top of page

Cách để phát triển "Bộ não giao dịch"

Mọi người đều biết rằng các nhà giao dịch cần có kỷ luật, nhưng việc chấp nhận ý tưởng này đơn giản là không đủ để giúp các nhà đầu tư có thể hoạt động một cách thích hợp.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Để trở thành một nhà giao dịch thành công, tư duy đúng đắn là điều cần thiết, Norman Welz, tác giả cuốn sách tiếng Đức về tâm lý giao dịch năm 2012, "Tradingpsychologie", cho biết.

  • Để giải quyết tâm lý giao dịch, Welz tác động lên bộ não của các nhà giao dịch thông qua tiềm thức và thôi miên.

  • Giao dịch hiệu quả liên quan đến việc sửa đổi tính cách, Welz nói, trong đó những người chỉ tập trung vào biểu đồ và xu hướng cuối cùng sẽ bối rối trước vô số cảm xúc xuất hiện.


Đó thực sự là tất cả trong tâm trí


Bản chất của vấn đề là hầu hết mọi người đều thích và cần sự bảo mật dưới mọi hình thức, nhưng "giao dịch là hoạt động kinh doanh không an toàn nhất mà bạn có thể tham gia", Welz nói.


Ông lập luận rằng không có nghề nghiệp nào khác tạo ra nhiều cảm xúc mãnh liệt đến vậy và phản ánh nhiều tính cách của chúng ta đến vậy. Welz còn đi xa hơn khi tuyên bố rằng các hoạt động trên thị trường chứng khoán tượng trưng cho tiền: "Chúng tôi không chỉ giao dịch tài sản và tiền bạc, chúng tôi còn trở thành tiền."


Để giao dịch hiệu quả, tư duy đúng đắn là điều cần thiết. Tuy nhiên, không có gì khó hơn việc tách bản thân khỏi những yếu tố khác nhau đã tạo ra tư duy của chúng ta ngay từ đầu và điều đó quyết định cách thức hoạt động của bộ não chúng ta.


Chúng ta bị ảnh hưởng bởi cha mẹ, gia đình, bạn bè, môi trường, xã hội, phương tiện truyền thông, sách vở, v.v. Vào thời điểm chúng ta bắt đầu giao dịch, tất cả những ảnh hưởng này đều có xu hướng khắc phục các mô hình giao dịch thường hoạt động sai chức năng hoặc dưới mức tối ưu. Cố gắng thay đổi những khuôn mẫu này vừa khó khăn vừa đáng sợ.


Tại sao các nhà giao dịch lại bỏ qua sức mạnh của tâm lý?


Để hiểu được cách tiếp cận của Welz, cần phải hiểu vai trò lan tỏa của tâm lý học và bộ não. Mặc dù quan điểm cho rằng tâm lý đóng vai trò quan trọng đối với thị trường chứng khoán không có gì mới, nhưng Welz tin rằng giao dịch thực sự là tâm lý 100%. Nếu không có tâm lý, chúng ta không bao giờ có thể đánh giá rủi ro tài chính hoặc nhận ra xu hướng. Welz nói: “Không có trí tuệ, không có giao dịch trên thị trường chứng khoán”.


Do đó, sức mạnh tinh thần là nền tảng tuyệt đối để giao dịch thành công . Hơn nữa, khoảng 95% hành động của chúng ta là thuộc về tiềm thức và chúng ta có xu hướng lặp đi lặp lại các hành vi của mình. Thông thường, sự sao chép này có nghĩa là lặp lại những hành động sai lầm hoặc thậm chí tai hại.


Để hỗ trợ cho lập luận này, Welz đề cập đến một nghiên cứu trong đó 120 nhà giao dịch được cung cấp một hệ thống đã chứng minh giá trị nội tại của nó về mặt thống kê trong 19 năm trong 20 năm trước.


Sau một năm thử nghiệm, rõ ràng là 119 nhà giao dịch trong số này đã thất bại với hệ thống này vì khuynh hướng tinh thần của họ đã khiến họ lạc lối. Tất cả ngoại trừ một nhà giao dịch đều có quy trình tư duy sai lầm.


Welz nói: “Thành công đến từ cái đầu”. Hệ thống này tốt, nhưng thái độ và tâm lý của các nhà giao dịch khi áp dụng hệ thống đó thì không.


Hầu hết các nhà giao dịch là nam giới, họ có xu hướng nghĩ rằng tâm lý không phải là điều thực sự quan trọng. Họ nghĩ rằng điều quan trọng hơn là những khái niệm đơn giản về việc phải có lý trí lạnh lùng, có đầy đủ thông tin và có kinh nghiệm.


Tuy nhiên, theo Welz, lý trí, thông tin và kinh nghiệm sẽ không giúp ích gì nếu bộ não không được lập trình và điều chỉnh phù hợp. Vậy chúng ta có thể làm gì để khiến tâm trí và tiềm thức của mình hành động phù hợp?


Cách tiếp cận của Welz


Welz tác động lên bộ não của các nhà giao dịch thông qua tiềm thức và thôi miên. Học viên được đưa vào tâm trạng tin tưởng và những năng lực cần thiết được ghi nhớ trong vùng tiềm thức của não. Nếu quá trình này nghe có vẻ kỳ lạ, hãy cân nhắc điều này: Trong nhiều năm, Welz đã giúp mọi người vượt qua nỗi sợ hãi và trở ngại, giúp họ giành chức vô địch thể thao và thậm chí giành được chiến thắng tại Olympic.


