top of page

Nga, Trung Quốc thách thức trật tự thế giới do Mỹ lãnh đạo

Chuyến thăm Kyiv của Biden, bài phát biểu của Putin cho thấy hai bên đang lao vào cuộc chiến lâu dài ở Ukraine khi Trung Quốc cũng cân nhắc

Chuyến thăm Kyiv của Biden, bài phát biểu của Putin cho thấy hai bên đang lao vào cuộc chiến lâu dài ở Ukraine khi Trung Quốc cũng cân nhắc
Tổng thống Biden vẫy tay khi rời sân khấu tại khu phức hợp Lâu đài Hoàng gia ở Warsaw, nơi ông nói, 'Không thể xoa dịu sự thèm ăn của kẻ chuyên quyền.' ẢNH: OMAR MARQUES/GETTY IMAGES

Một loạt các sự kiện nổi bật trên trường quốc tế đã phơi bày tình trạng nguy hiểm của mối quan hệ giữa các cường quốc khi Nga và Trung Quốc thách thức trật tự toàn cầu do Hoa Kỳ lãnh đạo và làm tăng khả năng họ có thể xấu đi hơn nữa.


Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm thứ Ba rằng Nga sẽ đình chỉ việc tham gia vào hiệp ước vũ khí hạt nhân cuối cùng còn lại giữa Moscow và Washington, một dấu tích của cấu trúc an ninh đã giúp duy trì hòa bình trong nhiều thập kỷ.


Với tình hình căng thẳng tồi tệ hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ Chiến tranh Lạnh, lời đe dọa kiểm soát vũ khí của ông Putin trong một bài phát biểu ở Moscow được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Biden tới Ukraine và tuyên bố sẽ “ủng hộ không ngừng” cho Kiev trong cuộc chiến mà ông Putin coi là tồn tại. một cho Nga.


Cũng trong hỗn hợp: Trung Quốc, nơi có nhà ngoại giao hàng đầu, Vương Nghị, đã chọc tức Hoa Kỳ tại một hội nghị an ninh ở Đức trước khi đến Moscow hôm thứ Ba để gặp các quan chức Nga và, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, có khả năng đề xuất một hội nghị thượng đỉnh giữa ông Putin và Trung Quốc Tập Cận Bình.


Những diễn biến này báo hiệu sự căng thẳng lớn hơn đối với hệ thống quốc tế khi Washington và các đồng minh của họ phải đối mặt với một Trung Quốc đang trỗi dậy, quốc gia đã cung cấp một huyết mạch kinh tế quan trọng cho Moscow, và một nước Nga theo chủ nghĩa phục thù đang tìm cách đàm phán lại việc chấm dứt Chiến tranh Lạnh.

Những diễn biến này báo hiệu sự căng thẳng lớn hơn đối với hệ thống quốc tế khi Washington và các đồng minh của họ phải đối mặt với một Trung Quốc đang trỗi dậy, quốc gia đã cung cấp một huyết mạch kinh tế quan trọng cho Moscow, và một nước Nga theo chủ nghĩa phục thù đang tìm cách đàm phán lại việc chấm dứt Chiến tranh Lạnh.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẽ từ chối hợp tác trong Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới. ẢNH: BỂ BƠ KREMLIN/SHUTTERSTOCK

Phát biểu trước đám đông hôm thứ Ba tại Warsaw, ông Biden nói “Không thể xoa dịu sự thèm ăn của kẻ chuyên quyền. Họ phải bị phản đối.”


Nga và Trung Quốc có lợi ích chung trong việc làm suy yếu sự thống trị của Mỹ đối với trật tự thế giới, mà họ có thể đánh giá là đã được củng cố bởi sự đoàn kết của phương Tây đối với Ukraine. Một thỏa thuận giữa hai bên sẽ tái tạo mối quan hệ đối tác chống phương Tây thời Chiến tranh Lạnh của họ với một điểm khác biệt đáng kể, đó là Bắc Kinh chứ không phải Moscow sẽ là đối tác chiếm ưu thế.


Viễn cảnh hai cường quốc chuyên quyền đang thống trị vùng đất Á-Âu xích lại gần nhau mang đến rủi ro cho Bắc Kinh. Nó có thể sẽ buộc các nước châu Âu hiện đang hy vọng duy trì quan hệ thương mại chặt chẽ với Trung Quốc phải có những động thái dứt khoát hơn đối với Washington, nơi mà họ phụ thuộc vào để đảm bảo an ninh. Nếu điều đó xảy ra, sự cạnh tranh địa chính trị giữa phương Tây (cùng với các nền dân chủ châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc) và trục Moscow-Bắc Kinh sẽ trở nên vững chắc hơn.


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cuối tuần trước cũng cảnh báo rằng Trung Quốc đang xem xét gửi vũ khí đến Nga, một bước đi mà ông nói sẽ gây ra “vấn đề nghiêm trọng” trong quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc.


Các quan chức Mỹ cho biết Bắc Kinh chưa giao vũ khí sát thương cho Moscow nhưng các nhà phân tích phương Tây cho rằng làm như vậy sẽ cho thấy một quyết định ở Bắc Kinh rằng lợi ích chiến lược của họ nằm ở việc Nga không bị đánh bại ở Ukraine, làm tăng khả năng tiếp tục kéo dài cuộc chiến.

