tư, tùy thuộc vào quy mô vị thế của bạn so với khối lượng giao dịch trung bình. Dấu hiệu lớn nhất của một khoản đầu tư kém thanh khoản là chênh lệch lớn giữa giá mua và giá bán. Bạn cần đảm bảo rằng quỹ ETF có tính thanh khoản trước khi mua và cách tốt nhất để làm điều này là nghiên cứu mức chênh lệch giá và biến động thị trường trong một tuần hoặc một tháng.


Quy tắc ở đây là đảm bảo rằng quỹ ETF mà bạn quan tâm không có chênh lệch lớn giữa giá mua và giá bán. Chênh lệch thấp hơn đồng nghĩa với tính thanh khoản cao hơn và điều đó tương ứng với ít rủi ro hơn khi tham gia và thoát giao dịch của bạn.


Phân phối lãi vốn


Trong một số trường hợp, ETF sẽ phân phối lợi nhuận vốn cho các cổ đông. Điều này không phải lúc nào cũng được mong muốn đối với những người nắm giữ quỹ ETF vì các cổ đông có trách nhiệm nộp thuế lãi vốn .1Thông thường sẽ tốt hơn nếu quỹ giữ lại lợi nhuận từ vốn và đầu tư chúng thay vì phân phối chúng và tạo ra nghĩa vụ thuế cho nhà đầu tư.


Các nhà đầu tư thường muốn tái đầu tư những khoản phân phối lãi vốn đó ; để làm điều này, họ sẽ cần quay lại nhà môi giới của mình để mua thêm cổ phiếu, điều này sẽ tạo ra các khoản phí mới.


Bởi vì các quỹ ETF khác nhau xử lý việc phân phối lợi nhuận vốn theo nhiều cách khác nhau nên việc các nhà đầu tư luôn được thông báo về các quỹ mà họ tham gia có thể là một thách thức. Điều quan trọng nữa là nhà đầu tư phải tìm hiểu về cách ETF xử lý việc phân phối lợi nhuận trước khi đầu tư vào quỹ đó.


Tổng số tiền so với tính trung bình chi phí bằng đô la


Giả sử bạn có 5.000 USD hoặc 10.000 USD để đầu tư vào một quỹ ETF chỉ số (chẳng hạn như SPDR S&P 500 ETF hoặc SPY ) nhưng không chắc chắn về cách đầu tư: một lần hoặc theo phương pháp tính trung bình chi phí bằng đô la . Do sự gia tăng của các quỹ ETF miễn phí trong những năm gần đây, hoa hồng môi giới không còn là một yếu tố quan trọng như trước nữa.


Đầu tư một lần có nghĩa là bạn có thể đưa toàn bộ khoản đầu tư của mình vào hoạt động ngay lập tức. Điều này rất tốt trong một thị trường đang phát triển, nhưng có lẽ không tối ưu nếu thị trường có vẻ như đang đạt đỉnh hoặc biến động bất thường.


Với phương pháp tính trung bình chi phí bằng đô la, bạn dàn trải 5.000 đô la hoặc 10.000 đô la cho các khoản đầu tư hàng tháng bằng nhau. Chiến lược này hoạt động tốt nếu thị trường sụt giảm hoặc biến động, nhưng nó có chi phí cơ hội nếu thị trường tăng khi chỉ một phần tiền của bạn được đầu tư. Và ngay cả những khoản hoa hồng nhỏ cũng có thể cộng lại qua nhiều lệnh mua, trừ khi nhà môi giới của bạn không tính phí hoa hồng.


ETF có đòn bẩy


Khi cân nhắc rủi ro, nhiều nhà đầu tư lựa chọn ETF vì họ cảm thấy rằng chúng ít rủi ro hơn các phương thức đầu tư khác. Chúng tôi đã giải quyết các vấn đề về biến động ở trên, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra rằng một số loại ETF nhất định là khoản đầu tư rủi ro hơn đáng kể so với các loại khác.


