top of page

(Part 1) 10 mối lo ngại về ETF mà nhà đầu tư không nên bỏ qua


ETF
ETF

Các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) có thể là một phương tiện đầu tư tuyệt vời cho cả các nhà đầu tư nhỏ và lớn.


Những quỹ phổ biến này, tương tự như quỹ tương hỗ nhưng giao dịch như cổ phiếu, đã trở thành lựa chọn phổ biến của các nhà đầu tư muốn mở rộng sự đa dạng của danh mục đầu tư mà không làm tăng thời gian và công sức mà họ phải bỏ ra để quản lý và phân bổ khoản đầu tư của mình.


ETF thể hiện quyền sở hữu trong một rổ cổ phiếu hoặc trái phiếu. Giá trị của ETF có thể tăng giá nếu tài sản cơ bản tăng giá. Ngoài ra, các khoản đầu tư phát sinh dòng tiền như lãi suất hoặc cổ tức có thể tự động được tái đầu tư vào quỹ. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần lưu ý một số nhược điểm trước khi nhảy vào thế giới ETF.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) đã trở thành khoản đầu tư cực kỳ phổ biến đối với cả nhà đầu tư chủ động và thụ động.

  • Mặc dù ETF cung cấp khả năng tiếp cận với chi phí thấp vào nhiều loại tài sản, ngành công nghiệp và thị trường quốc tế, nhưng chúng có một số rủi ro đặc biệt.

  • Hiểu các chi tiết cụ thể về đầu tư ETF là điều quan trọng để bạn không bị mất cảnh giác trong trường hợp có điều gì đó xảy ra.

Hoa hồng và chi phí của ETF


Một trong những lợi thế lớn nhất của ETF là chúng giao dịch giống như cổ phiếu. ETF đầu tư vào danh mục đầu tư gồm các công ty riêng biệt, thường được liên kết bởi một lĩnh vực hoặc chủ đề chung. Các nhà đầu tư chỉ cần mua ETF để thu được lợi ích khi đầu tư vào danh mục đầu tư lớn hơn đó cùng một lúc.


Do tính chất giống cổ phiếu của ETF, nhà đầu tư có thể mua và bán trong giờ thị trường cũng như nhập các lệnh mua nâng cao, chẳng hạn như giới hạn và điểm dừng. Ngược lại, việc mua quỹ tương hỗ điển hình được thực hiện sau khi thị trường đóng cửa, khi giá trị tài sản ròng của quỹ được tính toán.


Mỗi lần bạn mua hoặc bán một cổ phiếu, bạn có thể phải trả hoa hồng .3Đây cũng là trường hợp khi mua và bán ETF. Tùy thuộc vào tần suất bạn giao dịch ETF, phí giao dịch có thể nhanh chóng tăng lên và làm giảm hiệu quả đầu tư của bạn.


Mặt khác, các quỹ tương hỗ không có phí được bán mà không có hoa hồng hoặc phí bán hàng - khiến chúng tương đối có lợi thế, về mặt này, so với các quỹ ETF. Điều quan trọng là phải biết phí giao dịch khi so sánh khoản đầu tư vào ETF với khoản đầu tư tương tự vào quỹ tương hỗ.


Nhiều nhà môi giới trực tuyến ngày nay cung cấp giao dịch không có hoa hồng đối với cổ phiếu và quỹ ETF. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng bạn vẫn có thể trả một khoản hoa hồng ẩn dưới hình thức thanh toán cho luồng đơn hàng (PFOF). Thực tiễn gây tranh cãi này sẽ chuyển đơn đặt hàng của bạn đến một đối tác cụ thể thay vì để thị trường cạnh tranh cho đơn đặt hàng của bạn ở mức giá tốt nhất có thể.


Nếu bạn đang quyết định giữa các quỹ ETF tương tự và các quỹ tương hỗ, hãy lưu ý đến cấu trúc phí khác nhau của mỗi loại, bao gồm phí giao dịch có thể được tạo ra bên trong các quỹ ETF được quản lý tích cực. Và hãy nhớ rằng, việc tích cực giao dịch ETF, cũng như với cổ phiếu, có thể làm giảm hiệu suất đầu tư của bạn và hoa hồng sẽ tăng lên nhanh chóng.


Mỗi ETF cũng sẽ đi kèm với một tỷ lệ chi phí. Tỷ lệ chi phí là thước đo tỷ lệ phần trăm của tổng tài sản của quỹ được yêu cầu để trang trải các chi phí hoạt động khác nhau mỗi năm.


Mặc dù khoản phí này không hoàn toàn giống với khoản phí mà nhà đầu tư phải trả cho quỹ nhưng nó có tác dụng tương tự: Tỷ lệ chi phí càng cao thì tổng lợi nhuận mà nhà đầu tư thu được càng thấp.


ETF được biết đến là có tỷ lệ chi phí rất thấp so với nhiều phương tiện đầu tư khác, nhưng chúng vẫn là một yếu tố cần xem xét, đặc biệt khi so sánh các quỹ ETF tương tự.


Những biến động và rủi ro cơ bản


ETF, giống như quỹ tương hỗ, thường được ca ngợi vì sự đa dạng hóa mà chúng mang lại cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là chỉ vì một ETF có nhiều hơn một vị thế cơ bản không có nghĩa là nó miễn nhiễm với biến động.


Khả năng xảy ra biến động lớn sẽ chủ yếu phụ thuộc vào phạm vi của quỹ. Một ETF theo dõi một chỉ số thị trường rộng như S&P 500 có thể sẽ ít biến động hơn một ETF theo dõi một ngành hoặc lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như ETF dịch vụ dầu mỏ.


Do đó, điều quan trọng là phải nhận thức được trọng tâm của quỹ và loại hình đầu tư mà quỹ bao gồm. Khi các quỹ ETF tiếp tục phát triển ngày càng cụ thể cùng với sự củng cố và phổ biến của ngành, điều này càng trở nên đáng lo ngại hơn.


Trong trường hợp ETF quốc tế hoặc toàn cầu, các nguyên tắc cơ bản của quốc gia mà ETF đang tuân theo rất quan trọng, cũng như độ tin cậy của đồng tiền ở quốc gia đó.


Sự bất ổn về kinh tế và xã hội cũng sẽ đóng một vai trò rất lớn trong việc xác định sự thành công của bất kỳ quỹ ETF nào đầu tư vào một quốc gia hoặc khu vực cụ thể. Những yếu tố này phải được ghi nhớ khi đưa ra quyết định liên quan đến khả năng tồn tại của ETF.


Quy tắc ở đây là phải biết ETF đang theo dõi những gì và hiểu những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến nó. Đừng bị ru ngủ khi nghĩ rằng tất cả các quỹ ETF đều giống nhau chỉ vì một số quỹ có độ biến động thấp.


Lỗi theo dõi đo lường mức độ chặt chẽ của chỉ số ETF theo dõi chỉ số chuẩn của nó. Những người có lỗi theo dõi lớn hơn có thể tiềm ẩn những rủi ro.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page