Theo ước tính của phương Tây, Nga đã chịu tổn thất từ 200.000 người trở lên thiệt mạng và bị thương, và thiệt hại về trang thiết bị của nước này quá nặng nề khiến nước này hạn chế khả năng tiến hành chiến tranh.  Thề sẽ tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine mà ông đổ lỗi cho phương Tây, ông Putin nói với các nhà lập pháp Nga hôm thứ Ba rằng ông sẽ từ chối hợp tác trong Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới. Tuy nhiên, ông đã không rút khỏi hiệp ước và các quan chức Nga khác đã nói rõ rằng Moscow sẽ tiếp tục tuân thủ các giới hạn cốt lõi của hiệp ước về số lượng đầu đạn cũng như tên lửa và máy bay ném bom mang chúng.
Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị cho biết Trung Quốc sẽ sớm tiết lộ kế hoạch hòa bình ở Ukraine. ẢNH: ALEXANDER SCHHERBAK/TASS/ZUMA PRESS

Theo ước tính của phương Tây, Nga đã chịu tổn thất từ 200.000 người trở lên thiệt mạng và bị thương, và thiệt hại về trang thiết bị của nước này quá nặng nề khiến nước này hạn chế khả năng tiến hành chiến tranh.


Thề sẽ tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine mà ông đổ lỗi cho phương Tây, ông Putin nói với các nhà lập pháp Nga hôm thứ Ba rằng ông sẽ từ chối hợp tác trong Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới. Tuy nhiên, ông đã không rút khỏi hiệp ước và các quan chức Nga khác đã nói rõ rằng Moscow sẽ tiếp tục tuân thủ các giới hạn cốt lõi của hiệp ước về số lượng đầu đạn cũng như tên lửa và máy bay ném bom mang chúng.


Hiệp ước New Start giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược được Mỹ và Nga triển khai ở mức 1.550 và cung cấp các cuộc kiểm tra tại chỗ


Chính quyền Biden cho biết vào tháng trước rằng Nga đã vi phạm hiệp ước khi từ chối cho phép thanh tra và từ chối yêu cầu gặp mặt của Hoa Kỳ để thảo luận về những lo ngại về việc tuân thủ của họ. Các quan chức Mỹ cho biết họ đang tìm cách làm rõ liệu ông Putin hiện có ý định mở rộng phạm vi không tuân thủ của Nga hay không bằng cách giữ lại dữ liệu về lực lượng hạt nhân của Nga và không thông báo những thay đổi về tình trạng và vị trí của vũ khí chiến lược được điều chỉnh bởi hiệp ước


Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm thứ Ba rằng Moscow sẽ tiếp tục tuân thủ “các hạn chế về số lượng đối với vũ khí tấn công chiến lược”. Nó nói thêm rằng Nga cũng sẽ tiếp tục cung cấp thông báo về các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo, điều này sẽ mang lại một chút ổn định chiến lược, các quan chức hiện tại và trước đây của Hoa Kỳ cho biết.


Mặc dù vậy, bài phát biểu của tổng thống Nga là một dấu hiệu cho thấy việc kiểm soát vũ khí đang bị ảnh hưởng bởi sự đối kháng của hai bên đối với cuộc xâm lược Ukraine của Moscow và việc đàm phán một thỏa thuận tiếp theo cho New Start, hết hạn vào tháng 2 năm 2026, có thể là một khó khăn. đấu tranh.


Rose Gottemoeller, người từng là trưởng đoàn đàm phán của Mỹ về hiệp định New Start, cho biết: “Tôi bi quan về triển vọng hạn chế hơn nữa đối với vũ khí tấn công chiến lược, mặc dù đôi khi thoát khỏi khủng hoảng lại có động lực mới”.

Tại Warsaw, ông Biden cho biết sự ủng hộ dành cho Ukraine sẽ không dao động và Hoa Kỳ cùng các đồng minh sẽ đoàn kết. “Ukraine sẽ không bao giờ là một chiến thắng cho Nga. Không bao giờ,” ông nói, vài giờ sau khi ông Putin nói rằng Nga sẽ không bao giờ bị đánh bại trên chiến trường.
President Biden met with Polish President Andrzej Duda in Warsaw. PHOTO: JAKUB SZYMCZUK/KPRP HANDOUT/SHUTTERSTOCK

Thêm một lưu ý đáng buồn khác, Trung Quốc đã từ chối bị lôi kéo vào các cuộc thảo luận về kho vũ khí hạt nhân khiêm tốn nhưng đang phát triển của mình.