ETF đòn bẩy là một ví dụ điển hình. Các quỹ ETF này có xu hướng giảm giá trị theo thời gian và do việc đặt lại hàng ngày. Điều này có thể xảy ra ngay cả khi chỉ số cơ bản đang phát triển mạnh. Nhiều nhà phân tích cảnh báo các nhà đầu tư không nên mua ETF có đòn bẩy. Các nhà đầu tư thực hiện phương pháp này nên theo dõi khoản đầu tư của mình một cách cẩn thận và lưu ý đến rủi ro.


Một số ETF cũng nghịch đảo , trong đó chúng di chuyển theo hướng ngược lại với tham chiếu hoặc điểm chuẩn của chúng. Các quỹ ETF nghịch đảo có đòn bẩy có thể trả về âm 2× hoặc 3× điểm chuẩn. Do cách chúng được cấu trúc, các ETF nghịch đảo sẽ giảm giá trị theo thời gian.


ETF so với ETN


Bởi vì chúng trông giống nhau trên trang nên ETF và trái phiếu giao dịch trao đổi (ETN) thường bị nhầm lẫn với nhau. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên nhớ rằng đây là những phương tiện đầu tư rất khác nhau. ETN cũng có thể có chiến lược đã nêu, theo dõi chỉ số cơ bản của hàng hóa hoặc cổ phiếu cũng như phí, cùng các tính năng khác.


Tuy nhiên, ETN có xu hướng gặp nhiều rủi ro khác với ETF. ETN phải đối mặt với rủi ro về khả năng thanh toán của một công ty phát hành. Nếu ngân hàng phát hành ETN vỡ nợ hoặc tệ hơn là tuyên bố phá sản thì các nhà đầu tư thường không gặp may. Đó là một rủi ro khác với những rủi ro liên quan đến ETF và đó là điều mà các nhà đầu tư mong muốn bắt kịp xu hướng ETF có thể không nhận thức được.


Giảm tính linh hoạt của thu nhập chịu thuế


Một nhà đầu tư mua cổ phiếu của một nhóm cổ phiếu riêng lẻ khác nhau sẽ linh hoạt hơn một nhà đầu tư mua cùng một nhóm cổ phiếu trong quỹ ETF. Một cách mà điều này gây bất lợi cho nhà đầu tư ETF là ở khả năng kiểm soát việc thu lỗ thuế . Nếu giá cổ phiếu giảm, nhà đầu tư có thể bán lỗ cổ phiếu, do đó làm giảm tổng lãi vốn và thu nhập chịu thuế ở một mức độ nhất định.


Các nhà đầu tư nắm giữ cùng một cổ phiếu thông qua quỹ ETF không có cùng sự xa xỉ - ETF xác định thời điểm điều chỉnh danh mục đầu tư của mình và nhà đầu tư phải mua hoặc bán toàn bộ nhiều cổ phiếu chứ không phải tên riêng lẻ.


ETF Premium (hoặc chiết khấu) so với giá trị cơ bản


Giống như cổ phiếu, giá của ETF đôi khi có thể khác với giá trị cơ bản của ETF đó. Điều này có thể dẫn đến tình huống trong đó nhà đầu tư thực sự có thể trả phí bảo hiểm cao hơn và vượt quá chi phí của cổ phiếu hoặc hàng hóa cơ bản trong danh mục đầu tư ETF chỉ để mua ETF đó.


Điều này không phổ biến và thường được khắc phục theo thời gian, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra rủi ro mà người ta gặp phải khi mua hoặc bán ETF.


Kiểm tra sự chênh lệch của ETF so với giá trị tài sản ròng (NAV) của nó để biết những điểm bất thường. Nếu nó liên tục giao dịch khác với NAV của nó trên thị trường thì có thể có điều gì đó đáng nghi đang xảy ra.


Các vấn đề kiểm soát


Một trong những lý do khiến ETF thu hút nhiều nhà đầu tư cũng có thể được coi là một hạn chế của ngành. Các nhà đầu tư thường không có tiếng nói đối với từng cổ phiếu riêng lẻ trong chỉ số cơ bản của quỹ ETF. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư muốn tránh một công ty hoặc ngành cụ thể vì lý do như xung đột đạo đức sẽ không có cùng mức độ kiểm soát như nhà đầu tư tập trung vào cổ phiếu riêng lẻ.


