top of page

(Part 1) Tổng sản phẩm quốc nội (GDP): Công thức và cách sử dụng


Tổng sản phẩm quốc nội
Tổng sản phẩm quốc nội

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là gì?


Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là tổng giá trị tiền tệ hoặc thị trường của tất cả hàng hóa và dịch vụ thành phẩm được sản xuất trong biên giới của một quốc gia trong một khoảng thời gian cụ thể. Là một thước đo rộng rãi về tổng thể sản xuất trong nước, nó có chức năng như một thẻ điểm toàn diện về sức khỏe kinh tế của một quốc gia nhất định.


Mặc dù GDP thường được tính theo năm nhưng đôi khi nó cũng được tính theo quý.


Ví dụ, ở Mỹ, chính phủ công bố ước tính GDP hàng năm cho từng quý tài chính và cả năm dương lịch. Các bộ dữ liệu riêng lẻ trong báo cáo này được cung cấp theo giá trị thực, vì vậy dữ liệu được điều chỉnh theo những thay đổi về giá và do đó, không bao gồm lạm phát.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Tổng sản phẩm quốc nội là giá trị tiền tệ của tất cả hàng hóa và dịch vụ thành phẩm được sản xuất trong một quốc gia trong một khoảng thời gian cụ thể.

  • GDP cung cấp một bức tranh tổng thể về kinh tế của một quốc gia, được sử dụng để ước tính quy mô của nền kinh tế và tốc độ tăng trưởng của nó.

  • GDP có thể được tính theo ba cách, sử dụng chi tiêu, sản xuất hoặc thu nhập và nó có thể được điều chỉnh theo lạm phát và dân số để cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn.

  • GDP thực tế có tính đến ảnh hưởng của lạm phát trong khi GDP danh nghĩa thì không.

  • Mặc dù có những hạn chế nhưng GDP là công cụ quan trọng để hướng dẫn các nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư và doanh nghiệp trong việc ra quyết định chiến lược.

Hiểu tổng sản phẩm quốc nội (GDP)


Việc tính toán GDP của một quốc gia bao gồm tất cả tiêu dùng cá nhân và công cộng, chi tiêu của chính phủ, đầu tư, bổ sung vào hàng tồn kho tư nhân, chi phí xây dựng phải trả và cán cân thương mại nước ngoài. Xuất khẩu được cộng vào giá trị và nhập khẩu được trừ đi.


Trong tất cả các thành phần tạo nên GDP của một quốc gia, cán cân thương mại nước ngoài đặc biệt quan trọng. GDP của một quốc gia có xu hướng tăng khi tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ mà nhà sản xuất trong nước bán ra nước ngoài vượt quá tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ nước ngoài mà người tiêu dùng trong nước mua. Khi tình trạng này xảy ra, một quốc gia được cho là có thặng dư thương mại.


Nếu tình huống ngược lại xảy ra - nghĩa là nếu số tiền mà người tiêu dùng trong nước chi cho hàng hóa nước ngoài lớn hơn tổng số tiền mà nhà sản xuất trong nước có thể bán cho người tiêu dùng nước ngoài - thì đó được gọi là thâm hụt thương mại. Trong tình huống này, GDP của một quốc gia có xu hướng giảm.


GDP có thể được tính trên cơ sở danh nghĩa hoặc cơ sở thực tế, cơ sở này tính đến lạm phát. Nhìn chung, GDP thực tế là một phương pháp tốt hơn để thể hiện hiệu quả kinh tế quốc gia trong dài hạn vì nó sử dụng đồng đô la không đổi.


Giả sử một quốc gia có GDP danh nghĩa là 100 tỷ USD vào năm 2012. Đến năm 2022, GDP danh nghĩa của quốc gia đó đã tăng lên 150 tỷ USD. Giá cũng tăng 100% trong cùng thời gian.


Trong ví dụ này, nếu bạn chỉ nhìn vào GDP danh nghĩa thì nền kinh tế của đất nước đó dường như đang hoạt động tốt. Tuy nhiên, GDP thực tế (tính bằng đô la năm 2012) sẽ chỉ là 75 tỷ USD, cho thấy rằng sự suy giảm tổng thể về hiệu quả kinh tế thực tế đã thực sự xảy ra trong thời gian này.