Hơn nữa, anh ấy đã giúp các nhà giao dịch kiếm tiền bằng cách kích hoạt năng lượng tinh thần, động lực và hành vi phù hợp. Ông nhấn mạnh rằng mỗi người đều có những cầu nối và rào cản tinh thần riêng cần phải vượt qua hoặc vượt qua để đảm bảo thành công.


"Kỷ luật giao dịch" xuất phát từ việc sửa đổi hành vi của một người theo hướng mong muốn và vượt qua sự phản kháng tinh thần và nỗi sợ hãi thường cản trở. Đặc biệt trong bối cảnh giao dịch, Welz tin rằng “có những đội quân phản kháng”.


Trên thực tế, bộ não giao dịch đòi hỏi sự tích hợp giữa đầu tư đúng đắn và kiến ​​thức thị trường với năng lực tinh thần phù hợp. Không phải là những kỹ năng thông thường không quan trọng, chỉ là chúng thường bị lấn át bởi những khuôn mẫu hành vi và tinh thần sai lầm.


Giao dịch hiệu quả do đó liên quan đến việc sửa đổi tính cách . Theo Welz, "những người không sẵn sàng thử điều này thậm chí không nên bận tâm đến việc giao dịch." Những người chỉ tập trung vào cái gọi là khía cạnh logic của biểu đồ và xu hướng, bao gồm tất cả các mẫu như " cờ, hình tam giác, kênh hoặc điểm dừng và phạm vi giao dịch ", cuối cùng sẽ bối rối trước vô số cảm xúc chắc chắn xuất hiện và thậm chí thống trị các thị trường.


Welz giải thích, phần trên là "phiên bản siêu ngắn" của lý thuyết của ông, nhưng thực sự là bản chất của vấn đề. Hơn nữa, anh ấy tin rằng bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà giao dịch và vượt qua nỗi sợ hãi của mình. Với điều kiện là mọi người không mắc bệnh lâm sàng, họ có thể giải quyết những lo lắng cơ bản đó nếu họ thực sự sẵn sàng tự mình nỗ lực.


Ngoài ra, họ cần có ý thức tốt và nắm bắt được thực tế nếu muốn thành công. Tất nhiên, kiến ​​thức và kỹ năng tài chính, thông tin và nghiên cứu vẫn đóng vai trò quan trọng.


Tuy nhiên, thật khó để đạt được điều đó. Welz tin rằng mọi người không nên nghĩ rằng họ có thể "bắt đầu bằng một tài khoản nhỏ và sống nhờ thu nhập của mình với tư cách là một nhà giao dịch chuyên nghiệp trong vòng sáu tháng". Phải mất thời gian và sự cống hiến. Welz tin rằng nếu không như vậy thì đường phố sẽ tràn ngập xe Ferrari và Porsche.


Các câu hỏi thường gặp


Làm thế nào để bạn phát triển bộ não giao dịch?


Để có tư duy đúng đắn để trở thành một nhà giao dịch giỏi, bạn cần nhận ra vai trò của cảm xúc và tâm lý và tích cực thực hiện các bước để giảm thiểu những tác động đó. Có một thói quen kỷ luật và chiến lược giao dịch khách quan. Ghi lại các giao dịch của bạn và cách chúng diễn ra, với các điểm vào và ra được xác định trước có thể được sửa đổi bằng các tiêu chí hợp lý.


Tâm lý thị trường dạy chúng ta điều gì?


Bởi vì các tác nhân thị trường là con người, nên thị trường với tư cách là tổng thể các lựa chọn của con người có thể thể hiện hành vi bầy đàn và các xu hướng phi lý khác như bán tháo hoảng loạn và hưng phấn phi lý dẫn đến bong bóng giá tài sản. Bằng cách thừa nhận sự tồn tại của tâm lý thị trường, chúng ta có thể hiểu rằng thị trường không phải lúc nào cũng hiệu quả và hợp lý.


Làm thế nào người ta có thể sử dụng tâm lý thị trường để tạo lợi thế cho mình?


Bằng cách thực hiện nghiên cứu của riêng mình, mọi người có thể xác định khi nào tâm lý thị trường như sợ hãi hoặc tham lam dẫn đến tình trạng bán quá mức hoặc mua quá mức và thực hiện các giao dịch trái ngược - mua khi người khác bán quá mức và bán khi người khác mua quá mức. Nó cũng có thể giúp bạn bắt kịp xu hướng sớm nhưng không đuổi theo xu hướng sau khi chúng đã vượt qua các nguyên tắc cơ bản.


Điểm mấu chốt


Vai trò cơ bản của tâm lý nhà giao dịch có xu hướng bị đánh giá thấp và tập trung quá nhiều vào khía cạnh kỹ thuật. Mặc dù cả hai đều cần thiết, nhưng người ta cho rằng tư duy đúng đắn sẽ tạo nên sự khác biệt giữa các nhà giao dịch thành công và không thành công.


Tuy nhiên, việc học các khía cạnh kỹ thuật của giao dịch đơn giản hơn việc có được một bộ não giao dịch đỉnh cao. Điều thứ hai thường đòi hỏi phải nỗ lực hết sức để phát triển các đặc điểm tính cách của chính mình và xóa bỏ các khuôn mẫu hành vi cố hữu. Quá trình này không hề dễ dàng và đòi hỏi sự cống hiến, thời gian và thường là sự trợ giúp của một huấn luyện viên lành nghề. Tuy nhiên, kết quả rất có thể sẽ thu được cổ tức.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page