Nhà đầu tư ETF không cần phải mất thời gian để lựa chọn từng cổ phiếu riêng lẻ trong danh mục đầu tư; mặt khác, nhà đầu tư không thể loại trừ cổ phiếu nếu không loại bỏ khoản đầu tư của họ vào toàn bộ quỹ ETF.


Kỳ vọng về Hiệu suất của ETF


Mặc dù đây không phải là một sai sót giống như một số mục đã đề cập trước đó, nhưng các nhà đầu tư nên đầu tư vào ETF với ý tưởng chính xác về những gì có thể mong đợi từ hiệu suất.


ETF thường được liên kết với một chỉ số chuẩn , nghĩa là chúng thường được thiết kế để không vượt trội hơn chỉ số đó. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm loại hiệu suất vượt trội này (tất nhiên cũng mang theo nhiều rủi ro hơn) có lẽ nên tìm kiếm các cơ hội khác.


Tính thanh khoản của quỹ giao dịch trao đổi (ETF) là gì?


Thanh khoản là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi đầu tư vào quỹ giao dịch trao đổi (ETF). ETF có hồ sơ thanh khoản khác nhau vì một số lý do. Đầu tư vào một quỹ ETF có tính thanh khoản tương đối thấp có thể khiến bạn phải trả giá bằng chênh lệch giá chào mua rộng hơn, giảm cơ hội giao dịch có lợi nhuận và — trong trường hợp cực đoan — không thể rút tiền trong một số trường hợp nhất định như thị trường sụp đổ lớn.


ETF có an toàn hơn cổ phiếu không?


ETF là rổ cổ phiếu hoặc chứng khoán, nhưng mặc dù điều này có nghĩa là chúng thường được đa dạng hóa tốt, vẫn có những quỹ ETF đầu tư vào các lĩnh vực rất rủi ro hoặc sử dụng các chiến lược có rủi ro cao hơn, chẳng hạn như đòn bẩy. Ví dụ: một ETF có đòn bẩy theo dõi giá hàng hóa có thể biến động nhiều hơn và do đó rủi ro hơn so với một blue chip ổn định.


Lỗi theo dõi của ETF là gì?


Lỗi theo dõi của ETF là sự khác biệt giữa lợi nhuận của nó và chỉ số chuẩn cơ bản của nó. Lỗi theo dõi thường nhỏ và các quỹ ETF lớn nhất, được nắm giữ rộng rãi có lỗi theo dõi tối thiểu.


Tại sao ETF nghịch đảo và có đòn bẩy chỉ dành cho giao dịch trong ngày?


Các quỹ ETF nghịch đảo và có đòn bẩy thường sử dụng các hợp đồng phái sinh như quyền chọn và hợp đồng kỳ hạn ngắn hạn để đạt được các mục tiêu đã nêu. Những loại công cụ này vốn có sự suy giảm theo thời gian và do đó chúng có xu hướng mất giá trị theo thời gian, bất kể điều gì xảy ra trong chỉ số hoặc điểm chuẩn mà ETF theo dõi.


Do đó, những sản phẩm này chỉ dành cho người giao dịch trong ngày hoặc những người khác có thời gian nắm giữ rất ngắn.


Điểm mấu chốt


Bây giờ bạn đã biết những rủi ro đi kèm với ETF, bạn có thể đưa ra quyết định đầu tư tốt hơn. ETF đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng ngoạn mục về mức độ phổ biến và trong nhiều trường hợp, mức độ phổ biến này là rất xứng đáng. Nhưng giống như tất cả những điều tốt đẹp, ETF cũng có những hạn chế.


Việc đưa ra quyết định đầu tư hợp lý đòi hỏi phải biết tất cả sự thật về một phương tiện đầu tư cụ thể và ETF cũng không khác. Biết được những bất lợi sẽ giúp bạn tránh xa những cạm bẫy tiềm ẩn và nếu mọi việc suôn sẻ sẽ hướng tới lợi nhuận gọn gàng.


Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page