top of page

Ngân hàng Trung ương Anh gây sốc khi tăng lãi suất lên 5%, làm dấy lên lo ngại về "quả bom thế chấp"


Ngân hàng Anh có rất ít lựa chọn ngoài việc tăng lãi suất sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát của Anh vẫn ở mức 8,7% trong tháng Năm.
Ngân hàng Anh có rất ít lựa chọn ngoài việc tăng lãi suất sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát của Anh vẫn ở mức 8,7% trong tháng Năm.

LondonCNN - Ngân hàng Anh đã tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm vào thứ Năm, sau khi dữ liệu trong tuần này cho thấy tình trạng lạm phát không thay đổi một cách đáng ngạc nhiên . Động thái này sẽ gây áp lực lên những người có thế chấp và gây thêm áp lực giảm giá nhà.


Quyết định ủng hộ đợt tăng lãi suất thứ 13 liên tiếp đưa chi phí đi vay chính của các ngân hàng thương mại ở Vương quốc Anh lên 5%, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2008 .


Lãi suất Ngân hàng Trung ương Anh giai đoạn từ 2007 đến tháng 6 năm 2023. Nguồn Insider
Lãi suất Ngân hàng Trung ương Anh giai đoạn từ 2007 đến tháng 6 năm 2023. Nguồn Insider

“Nền kinh tế đang hoạt động tốt hơn mong đợi nhưng lạm phát vẫn còn quá cao và chúng ta phải đối phó với nó,” Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey cho biết trong một tuyên bố.


“Chúng tôi biết điều này thật khó khăn — nhiều người có tài sản thế chấp hoặc khoản vay sẽ lo lắng về điều này có ý nghĩa gì đối với họ. Nhưng nếu chúng ta không tăng lãi suất ngay bây giờ, tình hình có thể tồi tệ hơn sau này,” ông nói thêm. “Chúng tôi cam kết đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% và sẽ đưa ra các quyết định cần thiết để đạt được điều đó.”


Các thị trường tài chính hiện kỳ ​​vọng lãi suất chuẩn của Ngân hàng Trung ương Anh sẽ đạt 6% vào đầu năm - một mức chưa từng thấy trong hai thập kỷ - trong cuộc chiến khốc liệt hơn bao giờ hết để kiểm soát giá cả tăng cao.


Đó là tin xấu đối với hơn 2 triệu chủ sở hữu thế chấp ở Vương quốc Anh, những người đang chuẩn bị cho sự gia tăng mạnh trong hóa đơn thế chấp hàng tháng khi họ buộc phải tái cấp vốn trong năm nay và năm tới.

“Mọi người rất quan tâm đến những gì được mô tả là quả bom thế chấp sắp nổ,” nhà lập pháp Jake Berry từ Đảng Bảo thủ cầm quyền cho biết hôm thứ Ba tại quốc hội.


Lãi suất thế chấp cao hơn có khả năng làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng và làm tăng nguy cơ suy thoái kinh tế sâu hơn ở Vương quốc Anh, quốc gia cho đến nay đã thoát khỏi suy thoái kinh tế .


Ngân hàng Trung ương Anh có rất ít lựa chọn ngoài việc tăng lãi suất sau khi dữ liệu chính thức hôm thứ Tư cho thấy lạm phát vẫn ở mức 8,7% trong tháng 5, bất chấp các dự báo về sự sụt giảm.


Lạm phát của Anh không thay đổi ở mức 8,7% trong tháng Năm. Nguồn ANADOLU QUA GETTY
Lạm phát của Anh không thay đổi ở mức 8,7% trong tháng Năm. Nguồn ANADOLU QUA GETTY

Và đi ngược lại xu hướng được thấy ở Hoa Kỳ và Châu Âu, lạm phát cơ bản - loại bỏ chi phí năng lượng và thực phẩm dễ bay hơi và là thước đo tốt hơn về xu hướng cơ bản của giá cả - đã tăng vào tháng trước, đạt mức cao nhất trong 31 năm là 7,1%.


Con số lạm phát tồi tệ hơn dự kiến ​​gây áp lực lên Thủ tướng Rishi Sunak, người đã hứa sẽ giảm một nửa lạm phát trong năm nay xuống còn khoảng 5% như một trong năm cam kết của ông với cử tri.