Sau khi thăm Kyiv, ông Biden đã tới Warsaw để hội đàm hôm thứ Ba với các nhà lãnh đạo từ cái gọi là Bucharest Nine, tất cả các quốc gia bị Liên Xô chiếm đóng trong Chiến tranh Lạnh và hiện đang lo sợ nhất chủ nghĩa bành trướng của Nga. Ông cũng đã gặp Tổng thống Moldova Maia Sandu, người đã cáo buộc Moscow âm mưu lật đổ chính phủ thân phương Tây của bà, một cáo buộc mà Nga bác bỏ. Tại Warsaw, ông Biden cho biết sự ủng hộ dành cho Ukraine sẽ không dao động và Hoa Kỳ cùng các đồng minh sẽ đoàn kết. “Ukraine sẽ không bao giờ là một chiến thắng cho Nga. Không bao giờ,” ông nói, vài giờ sau khi ông Putin nói rằng Nga sẽ không bao giờ bị đánh bại trên chiến trường.


Chuyến thăm châu Âu của ông Vương là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Trung Quốc kể từ khi ông Tập củng cố quyền lãnh đạo Trung Quốc tại Đại hội Đảng Cộng sản vào cuối năm ngoái. Bài phát biểu của ông tại Munich trước một hội nghị bao gồm nhiều nhà lãnh đạo châu Âu và một phái đoàn lớn gồm các quan chức và nhà lập pháp Mỹ, chứa đựng một nỗ lực ngụy trang sơ sài nhằm tạo ra rạn nứt giữa châu Âu và Mỹ.


Ông mô tả Trung Quốc và châu Âu là “hai lực lượng chính, thị trường và nền văn minh”. Nhắc lại cụm từ được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sử dụng để mô tả mục tiêu vẫn chưa được thực hiện là đảm bảo an ninh châu Âu độc lập khỏi Mỹ, ông Vương đặt câu hỏi “Châu Âu nên đóng vai trò gì để thể hiện quyền tự chủ chiến lược của mình?” Trong khi đó, ám chỉ rõ ràng tới Washington, ông cho biết một số chủ thể “có thể có những mục tiêu chiến lược lớn hơn chính Ukraine”.


Ông Vương cũng cho biết Trung Quốc sẽ sớm tiết lộ kế hoạch hòa bình ở Ukraine. Ông nói, nó sẽ dựa trên việc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, các mục đích và nguyên tắc của hiến chương Liên Hợp Quốc. Ông nói, những lo ngại về an ninh hợp pháp phải được xem xét một cách nghiêm túc, ám chỉ rõ ràng tới những khẳng định của Nga rằng nước này xâm lược Ukraine vì nước này lo ngại về sự mở rộng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. Ông nói: “Không nên tiến hành các cuộc chiến tranh hạt nhân và sẽ không thể giành chiến thắng.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đình chỉ sự tham gia của nước này vào hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân lớn cuối cùng còn lại giữa Mỹ và Nga. Ông cũng lặp lại tuyên bố của mình rằng Ukraine và phương Tây đã kích động chiến tranh. Ảnh: Sergei Savosyanov/Associated Press

Ulrich Speck, một nhà phân tích chính sách đối ngoại người Đức, cho biết một số chính phủ châu Âu quan tâm một cách thận trọng đến sự tham gia của Trung Quốc trong một đề xuất hòa bình vì ảnh hưởng của Bắc Kinh hiện có đối với Moscow. Cũng có hy vọng rằng Trung Quốc có thể bị thu hút khỏi Nga, quốc gia công khai thù địch với phương Tây, ông nói.


Có ít nhất hai vấn đề với cách tiếp cận đó, ông nói. Ông nói: “Một lệnh ngừng bắn nhanh chóng có thể có lợi cho Nga bằng cách đóng băng các lợi ích lãnh thổ và giúp Nga có thời gian nghỉ ngơi để bổ sung dự trữ và chuẩn bị cho cuộc tấn công tiếp theo. Vấn đề thứ hai: “Trung Quốc có thể chưa thực sự sẵn sàng để thúc đẩy Nga một cách nghiêm túc – họ có thể thực hiện chính sách ngoại giao giả tạo,” ông nói.


Sự chỉ trích gay gắt của ông Vương đối với Hoa Kỳ và việc ông từ chối loại trừ khả năng leo thang quân sự ở Đài Loan cũng khiến nhiều thính giả lo ngại. “Đài Loan chưa bao giờ là một quốc gia và sẽ không phải là một quốc gia trong tương lai,” ông Vương nói. Ông nói lực lượng ly khai trên đảo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc phá hoại hòa bình và an ninh trên eo biển Đài Loan.


Trung Quốc đã hỗ trợ đáng kể cho nền kinh tế Nga, mua dầu của Nga. Nó cũng đã bán vi mạch và các công nghệ tiên tiến khác có mục đích quân sự, một bước đi có nguy cơ dẫn đến các lệnh trừng phạt của phương Tây trong tương lai sẽ làm xói mòn thêm quan hệ với Bắc Kinh.


Tuy nhiên, Bắc Kinh phải đối mặt với một hành động cân bằng khó khăn. Nước này càng ủng hộ cuộc chiến của Nga, nước này càng làm hoen ố mối quan hệ với châu Âu. Hơn nữa, mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh càng trở nên căng thẳng, thì châu Âu càng có thể cảm thấy bị lôi cuốn vào việc thu hẹp can dự kinh tế và ngoại giao với Trung Quốc.



Theo Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page