top of page

Nikkei dẫn dắt châu Á tăng cao trong khi Trung Quốc tụt lại phía sau


Một người phụ nữ sử dụng điện thoại di động trước bảng điện hiển thị chỉ số trung bình của chứng khoán Nikkei bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 14 tháng 6 năm 2023. Kim Kyung-Hoon
Một người phụ nữ sử dụng điện thoại di động trước bảng điện hiển thị chỉ số trung bình của chứng khoán Nikkei bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 14 tháng 6 năm 2023. Kim Kyung-Hoon

SYDNEY, ngày 3 tháng 7 (Reuters) – Cổ phiếu châu Á tăng mạnh vào thứ Hai khi nhu cầu đối với cổ phiếu công nghệ thúc đẩy thị trường Nhật Bản, trong khi một tuần đầy dữ liệu hứa hẹn sẽ đóng vai trò then chốt đối với triển vọng của nền kinh tế Trung Quốc và lãi suất của Mỹ.


Hoạt động nhà máy của Trung Quốc đã chậm lại trong tháng 6 khi cuộc khảo sát sản xuất Caixin cho thấy mức giảm xuống 50,5 từ mức 50,9 trong tháng 5. Điều đó đánh bại một chút dự báo của thị trường là 50,2, nhưng vẫn nhấn mạnh xu hướng suy yếu được thấy trong các cuộc khảo sát khác.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hứa sẽ hành động "mạnh mẽ" hơn để hỗ trợ nền kinh tế và có vẻ như sẽ sớm có một ông chủ mới . Một điều gì đó quan trọng là cần thiết do blue chip của Trung Quốc (.CSI300) đã giảm 5% trong quý trước trong khi phần lớn các nước phát triển trên thế giới phục hồi.


Các nhà phân tích tại ANZ cảnh báo: “Như Nhật Bản đã thấy vào những năm 1990, thật khó để kích thích một nền kinh tế đang trải qua sự sụt giảm bất động sản đáng kể trong bối cảnh nợ công cao và dân số giảm”.


Ngược lại, hy vọng các công ty Nhật Bản sẽ lấp đầy bất kỳ khoảng trống nào do Trung-Mỹ tách rời kết hợp với đồng yên yếu để nâng chỉ số Nikkei (.N225) gần 20% trong quý trước. Chỉ số này đã tăng thêm 1,7% vào thứ Hai lên mức cao nhất trong 30 năm.


Một cuộc khảo sát từ Ngân hàng Nhật Bản cho thấy tâm lý kinh doanh được cải thiện trong quý thứ hai khi giảm bớt các hạn chế về nguồn cung và việc dỡ bỏ các hạn chế về đại dịch đã nâng cao sản lượng và nhu cầu của các nhà máy.

Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) tăng 1,2%, mặc dù vẫn còn kém xa so với thị trường Nhật Bản.


Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 và FTSE đều tăng 0,4%. Hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq tương lai ổn định trước kỳ nghỉ lễ 4 tháng 7, đã tăng hơn 6% trong tháng Sáu.


Lĩnh vực công nghệ cao có thể nhận được một sự thúc đẩy khác từ tin tức Tesla (TSLA.O) đã giao được kỷ lục 466.000 xe trong quý hai, vượt qua ước tính của thị trường là khoảng 445.000.


Điều đó xảy ra sau khi Apple (AAPL.O) lần đầu tiên vượt qua mức định giá 3 nghìn tỷ đô la vào thứ Sáu và đánh dấu quý tốt nhất của Nasdaq trong 40 năm.


Các nhà phân tích tại BofA lưu ý rằng giá trị thị trường của bảy cổ phiếu công nghệ lớn nhất đã tăng vọt 4,1 nghìn tỷ đô la cho đến nay trong năm nay, trong khi Apple, Microsoft (MSFT.O) và Alphabet (GOOGL.O) cộng lại có giá trị cao hơn toàn bộ thị trường mới nổi.


Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 5 tháng 6 năm 2023. Brendan McDermid
Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 5 tháng 6 năm 2023. Brendan McDermid

FED vẫn đang đi bộ

Tâm lý thị trường đã được xoa dịu vào thứ Sáu do lạm phát ở Mỹ bất ngờ giảm nhẹ trong khi chỉ số chi tiêu của người tiêu dùng không thay đổi cho thấy việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang đang có tác động, mặc dù là dần dần.


Tuy nhiên, thị trường nợ vẫn ngụ ý khoảng 87% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất lên 5,25-5,5% trong tháng này và 40% khả năng Fed sẽ tăng thêm vào tháng 11.


Biên bản cuộc họp chính sách cuối cùng của Fed sẽ được công bố vào thứ Tư và sẽ mở rộng lý do tại sao họ quyết định tạm dừng, mặc dù hầu hết các nhà hoạch định chính sách cũng dự kiến ​​​​sẽ tăng ít nhất hai lần nữa vào cuối năm nay.


Dữ liệu quan trọng của Hoa Kỳ trong tuần này bao gồm các cuộc khảo sát được theo dõi chặt chẽ về sản xuất và dịch vụ, cơ hội việc làm và báo cáo bảng lương tháng Sáu. Các dự báo trung bình là tỷ lệ thất nghiệp ổn định, trong khi số lượng việc làm được dự báo tăng 225.000 sau khi mức cao bất ngờ là 339.000 của tháng Năm.


Michael Feroli, một nhà kinh tế tại JPMorgan, nói rằng điều đó gần như là không đủ để Fed từ bỏ những lời hoa mỹ gần đây về việc thắt chặt hơn nữa.


"Mặc dù chúng tôi nhận thấy khả năng tăng lãi suất vào tháng 7 là rất cao, nhưng chúng tôi vẫn tin rằng hai báo cáo bảng lương tiếp theo trước cuộc họp vào tháng 9 sẽ cho thấy sự chậm lại đủ để cho phép Fed tiếp tục tạm dừng một cách thoải mái hơn."


Triển vọng về ít nhất một đợt tăng lãi suất nữa của Mỹ tiếp tục củng cố đồng đô la so với đồng yên, do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có rất ít dấu hiệu từ bỏ các chính sách siêu nới lỏng của mình.


Đồng đô la đứng ở mức 144,48 yên vào thứ Hai, sau khi chạm mức cao nhất trong 8 tháng là 145,07 vào tuần trước trước nguy cơ can thiệp của Nhật Bản làm chậm đà tăng của nó.


Đồng euro cũng ổn định ở mức 157,61 yên, và chỉ thấp hơn mức cao nhất trong 15 năm gần đây là 158,01. Đơn vị tiền tệ này bị giới hạn phạm vi so với đồng đô la ở mức $1,0915 , đã trải qua cả năm giao dịch trong khoảng từ $1,0635 đến $1,1096.


Lãi suất tăng trên toàn cầu đã khiến vàng gặp khó khăn trong thời gian gần đây và kim loại này cuối cùng ở mức 1.920 USD/ounce, gần mức thấp nhất trong ba tháng của tuần trước là 1.892 USD.


Giá dầu đánh dấu thời gian khi các nhà đầu tư chờ đợi để xem tác động của một đợt cắt giảm sản lượng khác của Ả Rập Saudi.


Dầu Brent tăng 6 cent lên 75,47 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 2 cent lên 70,66 USD.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page