top of page

Nga tấn công hàng loạt các thành phố miền nam Ukraina

Vài giờ sau khi thỏa thuận ngũ cốc Ukraina hết hạn, nhiều thành phố phía nam Ukraina, đã bị tấn công trong đêm 17-18/07/2023. Chính quyền Kiev cho biết, tổng cộng 36 drone Shahed và 6 tên lửa Kalibr đã tấn công miền nam Ukraina, đa số đã bị bắn hạ. Tại Odessa, nhiều cơ sở hạ tầng ở cảng Biển Đen đã bị hư hại bởi tên lửa Nga.

Mảnh vỡ của tên lửa hành trình Kalibr bên trong một tòa nhà bị tấn công ở Odessa, Ukraina, ngày 18/07/2023
Mảnh vỡ của tên lửa hành trình Kalibr bên trong một tòa nhà bị tấn công ở Odessa, Ukraina, ngày 18/07/2023

Trong đêm thứ Hai, rạng sáng thứ Ba, theo AFP, còi báo động phòng không vang lên khắp các thành phố phía nam Ukraina, từ Odessa, Kharkiv, Kherson hay Zaporijjia. Riêng tại Odessa, thành phố có 3 cảng biển nằm trong danh sách các cảng được xuất khẩu ngũ cốc Ukraina theo thỏa thuận vừa hết hạn ngày hôm qua. Theo thông cáo từ Bộ chỉ huy tác chiến miền nam Ukraina, « 6 tên lửa bắn từ Biển Đen nhắm vào Odessa », đã bị lực lượng phòng không tiêu diệt, nhưng mảnh vỡ và sóng xung kích đã làm hư hại hạ tầng cảng và một số tòa nhà ở thành phố cảng. 21 drone Shaheh-136 có gắn chất nổ cũng đã bị phá hủy trong vùng Odessa.


Trên Telegram, chánh văn phòng tổng thống Ukraina Andrii Iermak cho rằng các cuộc tấn công này là một bằng chứng khác cho thấy Nga muốn đe dọa « cuộc sống của 400 triệu người ở những quốc gia phụ thuộc vào nguồn lương thực mà Ukraina xuất khẩu ».


Cũng trong đêm thứ Hai, sáng thứ Ba, bộ Quốc Phòng Nga cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ 28 drone Ukraina tại bán đảo Crimée mà Nga sáp nhập vào năm 2014.


Vụ việc xảy ra sau khi Ukraina tấn công cầu Kerch, nối bán đảo Crimée với đất liền Nga. Ngay sau đó, tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu tăng cường biện pháp bảo đảm an ninh đối với cây cầu chiến lược này. Nguyên thủ Nga cho biết 2 người đã thiệt mạng và một người bị thương trong vụ tấn công « khủng bố » vào cầu Crimée mà Ukraina chỉ đạo, và đe dọa đáp trả.


Kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược vào Ukraina, bán đảo Crimée thường xuyên bị tấn công bằng drone không quân và hải quân. Nơi đây là căn cứ hậu phương tiếp viện cho lực lượng Nga để tiến hành « chiến dịch đặc biệt » ở Ukraina.


Theo RFI



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page