top of page

Một số kỹ năng cơ bản của Technical analysis (Part 2): Price Patterns

2. Price Patterns


Định nghĩa: Trong lịch sử của thị trường tài chính khi mà theo dõi lại diễn biến giá thì chúng ta sẽ thấy nhiều cấu trúc đặc biệt trên biểu đồ được lặp đi lặp lại như một quy luật. Đó là Mô hình giá (Price Patterns) - sự thể hiện bằng đồ họa của hành động giá xảy ra thường xuyên trên thị trường tài chính và có thể được sử dụng trong phân tích kỹ thuật để xác định các cơ hội mua hoặc bán tiềm năng. Mô hình giá có thể được sử dụng để đưa ra dự đoán về biến động giá trong tương lai dựa trên hành vi thị trường trong quá khứ.


Cách thức hoạt động của các mô hình


Các mô hình giá chứng khoán, có lẽ được biết đến nhiều hơn là các mô hình giao dịch, có thể xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào hoặc vào thời điểm nào đó. Mặc dù các mô hình giá có thể dễ dàng được phát hiện sau này nhưng việc phát hiện chúng trong thời gian thực là một thách thức lớn hơn nhiều. Có rất nhiều loại mô hình trong phân tích kỹ thuật, bao gồm cốc và tay cầm (Cup and Handdle) , kênh tăng dần/giảm dần (ascending/descending channels) và mô hình đầu và vai (Head & Shoulder).


Các nhà phân tích kỹ thuật sử dụng các mẫu biểu đồ để tìm ra xu hướng biến động giá cổ phiếu của công ty. Các mẫu có thể dựa trên giây, phút, giờ, ngày, tháng hoặc thậm chí là tích tắc và có thể được áp dụng cho biểu đồ thanh, nến và đường. Hình thức cơ bản nhất của mẫu biểu đồ là đường xu hướng.


Có hai loại mô hình cơ bản: tiếp tục và đảo chiều. Các mô hình tiếp tục xác định cơ hội cho các nhà giao dịch tiếp tục theo xu hướng. Ngoài ra còn có các mức thoái lui hoặc mô hình hợp nhất tạm thời trong đó cổ phiếu sẽ không tiếp tục theo xu hướng.


Các loại mô hình giá phổ biến


Tên mô hình giá

Tỷ lệ thành công

Thay đổi giá trung bình

Inverse Head & Shoulders

89%

45%

Double Bottom

88%

50%

Triple Bottom

87%

45%

Descending Triangle

87%

38%

Rectangle Top

85%

51%

Rectangle Bottom

85%

48%

Bull Flag

85%

39%

Ascending Triangle

83%

43%

Rising Wedge

81%

38%

Head-and-shoulders top*

81%

-16%

Rectangle Bottom*

76%

-16%

Falling Wedge

74%

38%

Tổng hợp bởi Finverse Global



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page