top of page

Nvidia bước vào vùng điều chỉnh khi cổ phiếu giảm 10% so với mức cao nhất mọi thời đại

Gã khổng lồ sản xuất chip Nvidia đã bước vào “vùng điều chỉnh” sau khi cổ phiếu này nhanh chóng giảm 10% so với mức đóng cửa cao nhất mọi thời đại gần đây nhất.


Cổ phiếu đã phục hồi vào cuối ngày thứ Tư khi chỉ còn cách mức đỉnh khoảng 8%.

Công ty sản xuất bộ xử lý đồ họa - hay GPU - là người được hưởng lợi chính từ sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo, điều này đã thúc đẩy nhu cầu về chip của họ.



GPU Nvidia thường được sử dụng cho các ứng dụng AI chuyên sâu về tính toán, chẳng hạn như chatbot AI ChatGPT của OpenAI. Chip máy chủ của nó cũng là thành phần chính của trung tâm dữ liệu.


Kết quả tài chính của công ty đã gặp khó khăn trong năm qua. Nó báo cáo mức tăng 486% về thu nhập không phải GAAP trên mỗi cổ phiếu pha loãng trong quý tháng 12, do nhu cầu chip rất lớn, nhờ vào sự phổ biến của các mô hình AI sáng tạo.


Tuy nhiên, cổ phiếu này đã chịu áp lực trong hai tuần qua. Vào sáng thứ Ba, cổ phiếu đã giảm 10% so với mức đóng cửa cao nhất mọi thời đại gần đây nhất là 950 USD/cổ phiếu, đạt được vào ngày 25 tháng 3. Cổ phiếu đóng cửa ở mức giá 853,54 USD vào thứ Ba, giảm 2% trong phiên.


Cổ phiếu của Nvidia đóng cửa tăng 1,97% vào thứ Tư.


Các định nghĩa về điều gì tạo nên sự điều chỉnh của thị trường khác nhau, nhưng nhìn chung nó được coi là sự sụt giảm kéo dài từ 10% trở lên so với mức cao nhất mọi thời đại.


Nvidia từ chối bình luận về câu chuyện này.


Lý do cho sự suy giảm là gì?


Lý do chính xác cho động thái đi xuống vẫn chưa rõ ràng ngay lập tức. Các nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận từ cổ phiếu này sau khi cổ phiếu này tăng vọt hơn 200% trong 12 tháng qua. Và vào thứ ba, nhà sản xuất chip đối thủ Intel đã tiết lộ một chip AI mới có tên Gaudi 3, nhằm mục đích cung cấp năng lượng cho các mô hình ngôn ngữ lớn - công nghệ nền tảng đằng sau các công cụ AI tổng hợp như ChatGPT của OpenAI.


Intel cho biết con chip mới này tiết kiệm điện hơn gấp đôi so với GPU H100 của Nvidia - card đồ họa tiên tiến nhất của gã khổng lồ chip Mỹ - và có thể chạy các mô hình AI nhanh hơn 1,5 lần so với GPU của Nvidia.


Các nhà phân tích tại DA Davidson cho biết trong một lưu ý nghiên cứu rằng họ kỳ vọng quy mô của các mô hình AI sẽ “thu hẹp lại”, bao gồm các lựa chọn thay thế như mô hình Large của Mistral và hệ thống LLaMA của Meta, sẽ làm giảm nhu cầu về cổ phiếu của Nvidia theo thời gian.


Các nhà phân tích của DA Davidson cho biết trong báo cáo hôm thứ Ba: “Mặc dù NVDA (được xếp hạng trung lập) sẽ mang lại một năm 2024 ngoạn mục (và có thể là đến năm 2025), nhưng chúng tôi vẫn tin rằng các xu hướng gần đây sẽ tạo ra một đợt suy thoái theo chu kỳ đáng kể vào năm 2026”.


“Sự kết hợp của các mô hình thu hẹp, nhu cầu tăng trưởng ổn định hơn, đầu tư siêu quy mô ngày càng trưởng thành và sự phụ thuộc ngày càng tăng của các khách hàng lớn nhất vào chip của chính họ không phải là điềm báo tốt cho những năm NVDA ngừng hoạt động.”


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page