2,1% Tốc độ tăng hàng năm của GDP Hoa Kỳ trong quý 2 năm 2023. GDP của Hoa Kỳ ghi nhận mức tăng 2,0% trong quý 1 năm 2023.

Các loại tổng sản phẩm quốc nội


GDP có thể được báo cáo theo nhiều cách, mỗi cách cung cấp thông tin hơi khác nhau.


GDP danh nghĩa


GDP danh nghĩa là sự đánh giá về sản xuất kinh tế trong một nền kinh tế bao gồm giá hiện hành trong tính toán của nó. Nói cách khác, nó không loại bỏ lạm phát hoặc tốc độ tăng giá, những yếu tố có thể làm tăng con số tăng trưởng.


Tất cả hàng hóa và dịch vụ được tính trong GDP danh nghĩa đều được định giá theo giá mà những hàng hóa và dịch vụ đó thực sự được bán trong năm đó. GDP danh nghĩa được đánh giá bằng đồng nội tệ hoặc đô la Mỹ theo tỷ giá hối đoái trên thị trường tiền tệ để so sánh GDP của các quốc gia về mặt tài chính thuần túy.


GDP danh nghĩa được sử dụng khi so sánh các quý sản lượng khác nhau trong cùng một năm. Khi so sánh GDP từ hai năm trở lên, GDP thực tế được sử dụng. Điều này là do, trên thực tế, việc loại bỏ ảnh hưởng của lạm phát cho phép việc so sánh các năm khác nhau chỉ tập trung vào số lượng.


GDP thực


GDP thực tế là thước đo được điều chỉnh theo lạm phát, phản ánh số lượng hàng hóa và dịch vụ được sản xuất bởi một nền kinh tế trong một năm nhất định, với giá cả không đổi từ năm này sang năm khác để tách biệt tác động của lạm phát hoặc giảm phát với xu hướng sản lượng theo thời gian. Vì GDP được tính toán dựa trên giá trị tiền tệ của hàng hóa và dịch vụ nên nó có thể bị lạm phát.


Giá cả tăng có xu hướng làm tăng GDP của một quốc gia, nhưng điều này không nhất thiết phản ánh bất kỳ thay đổi nào về số lượng hoặc chất lượng hàng hóa và dịch vụ được sản xuất. Do đó, chỉ bằng cách nhìn vào GDP danh nghĩa của một nền kinh tế, khó có thể biết liệu con số này tăng lên do sự mở rộng sản xuất thực tế hay đơn giản là do giá cả tăng.


Các nhà kinh tế sử dụng một quá trình điều chỉnh lạm phát để đạt được GDP thực của nền kinh tế. Bằng cách điều chỉnh sản lượng trong bất kỳ năm nào theo mức giá phổ biến trong năm tham chiếu, được gọi là năm cơ sở, các nhà kinh tế có thể điều chỉnh tác động của lạm phát. Bằng cách này, có thể so sánh GDP của một quốc gia từ năm này sang năm khác và xem liệu có sự tăng trưởng thực sự nào không.


GDP thực tế được tính bằng cách sử dụng chỉ số giảm phát giá GDP , là chênh lệch giá giữa năm hiện tại và năm cơ sở. Ví dụ: nếu giá tăng 5% kể từ năm cơ sở thì hệ số giảm phát sẽ là 1,05. GDP danh nghĩa được chia cho chỉ số giảm phát này, mang lại GDP thực tế. GDP danh nghĩa thường cao hơn GDP thực tế vì lạm phát thường là số dương.


GDP thực tế tính đến những thay đổi trong giá trị thị trường và do đó thu hẹp sự khác biệt giữa các số liệu sản lượng từ năm này sang năm khác. Nếu có sự chênh lệch lớn giữa GDP thực tế và GDP danh nghĩa của một quốc gia, đây có thể là dấu hiệu của lạm phát hoặc giảm phát đáng kể trong nền kinh tế của quốc gia đó.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page