top of page

(27/3/2023) Năm điều bạn cần biết để bắt đầu ngày mới của bạn


Nhiếp ảnh gia: Angus Mordant/Bloomberg
Nhiếp ảnh gia: Angus Mordant/Bloomberg

Credit Suisse đối mặt với khả năng bị điều tra Đài Loan mất thêm một đồng minh. Người nước ngoài từ bỏ Thượng Hải. Đây là những gì bạn cần biết ngày hôm nay.


Sự phát hiện rõ dần


Cơ quan quản lý ngân hàng của Thụy Sĩ, Finma, cho biết Credit Suisse phải đối mặt với mối đe dọa có thể bị điều tra và hành động kỷ luật về cách các nhà quản lý hàng đầu điều hành ngân hàng dẫn đến sự sụp đổ của nó. Việc UBS mua Credit Suisse do chính phủ môi giới đã bị chỉ trích rộng rãi bởi cả các chính trị gia và người dân thường ở Thụy Sĩ. Đặc biệt, Finma đã bị xem xét kỹ lưỡng về việc liệu họ có nên làm nhiều hơn để ngăn chặn sự sụp đổ của Credit Suisse hay không. Và Thụy Sĩ đã bị chỉ trích vì không cung cấp cho Finma những công cụ phù hợp để họ có thể trừng phạt các chủ ngân hàng và ngăn chặn hành vi xấu, sau một loạt vấn đề tại ngân hàng này trong những năm gần đây.


Mối quan hệ bị cắt đứt


Đài Loan và Honduras đã chấm dứt hơn 8 thập kỷ quan hệ ngoại giao khi quốc gia Trung Mỹ này cho biết giờ đây họ công nhận hòn đảo này là một phần của Trung Quốc. Trung Quốc và Honduras sẽ thiết lập quan hệ ngoại giao ở cấp đại sứ, có hiệu lực ngay lập tức, Bắc Kinh cho biết. Đài Loan cho biết quyết định của Honduras là đáng tiếc và gây tổn thương, đồng thời liên kết nó với lời hứa hỗ trợ tài chính từ Trung Quốc. Honduras không đề cập đến lý do đằng sau quyết định hoặc bất kỳ hỗ trợ tài chính nào. Động thái này có nghĩa là Đài Loan hiện có quan hệ ngoại giao chính thức đầy đủ với chỉ 13 quốc gia.


Di chuyển gần hơn


Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Minneapolis Neel Kashkari cho biết tình trạng hỗn loạn ngân hàng gần đây đã làm tăng nguy cơ suy thoái của Mỹ nhưng còn quá sớm để đánh giá ý nghĩa của nó đối với nền kinh tế và chính sách tiền tệ. Nhận xét của ông được bảo vệ nhiều hơn so với bộ ba quan chức Fed phát biểu hôm thứ Sáu, những người nói rằng lạm phát vẫn là ưu tiên hàng đầu và có thể đảm bảo thắt chặt chính sách hơn nữa. Trong khi đó, Hoa Kỳ đang xem xét mở rộng cơ chế cho vay khẩn cấp của Cục Dự trữ Liên bang dành cho các ngân hàng theo cách giúp Ngân hàng Đệ nhất Cộng hòa đang gặp khó khăn có thêm thời gian để củng cố bảng cân đối kế toán.


Chuyến đi gập ghềnh


Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng cao hơn trong khi các loại tiền tệ chính dao động trong phạm vi hẹp khi giao dịch diễn ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về nguy cơ suy thoái. Hợp đồng cho S&P 500 và Nasdaq 100 tăng khoảng 0,3% sau khi tăng nhẹ vào thứ Sáu. Hợp đồng tương lai cho chứng khoán châu Á chỉ ra sự mở cửa hỗn hợp trong khu vực. Các thương nhân đang ở trong một tuần gập ghềnh khác, với cuộc khủng hoảng ngân hàng phủ bóng đen lên thị trường. Ngoài ra, nhiều quan chức Fed sẽ phát biểu, một thước đo chính về lạm phát của Mỹ sắp đến hạn và căng thẳng địa chính trị đang gia tăng với việc Nga lên kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus.


