top of page

Musk muốn kiểm soát 25% phiếu bầu tại Tesla trước khi hoàn thành mục tiêu AI


Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk cho biết hôm thứ hai rằng ông sẽ không thoải mái khi phát triển nhà sản xuất ô tô này trở thành công ty dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo và robot nếu không có ít nhất 25% quyền kiểm soát biểu quyết đối với công ty, gần gấp đôi cổ phần hiện tại của ông.


Musk nói trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây gọi là Twitter, rằng trừ khi ông có cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới thì điều đó "đủ để có sức ảnh hưởng, nhưng không đến mức tôi không thể bị lật đổ", tại Tesla. , anh ấy muốn xây dựng các sản phẩm bên ngoài nhà sản xuất xe điện.


Ông từ lâu đã giới thiệu phần mềm "Tự lái hoàn toàn" tự động một phần của Tesla và các robot hình người nguyên mẫu của nó, nhưng nhà sản xuất xe điện này tạo ra phần lớn doanh thu từ hoạt động kinh doanh ô tô của mình.


Musk, người giàu nhất thế giới, hiện sở hữu khoảng 13% cổ phiếu Tesla sau khi bán hàng tỷ USD cổ phiếu vào năm 2022, một phần để tài trợ cho việc mua Twitter trị giá 44 tỷ USD của ông.


Trong một bài đăng riêng trên X, anh ấy nói rằng anh ấy sẽ ổn hơn với cơ cấu bỏ phiếu hai lớp để đạt được mục tiêu giành 25% quyền kiểm soát phiếu bầu, nhưng điều đó là không thể sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Tesla.


“Thật kỳ lạ khi một cấu trúc chia sẻ đa lớp điên rồ như Meta có, mang lại quyền kiểm soát cho hơn 20 thế hệ Zuckerberg tiếp theo, vẫn ổn trước IPO, nhưng ngay cả một lớp kép hợp lý cũng không được phép sau IPO,” ông nói, đề cập đến người sáng lập công ty mẹ Facebook Mark Zuckerberg.


Các công ty có cấu trúc có cấu trúc hai loại cổ phiếu trở lên có quyền biểu quyết khác nhau - thường là một loại có quyền biểu quyết lớn hơn dành cho người sáng lập hoặc nhà đầu tư ban đầu và loại kia dành cho các cổ đông khác có ít quyền biểu quyết hơn.


Tesla đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.


Musk hiện đang phải đối mặt với một vụ kiện về gói bồi thường của mình. Cổ đông của Tesla, Richard Tornetta đã kiện Musk và hội đồng quản trị vào năm 2018 và hy vọng chứng minh được người đồng sáng lập đã sử dụng quyền thống trị của mình đối với hội đồng quản trị của Tesla để có được gói bồi thường quá lớn mà không yêu cầu ông phải làm việc toàn thời gian tại nhà sản xuất xe điện.


Musk nói trên X rằng không có "mối thù" nào với hội đồng quản trị về gói bồi thường mới của ông và nói rằng phán quyết chờ xử lý đang cản trở các cuộc thảo luận.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page