top of page

Mức trung bình (MIDDLE RATE): Nó là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến giao dịch ngoại hối


Mức trung bình, MIDDLE RATE
Mức trung bình, MIDDLE RATE

Mức trung bình là gì?


Trong thị trường ngoại hối hoặc thị trường ngoại hối, mức trung bình, còn được gọi là tỷ giá trung bình và trung bình, là tỷ giá hối đoái giữa giá mua và giá bán của một loại tiền tệ.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Tỷ giá trung bình là tỷ giá hối đoái nằm giữa giá mua và giá bán của một loại tiền tệ.

  • Tỷ giá trung bình được tính bằng cách sử dụng điểm giữa của giá mua và giá bán.

  • Một giao dịch ở mức giá trung bình sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên vì cả hai bên đều không phải vượt qua chênh lệch giá chào bán.

  • Giao dịch ở mức giá trung bình rất quan trọng ở những thị trường không có tính thanh khoản cao hoặc có chênh lệch giá chào bán rộng.

Hiểu mức trung bình


Chênh lệch giá Bid-Ask Spread, được gọi là chênh lệch mua-bán, là chênh lệch giữa mức giá cao nhất mà người mua sẵn sàng trả cho một tài sản và mức giá thấp nhất mà người bán sẵn sàng chấp nhận. Người muốn bán sẽ nhận được giá chào mua trong khi người muốn mua sẽ trả giá chào bán.

Khi đối mặt với giá thầu và giá chào bán tiêu chuẩn cho một loại tiền tệ, giá cao hơn là số tiền bạn sẽ trả để mua loại tiền đó, trong khi giá thấp hơn là số tiền bạn sẽ nhận được nếu bạn bán loại tiền đó. Giá thầu là số tiền mà ai đó sẵn sàng trả cho một loại tiền tệ, trong khi giá yêu cầu là tỷ giá mà ai đó sẽ bán cùng loại tiền tệ đó.


Ví dụ: một du khách người Mỹ đang đến thăm Châu Âu và chi phí mua euro tại sân bay được hiển thị như sau:


  • 1 EUR = 1,30 USD / 1,40 USD


Giá cao hơn (1,40 USD) là chi phí để mua mỗi euro. Để mua được 5.000 EUR, ai đó sẽ phải trả cho người bán 7.000 USD. Cũng giả sử rằng người xếp hàng tiếp theo vừa trở về sau kỳ nghỉ ở châu Âu và muốn bán số euro còn sót lại. Họ có 5.000 EUR để bán và liệu thỏa thuận này sẽ được giao dịch ở giá chào mua là 1,30 USD (giá thấp hơn), nhận được 6.500 USD đổi lấy đồng euro. Tỷ giá trung bình ở đây sẽ là 1,35 EUR/USD.


Tỷ giá trung bình là thuật ngữ dùng để mô tả tỷ giá trung bình khi thực hiện giao dịch ngoại hối.


Tính tỷ giá trung bình


Tỷ giá trung bình được tính toán đơn giản bằng cách sử dụng trung vị (điểm giữa) của tỷ giá mua và bán (chào bán). Tỷ giá trung bình, theo trực giác, là tỷ giá giữa chênh lệch giá được đưa ra bởi các nhà tạo lập thị trường.


Tỷ giá trung bình = (tỷ lệ giá thầu + tỷ lệ yêu cầu) 2

Một giao dịch được thực hiện ở mức giá trung bình yêu cầu hai bên sẵn sàng giao dịch theo hướng ngược lại (tức là người mua và người bán) cùng một lúc. Giao dịch ở mức giá trung bình là quan trọng nhất trong các thị trường kém thanh khoản hoặc có chênh lệch giá chào bán rộng.


Ví dụ về tỷ giá trung bình


Nếu thị trường cho cặp tiền EUR/USD đang giao dịch với giá mua là 1,1920 USD và giá chào bán là 1,1930 USD và người mua và người bán muốn giao dịch với nhau thì cả hai đều đang tìm cách cải thiện giá để họ không phải nâng giá cung cấp hoặc nhấn giá thầu, tương ứng.


Họ có thể đồng ý thực hiện giao dịch ở tỷ giá trung bình là 1,1925 USD. Cả hai bên đều được hưởng lợi bằng cách không vượt qua toàn bộ chênh lệch để thực hiện giao dịch của mình.


Khái niệm thị trường tầm trung có thể được áp dụng cho các công cụ tài chính khác có thị trường hai mặt như cổ phiếu, hàng hóa, hợp đồng tương lai, v.v.


Những cân nhắc đặc biệt


Với sự ra đời của giao dịch trực tuyến và tính thanh khoản tăng lên, chênh lệch giá mua-bán đã thắt chặt đến mức mà các đối tác gặp nhau ở mức trung bình ít gây lo ngại hơn vì ngay từ đầu giá mua và giá chào rất gần nhau. Ngoài ra, với ít giao dịch ngoại hối diễn ra thông qua các nhà môi giới, giao dịch tỷ giá trung bình ít phổ biến hơn.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page