Một 'cuộc khủng hoảng thế chấp lịch sử'


Kỳ hạn trung bình của các khoản thế chấp ở Vương quốc Anh ngắn hơn nhiều so với ở Hoa Kỳ, với kỳ hạn hai năm và năm năm là phổ biến nhất. Nhiều chủ sở hữu thế chấp do tái cấp vốn cho các khoản vay của họ trong năm nay và năm tới đã mua nhà khi lãi suất thấp hơn nhiều và lãi suất thế chấp gần hơn với 1% hoặc 2%.

Tuần này, chi phí của khoản thế chấp có lãi suất cố định trung bình hai năm đã tăng trên 6%, mức cao nhất kể từ đầu tháng 12, theo trang web so sánh sản phẩm tài chính Moneyfacts.

Nếu tỷ lệ vẫn ở mức đó, trung bình các hộ gia đình sẽ chi thêm gần 280 bảng Anh (357 đô la) cho khoản thế chấp mỗi tháng, so với số tiền họ đã trả vào tháng 3 năm 2022, theo Viện Nghiên cứu Tài chính. Những người trong độ tuổi 30-39 sẽ trả thêm gần £360 ($459).


Số hộ gia đình cảm thấy bị siết chặt sẽ chỉ tăng lên.


Theo UK Finance, khoảng 800.000 khoản thế chấp có lãi suất cố định sẽ hết hạn vào nửa cuối năm nay. 1,6 triệu khoản thế chấp khác sẽ cần được tái cấp vốn vào năm tới với lãi suất cao hơn đáng kể.


“Những động thái mới nhất về lãi suất thị trường cho thấy triển vọng tồi tệ đối với những người thế chấp ở Anh ngày càng trở nên tồi tệ hơn,” Simon Pittaway, nhà kinh tế cấp cao tại Resolution Foundation, một tổ chức tư vấn, cho biết trong một báo cáo.


“Nếu lãi suất di chuyển phù hợp với kỳ vọng, các gia đình ở Vương quốc Anh sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thế chấp kéo dài và lịch sử.”


Giá nhà sẽ giảm thêm


Đợt lãi suất thế chấp tăng đột biến gần đây nhất sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu mua nhà và cuối cùng là giá nhà.


Tom Bill, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu nhà ở tại Vương quốc Anh tại đại lý bất động sản Knight Frank cho biết: “Cho đến nay, thị trường nhà ở vẫn chưa có sự thay đổi đáng kể nào trong hành vi, mặc dù mức độ lo lắng đang tăng lên.

Knight Frank dự kiến ​​giá nhà trên cả nước sẽ giảm 5% trong năm nay và 5% nữa trong năm tới.


Thị trường nhà ở sẽ được hỗ trợ bởi việc tăng lương - trên thực tế đã trở thành động lực chính dẫn đến lạm phát ở Anh và do đó là lãi suất.


Bill nói với CNN: “Tăng trưởng tiền lương là yếu tố gây trầm trọng nhất cho thị trường nhà ở, nhưng nó cũng sẽ giảm thiểu bất kỳ sự suy giảm nào.

Các khoản tiết kiệm tích lũy được của các hộ gia đình trong thời kỳ đại dịch và thực tế là một phần lớn chủ sở hữu nhà sở hữu hoàn toàn ngôi nhà của họ là những yếu tố giảm nhẹ khác. Các ngân hàng cũng có nhiều khả năng kiềm chế và làm việc với những người đi vay đang gặp khó khăn trong việc trả nợ.

Bill nói: “Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ chứng kiến ​​làn sóng tịch thu nhà và thu hồi nhà, điều này có thể bắt đầu đẩy giá xuống mạnh hơn. “Sẽ có sự khoan hồng từ các ngân hàng.”

Chỉ có khoảng 30% hộ gia đình ở Anh có thế chấp, giảm từ 40% trong những năm 1990, theo Capital Economics, một công ty nghiên cứu kinh tế.

Andrew Wishart, một nhà kinh tế bất động sản cấp cao của công ty cho biết, cũng có sự thay đổi đối với các khoản vay có thời hạn 35 hoặc 40 năm thay vì 25 năm, giúp giảm các khoản thanh toán thế chấp hàng tháng.

Capital econom dự báo giá nhà sẽ giảm 12% trong khoảng thời gian từ mức cao nhất vào tháng 8 năm 2022 đến năm 2024.

Nếu lãi suất phải duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn để kiềm chế lạm phát, giá nhà có thể giảm mạnh hơn. “Nếu lãi suất thế chấp giữ ở mức 6% trong vài năm, giá nhà có thể giảm 25%,” Wishart nói.

Theo CNN


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page