top of page

Những con tàu đáng ra trở thành sắt vụn vẫn chở dầu trên biển, hé lộ cách "né" trừng phạt của Nga


Điều này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một thảm họa tràn dầu trên đại dương.

Nga đang sử dụng một đội tàu chở dầu cũ để né các lệnh trừng phạt của phương Tây, theo Washington Post.


Các tàu cũ chở dầu xuất hiện nhiều hơn


Ngày 4/3, chính quyền Tây Ban Nha phát hiện ra thủy thủ đoàn của Blue Sun, một tàu chở dầu 19 năm tuổi, gửi tín hiệu thông báo động cơ của con tàu bị hỏng và họ đang trôi dạt gần eo biển Gibraltar.


Con tàu cũ đáng ra đã được đưa vào bãi phế liệu, đăng ký điểm đến là cảng Primorsk ở Biển Baltic của Nga , nơi không xuất hiện trong hồ sơ hải trình trước đây của con tàu.


Khoảng 11:45 sáng, lực lượng bảo vệ bờ biển Tây Ban Nha đã triển khai một chiếc tàu kéo sau khi nhận được cuộc gọi cấp cứu từ Blue Sun.


Pedro Echeverría Ibáñez, phát ngôn viên của SASEMAR, cơ quan tìm kiếm cứu nạn hàng hải Tây Ban Nha, cho biết khi tàu cứu hộ đến nơi, khói bốc ra nhiều hơn bình thường.


Con tàu đang trôi chậm về phía đông nam, theo dữ liệu từ FleetMon, một dịch vụ theo dõi tàu mã nguồn mở.


Sau khoảng 2 tiếng rưỡi, thủy thủ đoàn đã khắc phục sự cố và con tàu tiếp tục hành trình đến Vịnh Phần Lan, nơi con tàu ở lại nhiều ngày trong vùng biển quốc tế hẹp cách Helsinki 30 dặm về phía đông nam.


Vào thứ Tư (15/3), tàu đã đi đến Primorsk, một trong những cảng xuất khẩu dầu lớn nhất của Nga.


Các chuyên gia cho biết, ở khu vực hẹp hơn của Vịnh Phần Lan, một sự cố động cơ như sự cố mà Blue Sun gặp phải ngoài khơi Tây Ban Nha có thể nguy hiểm hơn, mặc dù họ cũng cho biết những sự cố như vậy là thường xuyên và thường có thể kiểm soát được.


Sau khi các hạn chế đối với xuất khẩu dầu của Nga được áp đặt vào tháng 12, các tàu chở dầu cũ trước nay chưa từng đi lại trên tuyến đường này đã bắt đầu xuất hiện ở Vịnh Phần Lan đến St. Petersburg, các quan chức Phần Lan cho biết.


Chỉ huy Mikko Hirvi, phó chỉ huy Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Phần Lan cho biết, những lo ngại về an toàn đã nghiêm trọng đến mức chính quyền Phần Lan phải tăng cường các cuộc diễn tập và huấn luyện ứng phó khẩn cấp với sự cố tràn dầu hoặc thảm họa môi trường.


Các đội tàu "bóng đêm"


Giờ đây, những con tàu chở dầu hàng chục năm tuổi lẽ ra đã trở thành đống phế liệu vẫn đang đi qua Biển Baltic, với đội ngũ thủy thủ đoàn được cho là có ít kinh nghiệm với điều kiện tự nhiên đặc thù của tuyến đường biển.


Các tàu cũ kỹ đi qua Vịnh Phần Lan là một phần của quá trình tái cấu trúc đội ngũ tàu phục vụ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga.


Một đội tàu chở dầu đang phát triển với thông tin không rõ ràng về chủ sở hữu - là các công ty vỏ bọc ở Trung Đông hoặc châu Á dường như không có kinh nghiệm vận chuyển - đang giúp Nga chuyển xuất khẩu dầu của mình sang Ấn Độ và Trung Quốc một cách hợp pháp, những quốc gia chưa áp đặt bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với Nga .


Và một “hạm đội bóng đêm" gồm các tàu chở dầu - thường tắt thiết bị tiếp sóng để che dấu hoạt động - đã chuyển thị trường của mình từ dầu của Venezuela và Iran sang dầu từ Nga, trong một nỗ lực nhằm tránh né các lệnh trừng phạt.


Vịnh Phần Lan luôn bị quá tải bởi số lượng tàu thuyền dày đặc, cũng như các tảng băng lớn - một chướng ngại vật là thách thức không nhỏ đối với các đội tàu vào thời điểm này trong năm.


Các chuyên gia cho biết, các tàu chở dầu cũng không được bảo hiểm đầy đủ, làm tăng khả năng trong trường hợp xảy ra sự cố tràn dầu hoặc va chạm, sẽ không có đủ nguồn lực để thực hiện nỗ lực cứu hộ.


Mặc dù chưa có bất kỳ sự cố môi trường nào được báo cáo, nhưng ngay cả một vấn đề nhỏ cũng có thể trở thành thảm họa ở Vịnh Phần Lan, nơi có độ sâu nông và đường bờ biển hẹp khiến việc dọn dẹp vô cùng khó khăn.


Và vì nước trong khu vực chỉ sâu trung bình khoảng gần 40m, nên một vụ tràn dầu sẽ giống như đổ một lượng lớn dầu vào một "bồn tắm" nhỏ, các nhà môi trường cho biết.



Theo CafeF



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page