top of page

Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt dầu mỏ Venezuela


Chính quyền Hoa Kỳ đã áp dụng lại các biện pháp trừng phạt nhắm vào hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và đầu tư vào lĩnh vực năng lượng của Venezuela vào ngày 17 tháng 4, đồng thời đặt ra thời hạn là ngày 31 tháng 5 để hầu hết các công ty nước ngoài chấm dứt hoạt động kinh doanh với công ty dầu khí nhà nước PdV.


Quyết định này hủy bỏ lệnh miễn trừ trừng phạt được ban hành vào tháng 10, cho phép Venezuela bán dầu tự do cho bất kỳ người mua nào và mời đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực năng lượng của nước này. Quyền miễn trừ sẽ hết hạn vào ngày 18 tháng 4, với việc gia hạn phụ thuộc vào việc Caracas duy trì cam kết tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng.


Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã từ chối thỏa thuận đó bằng cách từ chối đăng ký ứng cử viên đối lập hàng đầu Maria Corina Machado hoặc một ứng cử viên thay thế do bà chỉ định. Quan chức này cho biết, Mỹ đã xem xét những tác động tiềm tàng đối với thị trường năng lượng toàn cầu và các yếu tố khác trong quyết định của mình nhưng "về cơ bản, quyết định này dựa trên hành động và không hành động của chính quyền Venezuela".


Nhập khẩu Merey của Venezuela vào Trung Quốc - thường được dán nhãn là bitum pha loãng - đã giảm sau khi có chính sách miễn trừ vào tháng 10. Các nhà máy lọc dầu độc lập ở Sơn Đông trước đây được hưởng lợi từ việc giảm giá rộng rãi đối với dầu thô bị trừng phạt, nhưng họ đã cắt giảm mạnh nhập khẩu Merey khi giá tăng. Trong khi đó, PetroChina do nhà nước kiểm soát đã có thể tiếp tục nhập khẩu theo quy định miễn trừ.


Việc áp dụng lại các biện pháp trừng phạt trong tháng này đã được nhiều người mong đợi và mức giảm giá của Merey đối với Ice Brent bắt đầu được nới rộng vào đầu tháng 4, trước khi quyết định được công bố. Mức chiết khấu của Merey so với Brent trung bình là 9 USD/tỷ trong tháng 3, nhưng đã đạt 12 USD/tỷ vào đầu tháng 4 và 13 USD/tỷ sau khi việc áp dụng lại các lệnh trừng phạt được chính thức công bố. Người mua đang mong đợi các giao dịch cuối cùng trong tháng 5 với mức chiết khấu là 14 USD/tỷ hoặc thấp hơn và giá sẽ giảm thêm 3-4 USD/tỷ trong ngắn hạn. Giá dài hạn của Merey sẽ bị ảnh hưởng bởi nguồn cung và giá dầu thô Iran - một trụ cột khác của các công ty độc lập ở Sơn Đông.


Theo ước tính của Argus , sản lượng dầu thô của Venezuela đạt 850.000 thùng/ngày trong tháng 3, tăng 150.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái . PdV đã bắt đầu tìm cách thay đổi các điều khoản của 9 liên doanh đang hoạt động với các công ty dầu mỏ quốc tế, trong nỗ lực duy trì sản lượng tăng cao khi các lệnh trừng phạt được áp dụng trở lại.


Việc chấm dứt miễn trừ sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu của Venezuela sang Ấn Độ cũng như xuất khẩu sang Trung Quốc. Ấn Độ nổi lên như một điểm đến chính của dầu thô Venezuela sau khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, nhập khẩu 152.000 thùng/ngày trong tháng 3. Hai lô hàng nữa của Venezuela dự kiến ​​sẽ đến Ấn Độ trước thời hạn 31/5. Tàu Caspar trị giá 2 triệu USD đã rời cảng Jose của Venezuela vào ngày 14 tháng 3 và dự kiến ​​đến Ấn Độ vào ngày 26 tháng 4, và tàu Tinos của Suezmax sẽ đến cảng Sikka của Ấn Độ vào ngày 30 tháng 4.


Các miễn trừ trừng phạt riêng biệt được cấp cho Chevron và các công ty dịch vụ mỏ dầu Halliburton, SLB, Baker Hughes và Weatherford sẽ vẫn được giữ nguyên. Chevron có thể tiếp tục lấy dầu từ liên doanh với PdV, chỉ để nhập khẩu vào Mỹ. Các thỏa thuận đổi dầu lấy nợ giữa PdV với Repsol của Tây Ban Nha và Eni của Ý dự kiến ​​sẽ được phép tiếp tục. Repsol đã nhập khẩu 23.000 thùng/ngày dầu thô của Venezuela vào Tây Ban Nha vào năm ngoái và 29.000 thùng/ngày từ đầu năm đến nay, theo dữ liệu từ công ty phân tích dầu mỏ Vortexa. Và việc miễn trừ cho phép dự án Shell nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ mỏ Dragon của Venezuela tới Trinidad và Tobago dự kiến ​​sẽ được giữ nguyên.


Mỹ cho biết họ sẽ xem xét các yêu cầu miễn trừ trừng phạt khác đối với các dự án năng lượng cụ thể. Họ sẽ xem xét dỡ bỏ lệnh trừng phạt một lần nữa nếu chính phủ Maduro cho phép các ứng cử viên đối lập tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 7. Một quan chức Mỹ cho biết việc nối lại các lệnh trừng phạt "không nên được coi là quyết định cuối cùng vì chúng tôi không còn tin rằng Venezuela có thể tổ chức các cuộc bầu cử mang tính cạnh tranh và toàn diện".


Trung Quốc nhập khẩu dầu thô của Venezuela


rung Quốc nhập khẩu dầu thô của Venezuela

Xuất khẩu dầu thô của Venezuela


Xuất khẩu dầu thô của Venezuela

Theo: Argusmedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page