top of page

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ Ukraine

Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài bao gồm 61 tỷ USD cho Ukraine, chấm dứt nhiều tháng thảo luận của quốc hội về dự luật. Đêm 23/4, Thượng viện Mỹ đã thông qua 4 dự luật viện trợ nước ngoài với tổng trị giá 95 tỷ USD với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống.


Động thái này chấm dứt một dự luật đã bị đình trệ tại Quốc hội Hoa Kỳ trong nhiều tháng do sự cản trở của các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Dự luật hiện sẽ được gửi đến Nhà Trắng và được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật.

Sau khi biết kết quả bỏ phiếu, ông Biden tuyên bố tán thành vào ngày 24/4. Đây có thể là đợt viện trợ cuối cùng cho Ukraine trước cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội Mỹ vào tháng 11.


Thượng viện Hoa Kỳ


Dự luật chi tiêu bao gồm 60,84 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, 26 tỷ USD cho Israel và 8,12 tỷ USD cho các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.


Trong gói viện trợ cho Ukraine, Hoa Kỳ sẽ chi khoảng 23 tỷ USD để bổ sung kho vũ khí và tạo điều kiện cho việc chuyển giao vũ khí tiếp theo cho Ukraine. 14 tỷ USD cho Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine, cho phép Lầu Năm Góc mua vũ khí trực tiếp từ các nhà thầu Mỹ và giao chúng cho Kiev.

11 tỷ USD sẽ được sử dụng để tài trợ cho các hoạt động quân sự hiện tại của Hoa Kỳ trong khu vực. Khoảng 8 tỷ USD được dành cho viện trợ phi quân sự, giúp chính phủ Ukraine duy trì các hoạt động cơ bản như trả lương và lương hưu.


Ngoài viện trợ cho các đồng minh, gói chi tiêu còn bao gồm các điều khoản kêu gọi chuyển tài sản bị phong tỏa của Nga sang Ukraine, các lệnh trừng phạt đối với Iran và Hamas, đồng thời yêu cầu công ty ByteDance của Trung Quốc bán hoặc cấm nền tảng TikTok của họ ở Hoa Kỳ.


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuần trước cho biết khoản viện trợ trị giá khoảng 61 tỷ USD sẽ củng cố Ukraine và "gửi tín hiệu mạnh mẽ tới Nga rằng đây không phải là Afghanistan thứ hai".


Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng lực lượng Nga liên tục tiến công và các biện pháp hỗ trợ của Mỹ sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường, đồng thời nói thêm rằng điều này sẽ gây thêm đau khổ cho Ukraine và dẫn đến nhiều điều hơn nữa.


Magnus Nguyễn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page