top of page

Nhận xét của quan chức Fed khiến đồng đô la Mỹ tăng vọt và vàng giảm mạnh


Những bình luận gần đây của nhiều quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã buộc các nhà phân tích và người tham gia thị trường quá lạc quan phải có cái nhìn thực tế hơn về thời điểm và mức độ cắt giảm lãi suất trong năm nay.


Trong bài phát biểu hôm nay tại Viện Brookings, một trong 12 thành viên bỏ phiếu của Fed, Thống đốc Christopher Waller, đã củng cố những gì Chủ tịch Powell đã nói trong cuộc họp báo vào tháng 12.


Tuyên bố của ông nhằm chống lại dự đoán quá lạc quan của nhiều người tham gia thị trường rằng mặc dù việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra trong năm nay nhưng ngân hàng trung ương có thể dành thời gian để nới lỏng chính sách tiền tệ.


“Miễn là lạm phát không tăng trở lại và duy trì ở mức cao, tôi tin rằng [Ủy ban Thị trường mở Liên bang] sẽ có thể hạ thấp phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang trong năm nay.”


Ông giải quyết thực tế trong các chu kỳ trước rằng FOMC đã cắt giảm lãi suất một cách nhanh chóng và thường với số lượng lớn và nói thêm rằng, “Tôi thấy không có lý do gì để hành động nhanh hay nhanh như trong quá khứ”.


“Khi đến thời điểm thích hợp để bắt đầu hạ lãi suất, tôi tin rằng có thể và nên hạ lãi suất một cách có phương pháp và cẩn thận”.


Những con diều hâu và bồ câu của Cục Dự trữ Liên bang lên tiếng


Bài phát biểu của Thống đốc Waller được đưa ra sau khi nhiều quan chức Cục Dự trữ Liên bang đề cập đến thời gian và số lần cắt giảm lãi suất mà Fed sẽ thực hiện trong năm nay.


Chủ tịch Fed New York John Williams hôm thứ Tư tuần trước bày tỏ rằng ông chỉ thấy việc cắt giảm lãi suất xảy ra khi Fed tin rằng lạm phát về cơ bản đang quay trở lại mục tiêu 2%.


Tuần trước, Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester nói với Bloomberg TV rằng ý tưởng cắt giảm lãi suất vào tháng 3 có lẽ là quá sớm.


Chủ tịch Fed Richmond Tom Barkin cho biết ông vẫn đang tìm kiếm niềm tin rằng lạm phát đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu 2% của Fed và Chủ tịch Chicago Fred Austan Goolsbee cho biết cần có thêm dữ liệu trước khi việc cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu.


Nói chung, những tuyên bố này cùng với những nhận xét thận trọng không kém của các quan chức ECB củng cố ý kiến ​​​​cho rằng việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3 là khó xảy ra.


Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay của Fed vẫn nhất quán với nhận xét của Chủ tịch Powell rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 75 điểm cơ bản và có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối quý hai.


Tuy nhiên, những người tham gia thị trường đã quá lạc quan rằng việc cắt giảm lãi suất của Fed có thể bắt đầu sớm hơn và sâu sắc hơn câu chuyện do Chủ tịch Powell đưa ra vào tháng 12.


Những bình luận này đã khiến giao dịch đồng đô la lên mức cao nhất trong một tháng và vàng giảm hơn 1%. Đồng đô la tăng giá cao hơn hôm nay với chỉ số mở cửa ở mức 102,833 sau khi đóng cửa ngày hôm qua ở mức 102,589 và hiện được cố định tăng 0,75% ở mức 103,348.


Tính đến 5:35 chiều theo cơ sở giá vàng tương lai theo giờ ET, hợp đồng tháng 2 hoạt động tích cực nhất giảm 20 USD hay 0,97% và cố định ở mức 2031,60 USD. Đây chỉ là một sự phục hồi nhẹ so với mức thấp hôm nay là $2027,60. Hợp đồng bạc tháng 3 hoạt động mạnh nhất đã giảm 1,05% và hiện được cố định ở mức 23,085 USD.



Theo Kitco



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page