top of page

Ngân hàng trung ương trấn an quyền lợi của khách hàng sau khi mất tiền gửi 13,5 triệu USD


Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã trấn an khách hàng rằng quyền lợi của họ sẽ được bảo vệ trong trường hợp gần đây liên quan đến việc mất tiền của khách hàng trị giá 338 tỷ đồng (13,5 triệu USD) tại một ngân hàng trong nước.


Phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ Tư, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết “tiền của khách hàng bị ảnh hưởng sẽ được đảm bảo sau khi trách nhiệm được xác định tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB)”.


Ông nói: “Ngân hàng trung ương bảo vệ quyền lợi của khách hàng và sẽ tăng cường tuân thủ quy định để ngăn chặn những khác biệt tài chính tương tự”.


Ông nói thêm: “Những sự cố này mang tính cá biệt và không phản ánh các vấn đề mang tính hệ thống trong lĩnh vực ngân hàng”.


NHNN cho rằng những tổn thất đó là do vi phạm hoạt động, quản lý yếu kém, hành vi sai trái và có thể có sự thông đồng giữa khách hàng và quan chức ngân hàng.


Để ngăn chặn những sự cố xảy ra trong tương lai, những thay đổi về quy định liên quan đến quản lý tài khoản và các biện pháp bảo mật sẽ được xem xét, theo ông Tú.


Các ngân hàng thương mại được yêu cầu tăng cường giám sát số dư tài khoản, thực hiện kiểm toán thường xuyên và đảm bảo an toàn thông tin khách hàng.


Liên quan đến vụ MSB, một khách hàng cá nhân bị mất 58 tỷ đồng, Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh, 40 tuổi, đã bị bắt vì cáo buộc biển thủ tổng cộng 338 tỷ đồng của 8 khách hàng của ngân hàng.


Bất chấp những khiếu nại liên tục từ những khách hàng bị ảnh hưởng, người cho vay vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về khoản lỗ.


Khi được phóng viên Viet Nam News yêu cầu bình luận, đại diện MSB qua đường dây nóng từ chối đưa ra bình luận.


Họ chỉ cho biết ngân hàng đang tích cực hợp tác với cơ quan chức năng và cung cấp mọi thông tin cần thiết liên quan đến vụ việc.


Khi được hỏi đây có phải là tài khoản tiết kiệm tại MSB hay không, một nhân viên chi nhánh MSB trên đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, TP.HCM, từ chối nêu tên, nói với Vietnam News rằng sau khi làm việc tại MSB được vài năm, cô ấy “ không chắc chắn đó có phải là tài khoản tiết kiệm hay không”.


“Khách hàng cần chờ kết luận từ phía cảnh sát”, cô nói thêm. “Người gửi tiền nên gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm tiền gửi truyền thống tại quầy và nhận sổ tiết kiệm vật lý.”


Hiện Công an Hà Nội đang điều tra vụ án và tiến hành thu hồi tài sản bị mất của các nạn nhân.


Theo cảnh sát “có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản và chúng tôi đang tích cực theo đuổi vụ việc”.


Trong những năm gần đây, đã xảy ra nhiều vụ bê bối trong lĩnh vực ngân hàng, người gửi tiền thỉnh thoảng khiếu nại về việc tiền gửi của họ “biến mất một cách bí ẩn” sau khi gửi tiền tại các ngân hàng thương mại.


Các chuyên gia cảnh báo, khi trường hợp như vậy xảy ra, các ngân hàng địa phương sẽ trốn tránh mọi trách nhiệm bảo vệ khách hàng của mình, gây lo ngại về sự an toàn của tiền gửi tại ngân hàng.


Họ lưu ý rằng phản ứng điển hình của họ đối với khách hàng và công chúng là “chờ quyết định của cảnh sát”, một quá trình có thể tốn quá nhiều thời gian để giải quyết vấn đề.


Theo VietNamNews



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page