top of page

Cổ phiếu bán lẻ trên đà phục hồi

Lợi nhuận của hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ có thể chạm đáy trong nửa đầu năm 2023 và các doanh nghiệp bán lẻ đang trong quá trình phục hồi.

Cổ phiếu bán lẻ trên đà phục hồi
Cổ phiếu bán lẻ trên đà phục hồi

Các chuyên gia nhận định tình hình kinh doanh yếu kém đang ảnh hưởng đến nhóm cổ phiếu bán lẻ trên thị trường nhưng ngành này đang có tín hiệu phục hồi.


Theo SSI Research, chỉ số chuẩn của thị trường VN-Index đã tăng 11,2% trong nửa đầu năm 2023, trong khi cổ phiếu bán lẻ giảm 1,3%. cổ phiếu.


Kể từ quý cuối cùng của năm 2022, lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ sụt giảm nghiêm trọng do nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, đơn hàng xuất khẩu ế ẩm buộc doanh nghiệp phải sa thải nhân công trong khi lạm phát tăng cao đè nặng lên thu nhập khả dụng của người tiêu dùng khiến họ phải cắt giảm chi tiêu không thiết yếu .


Tuy nhiên, các chuyên gia của SSI Research cho rằng lợi nhuận của hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ có thể đã chạm đáy vào nửa đầu năm 2023 và các doanh nghiệp bán lẻ bắt đầu phục hồi.


“Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận của ngành sẽ khả quan từ quý 4 năm 2023 đến năm 2024. Sự phục hồi có thể được thúc đẩy bởi việc giải ngân các khoản vay tiêu dùng, điều kiện kinh tế vĩ mô cải thiện, mở rộng thị phần của các công ty có tài chính mạnh và sự cải thiện về tỷ suất lợi nhuận nhờ hàng tồn kho giảm,” SSI Research cho biết.


Một thương nhân độc lập nói với Việt Nam News rằng trong sáu tháng đầu năm, doanh số bán hàng và doanh thu của lĩnh vực bán lẻ đã tăng trưởng, nhưng với tốc độ thấp hơn so với một năm trước.


“Nhưng tôi cho rằng với sự phục hồi của nền kinh tế trong nước và quốc tế, kết quả của ngành sẽ phục hồi trong nửa cuối năm”, ông Xuân nói.


Bà cũng lưu ý rằng do các nhà bán lẻ sẽ đẩy mạnh các chương trình khuyến mại như Back to School, Halloween và Black Friday, cũng như việc giới thiệu các cửa hàng hàng đầu của Samsung và Apple, doanh thu dự kiến ​​sẽ tăng mạnh trong nửa đầu năm nay.


SSI cho rằng triển vọng dài hạn của các công ty bán lẻ phụ thuộc vào quá trình chuyển đổi từ thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại và kế hoạch huy động vốn.


Ứng dụng thương mại hiện đại trong ngành công nghệ thông tin và điện tử gia dụng hiện đang ở mức cao, chiếm khoảng 70-75% toàn thị trường, trong khi mảng bách hóa và dược phẩm còn rất nhỏ, theo SSI.


SSI Research cho rằng các công ty có thể tìm kiếm nguồn vốn bên ngoài để tài trợ cho việc mở rộng cửa hàng.


Chuỗi nhà thuốc Long Châu của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) hiện đã có lãi và có thể phải tăng vốn trong thời gian tới để mở rộng mạng lưới cửa hàng lên 3.000 cửa hàng.


CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cũng sẽ tăng vốn để mở rộng quy mô Bách Hóa Xanh (Tạp hóa Xanh) khi chuỗi này đạt điểm hòa vốn.


Ngoài ra, lãi suất dự kiến ​​sẽ tiếp tục hạ trong nửa cuối năm 2023, giúp giảm bớt áp lực trả lãi vay mua nhà cho người tiêu dùng. Đồng thời, xuất khẩu phục hồi (dự kiến ​​vào quý 4) sẽ giúp thúc đẩy tiêu dùng đến cuối năm.


Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDiret kỳ vọng đơn đặt hàng mới từ các thị trường xuất khẩu lớn sẽ tăng từ nửa cuối năm 2023, giúp xoa dịu lo ngại và dần ổn định doanh thu của doanh nghiệp, giúp Việt Nam bước vào chu kỳ tiêu dùng mới.


Công ty chứng khoán này cho biết thêm, việc giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% đối với nhiều mặt hàng thiết yếu như thực phẩm khô, đồ uống, đồ gia dụng có lợi kép là người tiêu dùng được mua hàng giá rẻ trong khi doanh thu của doanh nghiệp tăng trưởng.


Trên thị trường chứng khoán, tuần qua, sự chú ý chuyển sang lĩnh vực bán lẻ sau khi chính sách giảm 2 điểm phần trăm thuế VAT chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7. Cụ thể, cổ phiếu MWG và Công ty Cổ phần Thế Giới Số (DGW) cùng tăng 8,7%, trong khi Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (DGW) PNJ) tăng 9,3%.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page