Người nước ngoài di cư


Một năm sau lệnh đóng cửa khiến Thượng Hải trở thành tiêu đề cho tất cả những sai lầm trong cách tiếp cận Covid của đất nước, thành phố quốc tế nhất của Trung Quốc đang cho thấy tác động của một chính sách khiến quốc gia này bị ngắt kết nối với thế giới. Là nơi đặt trụ sở của hầu hết các công ty nước ngoài và một phần tư dân số nước ngoài của Trung Quốc trước năm 2022, Thượng Hải đã chứng kiến ​​một cuộc di cư kể từ sau hai tháng phong tỏa tàn bạo. Đối với nhiều người nước ngoài, trải nghiệm bị giam cầm trong nhà, liên tục được kiểm tra Covid và đối mặt với tình trạng thiếu lương thực đã thay đổi quan điểm sống của họ ở Thượng Hải một cách không thể thay đổi. Lấy câu chuyện ở đây.


Những gì chúng ta đã đọc


  • Cổ phiếu của Musk trị giá Twitter ở mức 20 tỷ đô la.

  • Hy vọng tốt nhất của Apple cho một chiếc tai nghe mới là quỹ đạo giống như một chiếc đồng hồ thông minh.

  • Làm thế nào để giữ an toàn cho tài khoản của công ty trong bối cảnh ngân hàng sụp đổ

  • Không có thứ gọi là trí tuệ nhân tạo: ý kiến

  • Tại sao Apple và Amazon đang đặt cược hàng tỷ đô la vào các rạp chiếu phim

Và cuối cùng, đây là điều Finverse quan tâm sáng nay


Ý tưởng của tháng 3 đã tạo ra một sự thay đổi sâu rộng trong kỳ vọng của thị trường trái phiếu đối với lộ trình lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn. Ngoài Ngân hàng Nhật Bản, tất cả các nền kinh tế tiên tiến đều được kỳ vọng sẽ tăng lãi suất hơn nữa và giữ lãi suất ở đó trong một thời gian. Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Dự trữ New Zealand được cho là đã tăng lãi suất mạnh mẽ nhất, sau đó chuyển sang hạ lãi suất vào cuối năm, trong khi các nhà hoạch định chính sách ở Canada, Úc, Châu Âu và Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ tăng và chỉ giữ nguyên.


Một tháng là một thời gian dài cho kỳ vọng tỷ lệ

Fed, BOC, RBA hiện đã cắt giảm. ECB và những người khác được thiết lập cho vùng "cao"

Nguồn:Bloomberg  Lưu ý: Đường dẫn tháng hai là kể từ tháng hai. 28; giá hiện tại tính đến ngày 24 tháng 3
Nguồn:Bloomberg Lưu ý: Đường dẫn tháng hai là kể từ tháng hai. 28; giá hiện tại tính đến ngày 24 tháng 3

Chỉ hơn ba tuần sau, cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu có nghĩa là Fed, Ngân hàng Canada và Ngân hàng Dự trữ Úc đều nhanh chóng xoay trục để cắt giảm. Các nhà hoạch định chính sách ở Châu Âu và New Zealand được cho là kêu gọi tạm dừng rất nhanh, sau đó giữ nguyên trong một thời gian - và bất kỳ sự nới lỏng nào cũng được coi là nông cạn. Câu hỏi đặt ra cho các nhà đầu tư bây giờ là liệu triển vọng hiện tại này có được giữ vững hay chúng ta có thể chuẩn bị cho một sự thay đổi nhanh chóng khác, hoặc quay trở lại cách tiếp cận mạnh mẽ hơn, hoặc một làn sóng cắt giảm lãi suất sâu trên toàn cầu?



Team Finverse tổng hợp



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page